"Vua cải lương Hồ quảng" - NSND Thanh Tòng qua đời

Bạch Dương| 22/09/2016 15:40
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Khoảng 10h00 sáng nay (22/9), NSND Thanh Tòng - "Vua cải lương Hồ quảng" một thời, cây đại thụ của làng cải lương tuồng cổ, đã qua đời tại nhà riêng ở Hóc Môn, TP HCM, hưởng thọ 68 tuổi.

CoNSND Thanh Tòng trong vở cải lương Chiếc áo thiên nga. Ảnh: Gia Tiến/TTO

VnExpress dẫn lời con gái cố nghệ sĩ Thanh Tòng - NSƯT Quế Trân cho biết, cha cô qua đời do tuổi cao sức yếu và mang bệnh trong thời gian qua.

NSƯT Kim Tử Long - cháu rể cố nghệ sĩ Thanh Tòng kể lại trên báo Tuổi Trẻ Online, sáng nay, tại Đài truyền hình HTV tổng duyệt chương trình cho Đêm chung kết xếp hạng giải Chuông vàng vọng cổ 2016. NSƯT Quế Trân trong vai trò huấn luyện viên, ngoài ra cũng tham gia một vai diễn cùng thí sinh trong đêm thi chung kết diễn ra tối nay. Tuy nhiên, khoảng 9h00, NSƯT Quế Trân gọi điện thông báo không đến tham gia buổi tổng duyệt chương trình vì cha cô trở bệnh nặng, nghệ sĩ Kim Tử Long cho biết.

Cũng theo nghệ sĩ Kim Tử Long, sức khỏe của nghệ sĩ Thanh Tòng mấy năm gần đây không tốt, nên ít tham gia các hoạt động nghệ thuật. Ông bị mắc các bệnh già như đau khớp, tim mạch, huyết áp, và mới về nhà cách đây khoảng một tháng sau thời gian nằm ở Bệnh viện Việt - Pháp để các bác sĩ chăm sóc, theo dõi sức khỏe.

NSND Thanh Tòng tên thật là Nguyễn Thanh Tòng, sinh năm 1948 tại TP HCM. Vốn xuất thân con nhà nòi, từ nhỏ, Thanh Tòng được cha cho học tập cách hóa thân nhiều loại vai văn, võ trung, nịnh, lão, độc, mùi, giả nữ... để rèn luyện thành nghệ sĩ đa năng sau này.

Năm 10 tuổi, ông đã diễn vai Lữ Bố trong đoàn Đồng ấu Minh Tơ cùng với các nghệ sĩ: Xuân Yến, Thành Phượng, Kim Hoàng (nghệ sĩ Bo Bo Hoàng ngày nay), và được báo chí thời đó phong là "thần đồng sân khấu".

Năm 14 tuổi, Thanh Tòng học đàn cổ và những trích đoạn kinh điển. Năm 20 tuổi, Thanh Tòng gia nhập đoàn cải lương Minh Tơ và trở thành tác giả kịch bản nhiều vở tuồng như:  Dưới cờ Tây Sơn, Thanh gươm và nữ tướng, Gió lộng bến Bình Than. Ông được coi là người có công gây dựng nên thể loại cải lương tuồng cổ - được xem là “vị thống soái” của cải lương tuồng cổ. Ngưỡng mộ tài năng, báo chí thời đó phong Thanh Tòng là “Vua cải lương Hồ quảng”.

Cố nghệ sĩ Thanh Tòng để lại ấn tượng sâu sắc trong khán giả với nhiều vai diễn đa tính cách. Không chỉ diễn, viết kịch bản, ông còn là đạo diễn dàn dựng rất chắc tay và được các thế hệ nghệ sĩ kính trọng tôn làm thầy. Với những đóng góp to lớn cho nền nghệ thuật cải lương nước nhà, ông được trao tặng danh hiệu Nghệ sĩ Nhân dân vào năm 2007.

Nghệ sĩ Thanh Tòng được xem là hậu duệ xuất sắc đời thứ tư trong dòng họ tính đến nay đã có sáu đời theo nghiệp hát. Bà cố nội ông là chủ gánh hát bội Vĩnh Xuân, sinh ra ông nội ông là ông bầu Thắng, nối tiếp là cha ông, nghệ sĩ Minh Tơ.

Các tên tuổi như: Bạch Lê, Bạch Lựu, Bạch Lý, Bạch Long, Thành Lộc, đạo diễn Phượng Hoàng... là em cô cậu ruột của ông.

Các anh chị em ông gồm Xuân Yến, Thanh Tòng, Thanh Loan, Công Minh, Thanh Sơn… Lớp diễn viên trẻ như: Tú Sương, Trinh Trinh, Thanh Thảo... là các cháu ông. Đời cháu có thể kể đến các bé Kim Thư, Tú Quyên, Hồng Quyên, Thảo Trâm…

Cố NSND Thanh Tòng còn là thầy của nhiều nghệ sĩ cải lương như: Kim Tử Long, Thoại Mỹ, Tú Sương...

Một số vở mang dấu ấn của ông: Thanh gươm và nữ tướng, Gió lộng bến Bình Than, Dưới cờ Tây Sơn, Bao Công vô lò gạch tra án Quách Hòe…

 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
"Vua cải lương Hồ quảng" - NSND Thanh Tòng qua đời