Vụ “né” thi hành án ở Bắc Quang, Hà Giang: Cục Thi hành án dân sự nói gì?

Đỗ Việt| 27/07/2017 09:49
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Theo giải thích của Cục Thi hành án dân sự tỉnh Hà Giang, đối với 2 chiếc xe ô tô BKS 23T-3003 và xe ô tô 23T-3128 do bà Yến, ông Hải cố tình không giao nộp nên không thực hiện được việc kê biên. Công an đang truy tìm hai chiếc xe này.

Như Báo Công lý đã đăng tải ở các bài viết trước liên quan đến vụ việc thi hành án tại huyện Bắc Quang, tỉnh Hà Giang giữa bà Vũ Thị Dung (SN 1974 trú tại tổ 8, thị trấn Việt Quang, huyện Bắc Quang, tỉnh Hà Giang) phản ánh về việc bà Nguyễn Thị Phi Yến trú tại tổ 3 thị trấn Việt Quang, huyện Bắc Quang, tỉnh Hà Giang (công tác tại trường THPT Việt Vinh – huyện Bắc Quang) đã không thực hiện việc trả tiền vay cho bà Dung mặc dù đã có Quyết định thi hành án của cơ quan có thẩm quyền, đồng thời còn có hành vi tẩu tán tài sản nhằm trốn tránh nghĩa vụ.

Vụ “né” thi hành án ở Bắc Quang, Hà Giang: Cục Thi hành án dân sự nói gì?

Vụ “né” thi hành án ở Bắc Quang, Hà Giang: Cục Thi hành án dân sự nói gì?

Quyết định công nhận sự thỏa thuận của các đương sự

Bà Dung cho rằng Chi cục Thi hành án dân sự huyện Bắc Quang đã có nhiều thiếu sót trong thi hành án dân sự, dẫn đến bà Yến, ông Hải (chồng bà Yến) đã có hành vi tẩu tán tài sản là hai chiếc ô tô mang biển kiểm soát 23T-3128 và xe ô tô mang biển kiểm soát 23T-3003, gây ảnh hưởng trực tiếp đến quyền và lợi ích hợp pháp của bà.

Sau khi nội dung hai bài báo được đăng tải, Cục thi hành án dân sự tỉnh Hà Giang đã có những phản hồi về vụ việc này.

Theo Cục Thi hành án dân sự tỉnh Hà Giang, qua kiểm tra các tài liệu có trong hồ sơ, báo cáo của Chi Cục trưởng, Chi cục Thi hành án dân sự huyện Bắc Quang cho thấy ngày 8/8/2013, Chi cục Thi hành án dân sự huyện Bắc Quang nhận quyết định số 17/2013/QĐST-DS ngày 6/8/2013 của TAND huyện Bắc Quang.

Cùng ngày, Chi cục Thi hành án dân sự huyện Bắc Quang đã ban hành quyết định thi hành án chủ động số 237/QĐ- CCTHA cho thi hành án đối với bà Nguyễn Thị Phi Yến (trú tại tổ 3, thị trấn Việt Quang, huyện Bắc Quang (công tác tại Trường THPT Việt Vinh, huyện Bắc Quang) phải thi hành khoản án phí dân sự sơ thẩm có giá ngạch, số tiền là 23,910.000 đồng.

Đến ngày 9/10/2013, Chi cục Thi hành án dân sự huyện Bắc Quang nhận được đơn yêu cầu thi hành án của bà Vũ Thị Dung kèm theo quyết định của Tòa án.

Ngày 10/10/2013, Chi cục Thi hành án dân sự huyện Bắc Quang ban hành quyết định thi hành án theo đơn của bà Dung. Theo đó, bà Nguyễn Thị Phi Yến phải thanh toán cho bà Vũ Thị Dung số tiền 1.194.000.000 và khoản tiền lãi theo mức lãi suất cơ bản do Ngân hàng Nhà nước công bố tương ứng với thời gian và số tiền chưa thi hành án kể từ ngày 9/10/2013.

Đến ngày 14/8/2013, Cơ quan thi hành án đã xác định bà Yến có điều kiện thi hành án.

Cụ thể, Bà Yến có số tiền hơn 7 triệu đồng trong tài khoản tại Ngân hàng BIDV Hà Giang, Phòng giao dịch Bắc Quang và có lương tại trường THPT Việt Vinh. Chấp hành viên Thi hành án dân sự huyện Bắc Quang đã áp dụng biện pháp phong tỏa số tiền trong tài khoản và ra quyết định khấu trừ qua lương 30%/tháng của bà Yến để thực hiện nghĩa vụ thi hành án.

Ngoài ra, tài sản chung của bà Yến và chồng là ông Phạm Ngọc Hải, trú tại tổ 3 thị trấn Việt Quang gồm quyền sử dụng 88m2 đất tại thửa số 69, tờ bản đồ số 32, bản đồ địa chính Việt Quang. Quyền sử dụng đất diện tích 238m2 đất ở đô thị tại thửa đất số 77, tờ bản độ số 49, bản độ địa chính thị trấn Việt Quang. Quyền sử dụng diện tích 230,5m2 đất ở đô thị tại thửa đất số 73a, tờ bàn đồ số 49, bàn đổ địa chính thị trấn Việt Quang. 1 xe ô tô con biển 23T-3128 nhãn hiệu Deawoo; 1 xe ô tô con biển số 23T-3003 nhãn hiệu Deawoo; 1 xe mô tô biển kiểm soát 23H5-7015; 1 bộ bàn ghế gỗ đinh kiều Đồng Kỵ; 1 tivi màu 32 inch hiệu Panasonic...

Theo lý giải của Cục Thi hành án dân sự tỉnh Hà Giang, trong quá trình Chấp hành viên đang tổ chức thi hành vụ việc thì bà Yến và ông Phạm Ngọc Hải đã thuận tình ly hôn. Về tài sản bà Yến và ông Hải không yêu cầu Tòa án giải quyết.

Sau đó, ông Phạm Ngọc Hải đến Chi cục Thi hành án dân sự huyện Bắc Quang nộp 1 biên bản thống nhất chia tài sản ly hôn. Trong đó, xác định phần tài sản của bà Yến chỉ có 1 chiếc xe máy còn lại toàn bộ quyền sở hữu, sử dụng tài sản chung của vợ chồng trong giai đoạn hôn nhân hợp pháp thuộc quyền quản lý của ông Hải.

Cơ quan thi hành án đã không chấp nhận với biên bản này vì xét thấy số tài sản chung của vợ chồng mà Cơ quan thi hành án xác minh được ước tính khoảng 1,2 tỷ đồng.

Cơ quan thi hành án đã cưỡng chế và tổ chức bán đấu giá các tài sản gồm quyền sử dụng diện tích đất 88m2, 1 bộ bàn ghế uống nước kiểu Đồng Kỵ, 1 tivi màu loại màn hình tinh thể lỏng hiệu Panasonic loại 32 inch. Cùng với việc đương sự, người liên quan thỏa thuận để người được thi hành án nhận một phần tài sản kê biên gồm quyền sử dụng diện tích 230,5m2; 1 xe máy BKS 23H5-7015 để trừ vào số tiền phải thi hành án. Tổng số tiền bà Yến đã thi hành được hơn 600 triệu đồng.

Theo Cục thi hành án dân sự tỉnh Hà Giang, đối với 2 xe ô tô BKS 23T-3003 và xe ô tô 23Tc 3128 qua xác minh cũng như tại buổi cưỡng chế, mặc dù được các thành phần trong Hội đồng cưỡng chế và đại diện chính quyền địa phương động viên, giáo dục, thuyết phục nhiều lần nhưng người phải thi hành án là bà Yến và người có quyền lợi nghĩa vụ liên quan là ông Hải cố tình không giao nộp 2 xe ô tô để hội đồng cưỡng chế tiến hành kê biên theo quy định nên Chi cục Thi hành án dân sự huyện Bắc Quang không thực hiện được việc kê biên để đảm bảo việc thi hành án. Hiện tại, cơ quan thi hành án sân sự phối hợp với cơ quan Công an truy tìm hai chiếc xe ô tô trên nhưng chưa có kết quả.

Liên quan đến việc, cơ quan Thi hành án huyện Bắc Quang có dấu hiệu chậm trễ dẫn đến việc không đảm bảo thi hành án, Cục Thi hành án dân sự tỉnh Hà Giang cho rằng quá trình tổ chức thi hành án đối với bà Nguyễn Thị Phi Yến đảm bảo đúng theo trình tự, thủ tục do pháp luật quy định.

Tuy nhiên, theo tìm hiểu của phóng viên, một trong những nguyên nhân làm vụ việc kéo dài từ năm 2013 đến nay là Chi cục THADS huyện Bắc Quang đã không áp dụng biện pháp ngăn chặn, tạm dừng việc đăng ký, chuyển dịch, thay đổi hiện trạng về tài sản đối với hai xe ô tô mang biển kiểm soát 23T-3128 và xe ô tô mang biển kiểm soát 23T-3003 dẫn đến việc không thực hiện được kê biên. Mặt khác, quá trình làm việc với Chi cục Thi hành án dân sự huyện Bắc Quang, phóng viên đã đề nghị cung cấp các văn bản giấy tờ liên quan để đảm bảo sự việc được công khai minh bạch nhưng không được cung cấp với lý do “phải xin ý kiến cấp trên”.

Trao đổi với phóng viên, luật sư Trương Quốc Hòe (Đoàn luật sư Hà Nội) cho biết, Khoản 1 Điều 66 Luật thi hành án dân sự 2008 có quy định về biện pháp bảo đảm thi hành án như sau: “Chấp hành viên có quyền tự mình hoặc theo yêu cầu bằng văn bản của đương sự áp dụng ngay biện pháp bảo đảm thi hành án nhằm ngăn chặn việc tẩu tán, huỷ hoại tài sản, trốn tránh việc thi hành án. Khi áp dụng biện pháp bảo đảm thi hành án, Chấp hành viên không phải thông báo trước cho đương sự”.

Điều 69 Luật THADS 2008 quy định về tạm dừng việc đăng ký, chuyển quyền sở hữu, sử dụng, thay đổi hiện trạng tài sản: “Trường hợp cần ngăn chặn hoặc phát hiện đương sự có hành vi chuyển quyền sở hữu, sử dụng, tẩu tán, huỷ hoại, thay đổi hiện trạng tài sản, Chấp hành viên ra quyết định tạm dừng việc đăng ký, chuyển quyền sở hữu, sử dụng, thay đổi hiện trạng tài sản của người phải thi hành án và gửi cho cơ quan, tổ chức, cá nhân có liên quan để tạm dừng việc đăng ký, chuyển quyền sở hữu, sử dụng, thay đổi hiện trạng tài sản đó...”.

Theo các quy định trên, Chấp hành viên có thể chủ động tự mình ra quyết định tạm dừng việc đăng ký, chuyển quyền sở hữu, sử dụng, thay đổi hiện trạng tài sản của người phải thi hành án trong trường hợp thấy cần thiết phải ngăn chặn việc tẩu tán tài sản thi hành án.

Trong trường hợp này, mặc dù đã có kết quả xác minh hai xe ô tô mang kiểm soát 23T-3128 và biển kiểm soát 23T-3003 là tài sản chung của bà Yến và ông Hải là tài sản để thi hành án. Tuy nhiên, Chi cục thi hành án dân sự huyện Bắc Quang lại chỉ ra quyết định tạm dừng việc đăng ký, chuyển quyền sở hữu đối với hai diện tích đất tại thị trấn Việt Quang nhằm ngăn chặn hành vi tẩu tán tài sản của người phải thi hành án là bà Yến (do có đơn của bà Dung).

Trong khi đó, hai xe ô tô trên là động sản, việc cất giấu, tẩu tán, chuyển nhượng diễn ra dễ dàng hơn, khó kiểm soát hơn thì Chi cục Thi hành án dân sự huyện Bắc Quang lại không chủ động tiến hành áp dụng biện pháp bảo đảm tạm dừng việc đăng ký, chuyển quyền sở hữu, sử dụng, thay đổi hiện trạng tài sản đối với ô tô mang biển kiểm soát 23T- 3128 và xe ô tô mang biển kiểm soát 23T- 3003 nhằm đảm bảo quyền và lợi ích cho người được thi hành án là bà Dung.

Do đó, việc bà Dung cho rằng chính sự thiếu sót trên của Chi cục Thi hành án huyện Bắc Quang đã dẫn đến việc bà Yến ông Hải đã thực hiện hành vi tẩu tán tài sản dù đã có quyết định kê biên đối với 2 xe ô tô này cũng là điều dễ hiểu.

 

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Vụ “né” thi hành án ở Bắc Quang, Hà Giang: Cục Thi hành án dân sự nói gì?