Nhịp cầu Công lý

Vụ Sở Xây dựng TP HCM bổ nhiệm cán bộ đang bị kỷ luật: Còn quan điểm khác nhau

PV 18/07/2024 11:13

Ngày 11/7/2024, Báo Công lý đăng bài “TP Hồ Chí Minh: Sở Xây dựng bổ nhiệm chức vụ khi cán bộ đang bị kỷ luật” nêu việc Giám đốc Sở Nội vụ TP HCM đề nghị UBND thành phố chỉ đạo Giám đốc Sở Xây dựng thu hồi quyết định điều động, bổ nhiệm cán bộ. Tuy nhiên, Sở Xây dựng “bảo lưu” và đề nghị không thu hồi quyết định bổ nhiệm…Vậy, Sở nào đang “tham mưu” có căn cứ?

Thông báo… “thay” quyết định (!)

Trước đó, như Báo Công lý đã phản ánh, lùm xùm trong việc điều động, bổ nhiệm Giám đốc Trung tâm Quản lý nhà và Giám định xây dựng đối với Nguyễn Thanh Hải. Theo đó, ông Hải được bổ nhiệm chức vụ Trường phòng Quản lý nhà và công sở từ ngày 01/01/2014. Khi ông Hải gần kết thúc nhiệm kỳ, theo đề nghị của Ủy ban Kiểm tra Thành ủy (đang kiểm tra đảng viên có dấu hiệu vi phạm để xem xét xử lý kỷ luật) nên Sở Xây dựng chưa thực hiện quy trình bổ nhiệm lại cho ông Hải.

Đến ngày 19/8/2019, Sở Xây dựng kỷ luật ông Hải với hình thức khiển trách và ngày 17/9/2019, Ủy ban Kiểm tra thuộc Đảng ủy Khối Dân Chính - Đảng TP Hồ Chí Minh kỷ luật ông Hải bằng hình thức khiển trách. Tuy nhiên, dù đang trong thời hạn kỷ luật, ngày 15/8/2020, Sở Xây dựng điều động và bổ nhiệm ông Hải , Trưởng phòng Quản lý nhà và công sở (thời điểm này ông Hải không còn là Trưởng phòng Quản lý nhà và công sở) đến công tác và giữ chức vụ Giám đốc Trung tâm Quản lý nhà và Giám định xây dựng.

Qua thanh tra việc chấp hành pháp luật trong công tác tuyển dụng, bổ nhiệm viên chức quản lý, xử lý sai phạm trong công tác này, Thanh tra Sở Nội vụ phát hiện ngày 28/12/2018, Sở Xây dựng ban hành Thông báo số 16195/TB-SXD-TCCB về phân công ông Nguyễn Thanh Hải tiếp tục thực hiện nhiệm vụ Trưởng phòng Quản lý nhà và công sở từ ngày 01/01/2019 cho đến khi có quyết định mới “chưa đúng” quy định.

image00120230815142319-copy20230815211803.jpg
Ảnh minh họa

Cụ thể, tại Điều 41 Nghị định số 24/2010/NĐ-CP quy định: “Cơ quan quản lý công chức phải thực hiện bổ nhiệm lại hoặc không bổ nhiệm lại đối với công chức giữ chức vụ lãnh đạo, quản lý khi hết thời hạn bổ nhiệm theo quy định tại khoản 2 Điều 40 Nghị định này”. Khoản 2 Điều 40 Nghị định số 24/2010/NĐ-CP quy định thời hạn bổ nhiệm là 5 năm…

Trình bày với UBND thành phố, Sở Xây dựng cũng “ghi nhận quan điểm” của Sở Nội vụ rằng việc ban hành thông báo đó “là chưa phù hợp”. Tuy nhiên, theo lý giải của Sở Nội vụ thì “do chưa có quy định cụ thể” và đó là “phương án tối ưu và phù hợp với tình hình thực tế tại thời điểm xảy ra vụ việc” (ông Hải đang bị kiểm tra dấu hiệu vi phạm, sau đó bị kỷ luật- PV).

Sở Xây dựng cho rằng đây là “một hình thức văn bản hành chính thông thường, mang tính chất thông tin việc bố trí phân công công tác để giải quyết công việc nội bộ, thuộc thẩm quyền của Giám đốc Sở Xây dựng”.

Như vậy, Sở Nội vụ dựa trên quy định “phải thực hiện bổ nhiệm lại” khi viên chức quản lý hết nhiệm kỳ và đủ các tiêu chí theo quy định. Việc sử dụng thông báo hành chính để “tiếp tục thực hiện nhiệm vụ Trưởng phòng” thực chất là tiếp tục giữ chức vụ trưởng phòng “là chưa phù hợp”. Đó là căn cứ pháp lý để Sở Nội vụ “bắt lỗi” Sở Xây dựng trong việc ban hành thông báo đó và hoàn toàn đối lập với lý giải rằng “do chưa có quy định cụ thể” như Sở Xây dựng đã nêu.

Dư luận quan tâm đến vụ việc này cho rằng, nếu cơ quan chuyên trách về công tác tổ chức, cán bộ là Sở Nội vụ không “nương tay” thì cần thẳng thắn mà quy kết việc thông báo đó là trái quy định hiện hành mới chính xác và thoả đáng chứ không chỉ “là chưa phù hợp”..

Quyết định “bổ nhiệm lại” có… “chuẩn”?

Vẫn liên quan đến công tác bổ nhiệm ông Nguyễn Thanh Hải, Thanh tra Sở Nội vụ phát hiện ngày 15/8/2020, Giám đốc Sở Xây dựng ký ban hành Quyết định số 1416/QĐ-SXD-TCCB “Về việc điều động và bổ nhiệm công chức”. Theo đó Sở Xây dựng điều động và bổ nhiệm ông Nguyễn Thanh Hải - Trưởng phòng Quản lý nhà và công sở, đến công tác giữ chức vụ Giám đốc Trung tâm Quản lý nhà và Giám định xây dựng (QĐ1416).

Thanh tra Sở Nội vụ kết luận: “thời điểm này ông Hải không còn là Trưởng phòng Quản lý nhà và công sở; đang thi hành Quyết định kỷ luật Đảng và chính quyền với hình thức kỷ luật khiển trách; không có văn bản xin chủ trương bổ nhiệm của Trung tâm; không thực hiện quy trình điều động, bổ nhiệm theo quy định (bổ nhiệm nguồn từ nơi khác); không có lý lịch 2C tại thời điểm bổ nhiệm.”

Thực tế, thời gian thi hành kỷ luật của ông Hải chưa đủ 1 năm thì được Sở Xây dựng quyết định điều động và bổ nhiệm. Theo Điều 4 Quy định 80/QĐ-TW năm 2022 thì “Không bổ nhiệm, giới thiệu ứng cử, điều động, phong thăng quân hàm đối với cán bộ, đảng viên đang bị xem xét, xử lý kỷ luật”. Cùng với đó, Luật Cán bộ, công chức và Luật Viên chức sửa đổi 2019 quy định : “ Cán bộ, công chức đang trong thời hạn xử lý kỷ luật, đang bị điều tra, truy tố, xét xử thì không được ứng cử, đề cử, bổ nhiệm, điều động, luân chuyển, biệt phái, đào tạo, bồi dưỡng, nâng ngạch hoặc thôi việc.”.

Trong khi đó, Sở Xây dựng cho rằng ông Hải bị kỷ luật nhưng không thuộc trường hợp “giảm sút uy tín” theo Quy định của Thành uỷ và ông Hải “vẫn đáp ứng đầy đủ điều kiện, tiêu chuẩn bổ nhiệm lại” nên đề nghị không thu hồi quyết định bổ nhiệm này.

Vậy là, trong khi đề nghị của Sở Nội được dựa trên căn cứ pháp lý cụ thể, rõ ràng thì Sở Xây dựng cảm tính cho rằng ông Hải “vẫn đáp ứng đầy đủ điều kiện, tiêu chuẩn bổ nhiệm lại” .

Cùng với đó, Thanh tra Sở Nội vụ xác định thời điểm được bổ nhiệm, ông Hải không có chức vụ trưởng phòng (không có phụ cấp) nhưng chức vụ mới lại được hưởng luôn mức 0.8 là không phù hợp. Vấn đề này, theo Điều 18 Quy định 80/QĐ-TW năm 2022 thì: “ Cán bộ bị kỷ luật thì không phân công, bổ nhiệm, giới thiệu ứng cử vào chức vụ cao hơn chức vụ khi bị kỷ luật trong khoảng thời gian như sau (tính từ ngày ký quyết định kỷ luật): 12 tháng đối với hình thức kỷ luật Khiển trách”.

Như vậy, xung quanh việc bổ nhiệm cán bộ nêu trên, đã tồn tại những quan điểm khác nhau giữa Sở Nội vụ và Sở Xây dựng.

Liên quan đến Trung tâm quản lý nhà và Giám định xây dựng do ông Nguyễn Thanh Hải làm Giám đốc, thời gian qua, Văn phòng Cơ quan Cảnh sát điều tra, Công an thành phố Hồ Chí Minh đã 2 lần chuyển đơn đến Sở Xây dựng để xem xét, giải quyết theo thẩm quyền về những nội dung tố cáo đối với ông Nguyễn Thanh Hải. Vấn đề này cũng được Sở Xây dựng đề cập trong Công văn số 15980/SXD-TCCB gửi UBND thành phố.

Báo Công lý sẽ tiếp tục đề cập đến vụ việc này.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Vụ Sở Xây dựng TP HCM bổ nhiệm cán bộ đang bị kỷ luật: Còn quan điểm khác nhau