Phong trào thi đua

Vụ Pháp chế và Quản lý khoa học TANDTC: Đạt thành tích xuất sắc trong công tác nghiên cứu, xây dựng pháp luật

N. Cúc 13/09/2024 - 09:49

Dưới sự lãnh đạo, chỉ đạo sát sao, tạo điều kiện mọi mặt của Ban cán sự đảng, lãnh đạo TANDTC, cùng với sự nỗ lực phấn đấu của toàn thể công chức trong đơn vị, 05 năm công tác vừa qua (2020-2024), Vụ Pháp chế và Quản lý khoa học cũng đã đạt được nhiều thành tích xuất sắc trong việc thực hiện nhiệm vụ chính trị, chuyên môn.

Cụ thể, tham mưu cho lãnh đạo TANDTC trình Quốc hội xem xét, thông qua 03 dự án luật, 04 dự án pháp lệnh; tham mưu, nghiên cứu Hồ sơ đề nghị xây dựng Luật Phá sản (sửa đổi) để trình Ủy ban Thường vụ Quốc hội xem xét, bổ sung vào Chương trình xây dựng luật, pháp lệnh của Quốc hội năm 2025; giai đoạn 2020-2024, Vụ đã tham mưu, giúp việc cho Lãnh đạo, Hội đồng Thẩm phán TANDTC ban hành 11 Nghị quyết của Hội đồng Thẩm phán TANDTC; 09 Thông tư của Chánh án TANDTC; 13 Thông tư liên tịch với cơ quan bộ ngành; 45 án lệ, nâng tổng số án lệ được ban hành lên 72 án lệ; 07 Giải đáp vướng mắc nghiệp vụ, giải đáp hàng trăm vướng mắc nghiệp vụ trong công tác xét xử, giải quyết vụ án, vụ việc.

anh-vu-pc.jpg
Cán bộ, công chức, người lao động Vụ Pháp chế và Quản lý khoa học.

Thực hiện chỉ đạo của Ban cán sự đảng, Lãnh đạo TANDTC, ngay sau Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XIII kết thúc, Vụ Pháp chế và Quản lý khoa học đã nghiên cứu, tham mưu xây dựng 01 Đề án và 01 chuyên đề của Ban cán sự đảng TANDTC là Đề án đổi mới cơ chế Nhân dân tham gia hoạt động xét xử tại Tòa án và Chuyên đề 21 của Đề án “Tiếp tục xây dựng và hoàn thiện Nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa Việt Nam trong giai đoạn từ nay đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045” của Ban Chấp hành Trung ương Đảng.

Kết quả nghiên cứu Đề án và Chuyên đề 21 đã được Ban cán sự đảng TANDTC báo cáo cấp có thẩm quyền thông qua và tổng hợp, xây dựng Nghị quyết số 27-NQ/TW về tiếp tục xây dựng và hoàn thiện Nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa Việt Nam trong giai đoạn mới.

Hiện Vụ đang nghiên cứu, xây dựng 02 dự thảo Đề án “Xây dựng cơ chế kiểm soát quyền lực của cơ quan thực hiện quyền tư pháp đối với các cơ quan thực hiện quyền hành pháp, quyền lập pháp” "Nâng cao hiệu quả áp dụng thủ tục tố tụng tư pháp rút gọn; kết hợp các phương thức phi tố tụng tư pháp với các phương thức tố tụng tư pháp" để triển khai Nghị quyết số 27-NQ/TW.

Đặc biệt, dưới sự chỉ đạo sát sao, tạo điều kiện mọi mặt của Ban cán sự đảng, Lãnh đạo TANDTC, cùng với sự đoàn kết, nỗ lực không ngừng của tập thể công chức trong đơn vị và sự phối hợp nhịp nhàng, có hiệu quả của các đơn vị bạn, Vụ tiếp tục hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao trong nghiên cứu, xây dựng dự thảo Hồ sơ đề nghị xây dựng Luật Tổ chức TAND (sửa đổi), Luật Tư pháp người chưa thành niên và Hồ sơ dự án Luật Tổ chức TAND (sửa đổi), Luật Tư pháp người chưa thành niên.

Trong đó, nghiên cứu nhiều đề án, đề tài khoa học cấp Bộ phục vụ xây dựng dự án luật; Tổ chức các hội thảo khoa học quốc gia và quốc tế với sự tham gia của đại biểu Quốc hội, chuyên gia, nhà khoa học, nhà hoạt động thực tiễn để góp ý kiến đối với Dự thảo Luật; tham gia phối hợp với các cơ quan của Quốc hội trong quá trình nghiên cứu, tiếp thu ý kiến Đại biểu Quốc hội, các Đoàn đại biểu Quốc hội, hoàn thiện Dự thảo Luật để trình Quốc hội thông qua.

Quá trình nghiên cứu, xây dựng dự án Luật Tổ chức TAND (sửa đổi) Vụ luôn nỗ lực, nghiêm túc tuân thủ sự chỉ đạo của Ban cán sự đảng, Lãnh đạo TANDTC; thực hiện đúng mục đích và quan điểm chỉ đạo xây dựng Luật. Dự án Luật Tổ chức TAND đã được Quốc hội thông qua với tỷ lệ đồng thuận rất cao.

Với những thành tích xuất sắc đã đạt được trong công tác nghiên cứu, xây dựng và triển khai Luật Tổ chức TAND năm 2024, Vụ Pháp chế và Quản lý khoa học đã được Hội đồng thi đua khen thưởng TAND đề nghị Thủ tướng Chính phủ xét, tặng Bằng khen cho đơn vị nhân kỷ niệm 79 năm ngày truyền thống TAND (13/9/1945-13/9/2024).

Bên cạnh đó, bà Nguyễn Thị Thu Hương - Trưởng phòng Phòng Quản lý khoa học và bà Hoàng Thị Song Mai - Trưởng phòng Phòng Pháp luật hình sự, hành chính, gia đình và người chưa thành niên thuộc Vụ Pháp chế và Quản lý khoa học cũng được đề nghị khen thưởng trong đợt này.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Vụ Pháp chế và Quản lý khoa học TANDTC: Đạt thành tích xuất sắc trong công tác nghiên cứu, xây dựng pháp luật