Vụ TNGT làm 02 người chết ở Gò Vấp (TP.HCM): Tòa án trả hồ sơ điều tra vì có dấu hiệu của sự kiện bất ngờ

Văn Vũ| 08/05/2017 21:06
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

TAND TP.HCM đã quyết định trả hồ sơ điều tra bổ sung vụ tai nạn giao thông (TNGT) xảy ra tại quận Gò Vấp làm 02 người đi xe máy tử vong hôm 25/12/2012, vì có dấu hiệu của sự kiện bất ngờ quy định tại Điều 11 BLHS.

Ngày 25/12/2012, một vụ tai nạn giao thông (TNGT) xảy ra tại quận Gò Vấp, TP.HCM làm 02 người đi xe máy tử vong. Đây là vụ án được dư luận quan tâm vì có rất nhiều ý kiến trái chiều. TAND TP HCM đã quyết định trả hồ sơ điều tra bổ sung vì có dấu hiệu của sự kiện bất ngờ quy định tại Điều 11 BLHS…

Theo hồ sơ vụ án, khoảng 20 giờ 30 phút ngày 25/12/2012, ông Nguyễn Ngọc Thư (sinh năm 1964), nguyên Phó TBT Tạp chí HTV Đài Truyền hình TP.HCM, điều khiển xe ô tô BKS 56P-7558 lưu thông bình thường ở sát tim đường Lê Đức Thọ, hướng từ đường Phan Văn Trị về chợ An Nhơn với vận tốc khoảng 20 km/giờ.

Vụ TNGT làm 02 người chết ở Gò Vấp (TP.HCM): Tòa án trả hồ sơ điều tra vì có dấu hiệu của sự kiện bất ngờ

Hiện trường vụ tai nạn

Khi xe ông Thư lưu thông đến gần giao lộ Lê Đức Thọ - Phạm Huy Thông (Phường 6, quận Gò Vấp) thì bất ngờ có hai xe gắn máy đi ngược đường bên trái hướng xe ô tô của ông Thư phóng với tốc độ cao bất ngờ rẽ trái, vượt đầu xe vào đường nhánh Phạm Huy Thông phía bên phải. Thấy quá nguy hiểm, ông Thư vội đánh lái sang phải để tránh thì phần hông phía sau, bên phải xe của ô tô quệt vào đuôi xe gắn máy BKS 59V1-600.65 của anh Nguyễn Đức Thượng đang dừng đỗ gần vuông góc với đường trên cống hộp cách giao lộ Lê Đức Thọ - Phạm Huy thông khoảng 5m. Xe ô tô của ông Thư vừa quệt vào xe gắn máy của anh Thượng thì thấy thoáng qua xe gắn máy BKS 51V2-8116 của anh Đào Ngọc Quảng bất ngờ rẽ trái từ đường Phạm Huy Thông ra đường Lê Đức Thọ, chiếm làn đường xe ô tô ông Thư đang đi trong một khoảng cách quá ngắn (khoảng 50 cm) đã xảy ra va chạm. Vụ tai nạn khiến ông Quảng và cháu Đào Hồng Ngọc (ngồi sau) bị thương nặng, sau đó tử vong tại bệnh viện.

Ngay sau đó, ngày 25/12/2012, ông Thư đã bị cơ quan CSĐT CA quận Gò Vấp bắt tạm giam và được cho tại ngoại vào 12/4/2013. Gia đình ông Thư đã hỗ trợ mai táng, hỗ trợ nuôi con cho gia đình nạn nhân, được người nhà nạn nhân viết đơn bãi nại, xin miễn trách nhiệm hình sự đối với ông Thư.

Ngày 30/8/2013, TAND quận Gò Vấp tuyên xử ông Thư 3 năm tù về tội “Vi phạm quy đuy định về điều khiển phương tiện gia thông đường bộ”. Ông Thư đã kháng cáo kêu oan. TAND TP.HCM sau đó vẫn tuyên y án sơ thẩm.

Ông Thư tiếp tục kiến nghị lên TANDTC đề nghị xem xét theo thủ tục giám đốc thẩm. Ngày 19/3/2015, Tòa Hình sự TANDTC đã quyết định: “Hủy bản án hình sự cấp phúc thẩm số 106/2014/HSPT ngày 26/2/2014 của TAND TP HCM và hủy Bản án hình sự sơ thẩm số 232/2013/HSST ngày 30/8/2013 của TAND quận Gò Vấp, chuyển hồ sơ vụ án để điều tra lại vụ án theo đúng quy định của pháp luật”.

Theo đó, Tòa Hình sự TANDTC nhận định rằng, theo biên bản khám nghiệm hiện trường và sơ đồ vụ TNGT cho thấy: Hiện trường xảy ra tai nạn là gần giao lộ Lê Đức Thọ - Phạm Huy Thông, dấu vết cày cách mép đường phải đường Lê Đức Thọ theo hướng Phan Văn Trị về đường Nguyễn Văn Lượng là 0,8m, cách trục bánh trước xe BKS 59V1-600.65 do Nguyễn Đức Thượng điều khiển là 5m30. Như vậy Đào Ngọc Quảng điều khiển xe mô tô BKS 51V2-8116 chở cháu Đào Hồng Ngọc lưu thông không đúng phần được quy định, vi phạm Điều 9 Luật GTĐB, chuyển hướng rẽ trái từ đường Phạm Huy Thông hướng từ đường Dương Quảng Hàm rẽ trái về Lê Đức Thọ không đúng quy định, vi phạm Khoản 2 Điều 15 Luật GTĐB…

Quyết định Giám đốc thẩm còn nhận định: “Ông Quảng điều khiển xe lưu thông không đúng phần đường, vi phạm Điều 9 Luật GTĐB nhưng không phải là nguyên nhân gây ra tai nạn là chưa đầy đủ, chưa phù hợp với biên bản khám nghiệm hiện trường và sơ đồ hiện trường vụ TNGT, chưa đánh giá đúng tính chất, mức độ lỗi đến đâu của người bị hại để xác định trách nhiệm hình sự đối với bị cáo Nguyễn Ngọc Thư được khách quan hơn. Tòa án cấp phúc thẩm nhận định lỗi hoàn toàn thuộc về bị cáo là không đúng.

Ngoài ra, các tài liệu có trong hồ sơ cũng không thể hiện ông Quảng có đội mũ bảo hiểm hay không (có vi phạm khoản 2 Điều 30 Luật GTĐB hay không), trong biên bản khám nghiệm hiện trường cũng không thể hiện trên đường nơi xảy ra tai nạn có mũ bảo hiểm hay không?”

Do đó, Tòa hình sự TANDTC đã tuyên hủy đối với cả hai bản án nói trên. Vụ án được điều tra xét xử lại. Trong quá trình điều tra lại, VKSND TP HCM đã yêu cầu Cơ quan CSĐT Công an TP HCM phải “xác định điểm va chạm giữa xe ô tô 56P-7558 của ông Thư với xe gắn máy 51V2-8116 của ông Quảng, trên đường Lê Đức Thọ hay đường Phạm Huy Thông, để xác định lỗi”.

Kết luận điều tra bổ sung vụ án số 307-29/KLĐT BS-PC48 (Đ8) ngày 05/4/2016 Cơ quan CSĐT Công an TP HCM nêu rõ: “Với hồ sơ hiện có cơ quan CSĐT không đủ cơ sở xác định chính xác kích thước vị trí va chạm giữa ô tô 56P-7558 với xe gắn máy 51V2-8116 trên mặt đường”.

Tuy nhiên, VKSND TP HCM vẫn ra cáo trạng truy tố ông Thư. Sau khi tiếp nhận và nghiên cứu hồ sơ vụ án, ngày 26/12/2016, TAND TP HCM đã ban hành Quyết định số 373 trả hồ sơ để điều tra bổ sung.

Tại Quyết định số 373, TAND TP HCM sau khi dẫn các nội dung hồ sơ vụ án, lời khai những người liên quan để đánh giá những vi phạm của ông Nguyễn Đức Thượng và ông Đào Ngọc Quảng khi tham gia giao thông, nhận định: “Với các tình tiết trên, xét thấy Nguyễn Ngọc Thư điều khiển xe ô tô biển số 56P-7558 trước thời điểm gây tai nạn liên tiếp bị tác động do lỗi trực tiếp của những người có liên quan cùng tham gia giao thông đã góp phần tạo nên tình huống do đó có dấu hiện của sự kiện bất ngờ quy định tại Điều 11 BLHS. Vì vậy đề nghị Quý viện xem xét lại theo thẩm quyền. Do đó, TAND TP HCM trả toàn bộ hồ sơ vụ án cùng các đơn kiến nghị, khiếu nại cho VKSND TP HCM để giải quyết theo thẩm quyền”.

Vụ TNGT làm 02 người chết ở Gò Vấp (TP.HCM): Tòa án trả hồ sơ điều tra vì có dấu hiệu của sự kiện bất ngờ

Nguyễn Ngọc Thư tại tòa

Trong đơn kêu cứu gửi Báo Công lý, ông Nguyễn Ngọc Thư cho rằng, trong vụ va chạm nói trên, ông hoàn toàn không có lỗi, bởi lỗi gây nên vụ va chạm trên là lỗi trực tiếp của những người cùng tham gia giao thông gây nên. Đầu tiên là lỗi do hai xe mô tô đi ngược chiều vượt trái quy định khiến ông phải đánh lái tránh theo phản xạ để không khiến họ bị tai nạn. Khi lách tránh, thì xe anh Thượng đậu ngay lề trái quy định, xe ông quẹt nhẹ vào. Tiếp đó, ông Quảng từ phía đường Phạm Huy Thông chuyển rẽ trái bất ngờ không đảm bảo an toàn vào làn đường ông đang chạy, không nhường đường cho ông - ở đường ưu tiên, như các cơ quan chức năng kết luận là vi phạm Điều 9, Điều 15, Điều 24 Luật GTĐB, là nguyên nhân chính gây ra tại nạn đau lòng....

Đặc biệt, ông Thư khẳng định rằng, vụ va chạm là sự kiện bất ngờ, bất khả kháng: “Với tình huống đột ngột, trên quãng đường ngắn, thời gian rất ngắn như thế, tôi vừa phải tránh người - vì phản ứng tự nhiên nhân bản của con người, sau đó gặp xe dừng đỗ trái quy định, rồi gặp anh Quảng rẽ ngược chiều vào làn xe mình, khoảng cách chỉ vài chục cm, tôi không thể có cách nào tránh được nữa. Và bất cứ ai vào tình huống này đều sẽ gặp phải tai nạn mà thôi”.

Như nêu trên, theo Kết luận điều tra của Cơ quan CSĐT Công an TP.HCM, kích thước vị trí của vụ va chạm không thể xác định. Còn Cáo trạng số 348 ngày 18/8/2016 của VKSND TP HCM nêu rõ: “Nguyễn Đức Thượng điều khiển xe gắn máy dừng xe không đúng nơi qui định (dưới lòng đường cản trở lưu thông). Ông Đào Ngọc Quảng điều khiển xe gắn máy chở cháu Đào Hồng Ngọc lưu thông không đúng phần đường, chuyển hướng không đúng qui định”. Còn Quyết định số 373 của TAND TP HCM nhận định rằng, “xét thấy Nguyễn Ngọc Thư điều khiển xe ô tô trước thời điểm gây tai nạn liên tiếp bị tác động do lỗi trực tiếp của những người có liên quan cùng tham gia giao thông đã góp phần tạo nên tình huống do đó có dấu hiện của sự kiện bất ngờ quy định tại Điều 11 BLHS”.

Điều đó cho thấy, nguyên nhân của vụ án TNGT trên có phần lỗi thuộc về phía các bị hại và có dấu hiệu của sự kiện bất ngờ. Thiết nghĩ, các cơ quan tiến hành tố tụng TP HCM cần xem xét vụ án một cách khách quan, toàn diện, đầy đủ theo qui định của pháp luật, tránh trường hợp xảy ra oan sai.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Vụ TNGT làm 02 người chết ở Gò Vấp (TP.HCM): Tòa án trả hồ sơ điều tra vì có dấu hiệu của sự kiện bất ngờ