Vụ thử súng làm chết đồng nghiệp: Gia đình nạn nhân không đồng ý với kết luận điều tra

Nam Kinh (Công lý và xã hội)| 07/06/2013 16:51
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Một đồng nghiệp bị bắn chết trong lúc đang cùng nhau 'thử súng' với nhiều nghi vấn khác nhau và gia đình nạn nhân không đồng tình với kết quả điều tra này.

Theo dự kiến vào ngày 7/6, TAND thị xã Tây Ninh (tỉnh Tây Ninh) mở phiên xét xử sơ thẩm đối với Trần Thanh Hoàng Vũ (31 tuổi, nguyên cán bộ Cục Hải quan Tây Ninh) về tội “vô ý làm chết người do vi phạm nguyên tắc hành chính”. Tuy nhiên gia đình nạn nhân Nguyễn Nhất Huynh (35 tuổi, nhân viên Cục Hải quan Tây Ninh) cho biết, họ không đồng tình với cáo trạng.

Cái chết tức tưởi trong trụ sở

Trước ngày tòa mở phiên xét xử sơ thẩm, gia đình nạn nhân Nguyễn Nhất Huynh vẫn không đồng tính với kết luận điều tra của cơ quan công an thị xã Tây Ninh được thể hiện trong cáo trạng của tòa án. Theo kết quả điều tra của cơ quan công an, vào khoảng 9h15 ngày 15/1/2013, tổ kiểm tra thống kê vũ khí công cụ hỗ trợ được cấp, trang bị tại Đội kiểm soát của Cục Hải quan Tây Ninh gồm: Nguyễn Nhất Huynh, Cao Minh Hiếu (nhân viên văn phòng Cục Hải quan Tây Ninh) tiến hành kiểm tra số súng được cấp cho đội kiểm soát. Lúc này tại phòng làm việc của đội có Trần Thanh Hoàng Vũ và Nguyễn Văn Le (nhân viên Đội kiểm soát) và Diệp Xuân Tuấn (tài xế). Việc kiểm tra lần này mang tính chất là thống kế, đối chiếu, tình trạng bảo quản sử dụng… không khám cũng như sử dụng súng.

Trong lúc tiến hành kiểm tra, Vũ lấy vũ khí và công cụ hỗ trợ hỗ trợ trong tủ đặt trên bàn cho anh Huynh và anh Hiếu kiểm tra. Sau đó Vũ tiến hành kiểm tra 3 khẩu súng K54. Khi kểm tra đến khẩu súng thứ 2, Vũ không tháo hộp tiếp đạn ra khỏi súng, khi kéo bệ khóa nòng (lên đạn) chĩa xuống nền gạch bóp cò, súng nổ nhưng không trúng ai. Thấy vậy, Vũ nài nỉ những người trong phòng không báo lãnh đạo biết.  Lúc này chị Võ Thị Bé (nhân viên văn phòng của Cục Hải quan) đang làm việc ở tầng dưới giật mình nghe tiếng súng nổ nên đã điện thoại cho anh Huynh. Khi nghe điện thoại, anh Huynh đã mở cửa đi ra ngoài để nói chuyện. Khoảng một phút sau anh Huynh quay lại phòng đứng nói chuyện với anh Tuấn.

Đúng lúc này thì Vũ cũng kiểm tra đến cây súng thứ 3. Tuy nhiên Vũ vẫn không tháo hộp tiếp đạn ra khỏi xúng mà vẫn kéo nòng lên đạn rồi chĩa ngang mũi súng về hướng chỗ anh Huynh đang quay mặt rồi bóp cò. Súng nổ, anh Huynh bị trúng đạn vào gáy khiến anh gục tại chỗ. Nạn nhân nhanh chóng được đưa đi cấp cứu tại bệnh viện Chợ Rẫy nhưng do vết thương quá nặng, anh Huynh đã tử vong. Theo kết quả khám nghiệm, anh Huynh tử vong do vết thương xuyên qua khí quản, vỡ thân đốt sống cổ.

Sau khi xảy ra vụ việc, cơ quan CSĐT Công an thị xã Tây Ninh đã khởi tố vụ án, khởi tố bị can Nguyễn Thanh Hoài Vũ về tội vô ý làm chết người do vi phạm quy tắc hành chính. Phía bị can Vũ cũng đã bồi thường cho gia đình nạn nhân với số tiền 150 triệu đồng.

Không đồng ý với kết luận điều tra

Để tìm hiểu sự việc, chúng tôi tìm về gia đình của nạn nhân Nguyễn Nhất Huynh. Ngôi nhà nhỏ nằm nép bên đường vẫn chìm trong không khí u uất dù cái chết của anh Huynh đã xảy ra gần nửa năm nay. Người vợ của nạn nhân – chi Huỳnh Thị Hậu (31 tuổi) dường như vẫn không thể tin nổi về cái chết đau đớn tức tưởi của chồng. "Tôi không tin cái chết của chồng là do vô tình bởi tôi đã nghe anh Huynh nói về những bất đồng trong công việc giữa anh ấy với Vũ và một số đồng nghiệp chỉ mấy ngày trước khi bị bắn. Mọi người trong gia đình tôi đều nghĩ rằng đó là mâu thuẫn cũng là thường tình giữa đồng nghiệp với nhau rồi sẽ qua. Ai ngờ anh ấy đã bị chết oan ức như thế…", vợ nan nhận nghẹo ngào trong nước mắt.

Còn anh Nguyễn Duy Nhân (em ruột anh Huynh) thì cho biết, kết luận điều tra của Cơ quan cảnh sát điều tra công an thị xã Tây Ninh cũng như cáo trạng của Viện KSND thị xã Tây Ninh có nhiều chi tiết mà gia đình cho rằng không thuyết phục, sự việc không phải là sự vô ý gây ra chết người. Anh Nhân khẳng định rằng: “Việc tổ kiểm tra vũ khí quân dụng chỉ mang tính chất thống kê, đối chiếu, đếm số lượng, tình trạng bảo quản, sử dụng... không yêu cầu khám súng. Vậy mà khi khám 3 khẩu súng K54, Vũ đều bóp cò. Khẩu thứ nhất, Vũ tháo hộp tiếp đạn ra khỏi súng, lên đạn rồi chĩa mũi súng xuống nền gạch bóp cò, súng không có đạn nên không nổ. Khẩu thứ hai, Vũ không tháo hộp tiếp đạn ra mà thực hiện thao tác như trên, súng nổ, đạn trúng nền nhà làm bể gạch và phải nài nỉ mọi người không báo cho ai biết. Vậy mà sau đó, Vũ vẫn tiếp tục khám khẩu thứ 3 một cách hời hợt và lại bóp cò. Điều này hết sức đặc biệt và không phù hợp với tội danh mà VKSND thị xã Tây Ninh phê chuẩn là vô ý làm chết người”.

Vụ thử súng làm chết đồng nghiệp: Gia đình nạn nhân không đồng ý với kết luận điều tra

Phòng kiểm tra súng của Cục Hải quan tỉnh Tây Ninh nơi xảy ra sự việc.

"Tôi đang công tác trong Quân đội nên tôi hiểu súng bị cướp cò là như thế nào. Nếu súng cướp cò thì sẽ bắn những loạt đạn liên tục hoặc chỉ cướp một phát thì người cầm súng đã bình tĩnh có thể dừng lại được. Đằng này súng bị cướp cò cách nhau 3 phút thì không thể tin được. Viên đạn bắn xuyên từ má trái sang qua gáy, một đường rất thẳng, chứng tỏ người cầm súng nếu ngồi sẽ chĩa lên để bắn, nếu đứng thì đưa tay thẳng ngang mặt để bắn. Ở đây không thể có chuyện vô tình", một người em trai của nạn nhân bức xúc.

Những người thân gia đình nạn nhân Nguyễn Nhất Huynh đều tỏ ra rất búc xức khi quá trình điều tra cơ quan điều tra làm không chặt chẽ, lẽ ra phải nhanh chóng tách các nhân chứng ra để lấy lời khai, đồng thời bắt tạm giam Vũ để điều tra nhưng công an lại chỉ mời Vũ lên làm việc rồi cho về. Chính vì vậy mà trước đó gia đình chị Hậu đã nhiều lần gửi đơn yêu cầu Công an và Viện KSND thị xã Tây Ninh làm rõ nội dung trên và yêu cầu trả lời cho gia đình biết nhưng vẫn không thấy ai trả lời.

Theo kết luận điều tra của Cơ quan CSĐT Công an thị xã Tây Ninh, từ trước đến khi xảy ra vụ án, anh Huynh và bị can Vũ không có mâu thuẫn với nhau mà do Vũ "cẩu thả" khi thực hiện kiểm tra vũ khí không đúng quy tắc hành chính gây hậu quả là anh Huynh bị chết. “Chúng tôi đề nghị làm thật công minh chi tiết này. Vì trước khi mất vài ngày anh Huynh có kể cho tôi về chuyện Vũ đề nghị "bàn bạc công việc" gì đó với chồng tôi nhưng anh Huynh đã không đồng ý”, chị Huỳnh Thị Hậu nói.

Từ khi anh Huynh mất đi, gánh nặng đè lên đôi vai người vợ trẻ. Chị Hậu tâm sự, chị và anh Huynh cũng chỉ mới kết hôn gần năm năm, cuộc sống của hai vợ chồng còn rất nhiều khó khăn. Lúc còn sống mọi chi tiêu trong gia đình phụ thuộc vào đồng lương ít ỏi của chồng. Khi chồng còn sống, việc lớn việc nhỏ trong nhà đều một tay anh lo liệu, ai cũng nói chị Hậu có phước nhờ chồng. Giờ anh mất đi để chị một mình với đứa con gái 3 tuổi và đứa thứ hai sắp chào đời nhưng đau đớn không biết mặt cha. Điều chị Hậu đau lòng hơn là khi chồng ra đi vĩnh viễn anh đã không biết vợ mới mang thai đứa con thứ hai.

Bây giờ, anh Huynh – người đàn ông trụ cốt của gia đình đã mất, người vợ trẻ cùng con thơ chỉ mong cơ quan công an điều tra, làm rõ cái chết của chồng, cha để vong hồn anh được an ủi nơi chín suối. “Tôi không biết tòa sẽ xử ra sao nhưng gia đình tôi vẫn cương quyết không đồng ý với kết luận điều tra của công an cũng như VKS ND thị xã Tây Ninh. Cái chết quá bất thường ai cũng nhìn thấy vậy mà cơ quan điều tra lại cho là vô ý. Đây phải là hành vi giết người. Gia đình chúng quá bức xúc”, những người thân của nạn nhân Nguyễn Nhất Huynh cùng chung một quan điểm.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Vụ thử súng làm chết đồng nghiệp: Gia đình nạn nhân không đồng ý với kết luận điều tra