Vụ PGĐ bị tố "tiền hậu bất nhất" tại quận 12: Cơ quan CSĐT Bộ Công an kết luận, chỉ rõ sai phạm

An Dương| 14/08/2018 08:24
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Liên quan đến vụ Phó GĐ Văn phòng đăng ký đất đai chi nhánh quận 12 (TP.HCM) bị tố làm trái các quy định về quản lý đất đai và một số cán bộ có dấu hiệu bao che, mới đây cơ quan CSĐT Bộ Công an đã có kết luận, chỉ rõ những sai phạm của ông Tùng.

Trước đó, ngày 17/11/2009, ông Trần Đình Thuận (ngụ TP. Vũng Tàu) ký hợp đồng nhận chuyển nhượng hơn 1.600m2 đất thuộc thửa 54, tờ bản đồ 36, đường Lê Văn Khương, phường Thới An, quận 12 từ vợ chồng bà Nguyễn Thị Tuyết Mai. Bà Đinh Thị Lụa tranh chấp, gửi đơn khiếu nại, tố cáo.

Ngày 13/11/2014, ông Phạm Văn Tùng, Phó GĐ Văn phòng đăng ký đất đai (VPĐKĐĐ) chi nhánh quận 12 đã ký văn bản xác định: Chưa thể giải quyết hồ sơ của ông Thuận, đồng thời yêu cầu ông Thuận liên hệ với Cơ quan CSĐT Bộ Công an. Tuy nhiên, đến ngày 16/6/2015, ông Tùng bất ngờ “đổi ý”, cập nhật biến động, sang tên chủ quyền khu đất cho ông Thuận. Bà Lụa tố cáo ông Tùng, yêu cầu làm rõ sai phạm.

Báo Công lý đã phản ánh những dấu hiệu làm trái quy định pháp luật đất đai, đề nghị UBND quận 12 và VPĐKĐĐ TP. Hồ Chí Minh xác minh, xử lý. 

Mới đây, Thiếu tướng Vũ Quang Hưng, Phó Thủ trưởng Cơ quan CSĐT Bộ Công an đã có Văn bản số 204/C44B-P4, ngày 28/6/2018 gửi Sở Tài nguyên và Môi trường TP. Hồ Chí Minh. Văn bản thể hiện rõ việc ông Phạm Văn Tùng cập nhật biến động khu đất không đúng pháp luật.

Kết quả điều tra xác minh thể hiện: Thửa đất số 54 nêu trên là của bà Trần Thị Đông bán cho bà Vũ Thị Mừng (Việt kiều định cư tại Đức) năm 1991, bà Mừng nhờ em trai là anh Vũ Châu Tuấn và Nguyễn Thị Tuyết Mai (vợ ông Tuấn) đứng hộ trên giấy tờ mua bán. Năm 2006, bà Mừng bán cho bà Đinh Thị Lụa, nhờ người đến nhận 4,4 tỷ đồng tiền đặt cọc và đồng ý cho bà Lụa tiếp nhận, quản lỷ sử dụng thửa đất.

Vụ PGĐ bị tố

Cơ quan CSĐT Bộ Công an kiểm tra khu đất mà ông Tùng cập nhật biến động không đúng pháp luật

Năm 2008, bà Lụa biết vợ chồng Tuấn, Mai không có hồ sơ bản chính nhưng vẫn làm thủ tục xin cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (sổ đỏ) nên ngày 28/8/2008, bà làm đơn gửi UBND quận 12, UBND phường Thới An, quận 12 đề nghị ngăn chặn. Do không thấy UBND quận 12 ngăn chặn và thấy vợ chồng Tuấn, Mai sử dụng sổ đỏ để bán cho nhiều người khác nên bà Lụa tố cáo đến Cơ quan CSĐT Bộ Công an. Cơ quan CSĐT đã có văn bản gửi UBND quận 12; UBND phường Thới An đề nghị tạm dừng giao dịch thửa đất; đề nghị tổ chức thanh tra việc tiếp nhận hồ sơ, làm thủ tục cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất…

Ông Phạm Văn Tùng biết đất đang tranh chấp, Cơ quan CSĐT đã vào cuộc nhưng đến ngày 16/6/2015, ông Tùng vẫn đăng ký biến động chuyển nhượng thửa đất cho ông Trần Đình Thuận gây khiếu tố kéo dài. Qua điều tra, Cơ quan CSĐT Bộ Công an kết luận việc ông Tùng cho đăng ký biến động thửa đất có tranh chấp là không đúng quy định của Luật Đất đai.

Sau khi kết luận sai phạm, Cơ quan CSĐT Bộ Công an đã đề nghị Sở Tài nguyên và Môi trường TP. Hồ Chí Minh thanh tra theo quy định của pháp luật và thông báo kết quả cho Cơ quan CSĐT Bộ Công an biết. Điều đó là cần thiết bởi lẽ trước khi Cơ quan CSĐT kết luận, ông Lê Thành Phương, Phó Giám đốc VPĐKĐĐ giải quyết đơn tố cáo của bà Lụa đã “ngâm” vụ việc gần 2 năm. Trong khi đó, Luật Tố cáo quy định rất rõ “thời hạn giải quyết tố cáo là 60 ngày, kể từ ngày thụ lý giải quyết tố cáo; đối với vụ việc phức tạp thì thời hạn giải quyết là 90 ngày, kể từ ngày thụ lý giải quyết tố cáo”.

Bị tố cáo gay gắt, đến ngày 29/1/2018, ông Phương mới ký Thông báo số 1802/TB cho rằng ông Tùng duyệt “đăng ký biến động” thửa đất cho ông Thuận là “đúng quy trình”(?). Cùng bao che cho ông Tùng còn có ông Nguyễn Văn Dinh, Chủ nhiệm Ủy ban kiểm tra Đảng ủy quận 12. Tuy không có thẩm quyền giải quyết nhưng ngày 16/6/2016, ông Dinh vẫn ký Thông báo số 10-TB “kết luận”: ông Tùng “không lạm dụng chức vụ, quyền hạn, vi phạm các quy định về quản lý đất đai, là tố cáo sai”. Với kết luận của Cơ quan CSĐT cho thấy hai cán bộ trên đã bỏ qua các sai phạm của ông Tùng.

Bên cạnh sai phạm của ông Tùng, Cơ quan CSĐT Bộ Công an còn kết luận quá trình cấp sổ đỏ cho ông Tuấn, bà Mai là không đúng Luật Đất đai. Từ ngày 28/8/2008, bà Lụa đã gửi “đơn ngăn chặn việc xin cấp sổ đỏ trên đất tranh chấp” đến UBND phường Thới An và UBND quận 12. Tranh chấp gay gắt chưa được giải quyết nhưng ngày 27/11/2008, cán bộ UBND quận 12 vẫn ký cấp sổ đỏ khu đất nêu trên.

Ngoài ra, tại Văn bản số 252/C44B-P4 ngày 24/3/2014 của Cơ quan CSĐT Bộ Công an nêu rõ: “Ngày 27/11/2008, UBND quận 12 cấp sổ đỏ cho ông Tuấn - bà Mai chỉ căn cứ vào hồ sơ photocopy, giấy cam kết, đơn xác nhận mất hồ sơ bản gốc là chưa triệt để, dễ phát sinh khiếu kiện tranh chấp”. Cơ quan CSĐT Bộ Công an cũng đã đề nghị UBND phường Thới An và UBND quận 12 tổ chức thanh tra. Việc cấp “sổ đỏ” khi đang có tranh chấp, dựa trên hồ sơ photocopy khiến bà Lụa bức xúc khiếu tố kéo dài.

Hàng loạt những sai phạm, tiêu cực liên quan đến việc cấp sổ đỏ, cập nhật biến động khu đất trên đã được phanh phui. Chuỗi hành vi khỏa lấp, có dấu hiệu bao che sai phạm của ông Tùng cũng đã lộ rõ, đã đến lúc Sở Tài nguyên Môi trường thanh tra toàn diện, giải quyết triệt để vụ việc, xử lý nghiêm minh những cán bộ sai phạm.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Vụ PGĐ bị tố "tiền hậu bất nhất" tại quận 12: Cơ quan CSĐT Bộ Công an kết luận, chỉ rõ sai phạm