Vụ người di cư tử vong trong xe thùng đầu kéo tại Mỹ: Hai công dân Mexico bị bắt

Nhật Minh| 29/06/2022 11:21
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Ngày 28/6, hai công dân Mexico đã bị tòa án liên bang Mỹ cáo buộc có liên quan đến âm mưu buôn người khiến ít nhất 51 người tử vong trong một xe thùng đầu kéo ở thành phố San Antonio, bang Texas.

Hai bị cáo người Mexico, bị bắt giữ ngay sau vụ việc được phát hiện hôm 27/6, đã bị cáo buộc tội danh sở hữu vũ khí trong khi nhập cảnh trái phép vào Mỹ. Trước đó, thông tin sở tại cho hay có 3 đối tượng bị bắt trong vụ việc, và ít nhất 1 người trong đó là công dân Mỹ.

Hai đối tượng người Mexico đã bị bắt giữ ngay sau khi vụ việc được phát hiện. Ngày 28/6, hai đối tượng này đã bị tòa án liên bang Mỹ cáo buộc liên quan hành vi buôn người.

migrantdeathsaerial-2.jpg
migrantdeathsaerial.jpeg
Lực lượng thực thi pháp luật điều tra tại hiện trường phát hiện thi thể người nhập cư trong một xe tải ở San Antonio, bang Texas.

Theo thông tin điều tra sơ bộ, xe thùng đầu kéo này có thể đã chở khoảng 100 người, được cho là người di cư không có giấy tờ, nhập cảnh trái phép vào Mỹ, dù con số cụ thể chưa được công bố. Đây có thể là thảm họa nghiêm trọng nhất liên quan đến người di cư tìm đường đến Mỹ trong những năm gần đây.

Trước đó, Tổng thống Mexico Andrés Manuel López Obrador thông báo ít nhất 22 công dân nước này nằm trong số người di cư tử vong trong thùng xe đầu. Ngoài ra, trong số những người tử vong có 7 người Guatemala, 2 người Honduras, những người còn lại chưa xác định quốc tịch.

Nhà chức trách đã đến hiện trường sau khi phát hiện xe thùng đầu kéo đỗ tại một khu vực hẻo lánh, gần đường ray xe lửa ở ngoại vi phía Nam thành phố San Antonio, nơi nhiệt độ lên tới 39,4 độ C.

Những thi thể được phát hiện trong xe và rải rác cách đó vài tòa nhà gồm 39 đàn ông và 12 phụ nữ. Ngoài ra, hàng chục nạn nhân được đưa đến bệnh viện cấp cứu do bị sốc nhiệt và kiệt sức, trong đó có 4 trẻ em. Theo giới chức sở tại, không hề có dấu hiệu của nước và điều hòa nhiệt độ hoạt động trong xe.

Vụ việc được phát hiện ngày 27/6. Nhà chức trách đã đến hiện trường chiếc xe thùng đầu kéo đỗ tại một khu vực hẻo lánh ở ngoại vi phía Nam thành phố San Antonio và phát hiện các thi thể nạn nhân trong thùng xe cũng như ở các vị trí gần đó.

Dự kiến các công tố viên liên bang Mỹ sẽ mở cuộc điều tra hình sự về vụ việc. Trong khi đó, Ngoại trưởng Mexico Marcelo Ebrard thông báo các cơ quan chức năng của nước này và Mỹ sẽ hợp tác để truy tìm và đưa ra xét xử những đối tượng chịu trách nhiệm về cái chết của 51 người di cư trong thùng xe đầu kéo ở Texas.

Ngoại trưởng Marcelo Ebrard cho biết ông đã điện đàm với Bộ trưởng Anh ninh Nội địa Mỹ Alejandro Mayorkas, thảo luận về các biện pháp hợp tác an ninh và hỗ trợ những công dân Mexico gặp nạn.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Vụ người di cư tử vong trong xe thùng đầu kéo tại Mỹ: Hai công dân Mexico bị bắt