Bạn đọc

Vụ ‘không chấp hành thi hành án’: Tạm hoãn xuất cảnh người đại diện pháp luật Công ty Toàn Cầu

Việt An 30/03/2023 - 16:26

Căn cứ theo các quy định của pháp luật và bản án của TAND TP Hà Nội, Chi cục Thi hành án dân sự TP Phú Quốc đã ra quyết định tạm hoãn xuất cảnh đối với người đại diện theo pháp luật của Công ty Cổ phần tập đoàn Thương mại và Đầu tư Toàn Cầu (Công ty Toàn Cầu) đến khi thi hành án xong. Quyết định cũng được gửi đến Viện KSND TP Phú Quốc và Cục Quản lý xuất nhập cảnh Bộ Công an có hiệu lực kể từ ngày 12/12/2022.

Trước đó, ngày 11/5/2021, TAND TP Hà Nội đã đưa vụ án dân sự về việc “Tranh chấp giao dịch mua bán tài sản” giữa nguyên đơn là ông Đặng Đình Quân (SN 1985, ở phường Ngọc Thụy, quận Long Biên) và bị đơn là Công ty TNHH Thương mại và Dịch vụ Toàn Cầu (có trụ sở chính tại phường Láng Hạ, quận Đống Đa), ra xét xử phúc thẩm do có kháng cáo của bị đơn.

HĐXX nhận định, bị đơn không chứng minh được hoạt động kinh doanh có đầy đủ chức năng thẩm quyền, điều kiện thu tiền của cá nhân để thực hiện giao dịch mua bán nhà đất, nhưng đã lập phiếu thu 1.365.000.000 đồng của ông Đặng Đình Quân là không đúng quy định của pháp luật.

Trên cơ sở đó, HĐXX phúc thẩm TAND TP Hà Nội đã quyết định: Không chấp nhận kháng cáo của bị đơn, giữ nguyên bản án sơ thẩm của TAND quận Đống Đa. Buộc Công ty TNHH Thương mại và Dịch vụ Toàn Cầu trả lại 1.365.000.000 đồng cho ông Đặng Đình Quân theo Phiếu thu số 14-03 ngày 8/3/2011; Phiếu thu số 26-03 ngày 10/3/2011 và Phiếu thu số 11-04 ngày 15/4/2011.

anh-1.jpg
anh-2.jpg
Quyết định về việc tạm hoãn xuất nhập cảnh của Chi cục Thi hành án dân sự TP Phú Quốc

Trải qua hai cấp xét xử, khi bản án chính thức có hiệu lực, nguyên đơn đã có đơn yêu cầu Chi cục Thi hành án dân sự quận Đống Đa thi hành theo bản án đã có hiệu lực pháp luật.

Ngày 18/6/2021, Chi cục thi hành án dân sự quận Đống Đa đã có Quyết định số 175/QĐ-CCTHADS-DS về việc thi hành án theo yêu cầu buộc TNHH Thương mại và Dịch vụ Toàn Cầu trả lại 1.365.000.000 đồng cho ông Đặng Đình Quân.

Thế nhưng, từ khi có quyết định thi hành án, Công ty TNHH Thương mại và Dịch vụ Toàn Cầu không chấp hành thực hiện nghĩa vụ thi hành án.

Điều đáng nói, sau khi bản án phúc thẩm có hiệu lực pháp luật, Công ty TNHH Thương mại và Dịch vụ Toàn Cầu đã đổi tên thành Công ty Cổ phần Tập đoàn Thương mại và Đầu tư Toàn Cầu (Công ty Toàn Cầu) và đổi người đại diện pháp luật là ông Trần Quang Tuấn.

Ngày 22/12/2021, Công ty Toàn Cầu tiếp tục có đơn đề nghị xem xét theo thủ tục giám đốc thẩm đổi với bản án dân sự phúc thẩm của TAND thành phố Hà Nội về vụ án “tranh chấp giao dịch mua bán tài sản”.

Sau khi xem xét đơn và các tài liệu có trong hồ sơ vụ án, TAND cấp cao tại Hà Nội đã ra Thông báo số 431/TB-TANDCC-DS, với nội dung "không có căn cứ để kháng nghị theo thủ tục giám đốc thẩm đối với bản án dân sự phúc thẩm của TAND thành phố Hà Nội".

Đến ngày 23/3/2022, Công ty Toàn Cầu đã chuyển trụ sở chính từ phường Láng Hạ, quận Đống Đa đến tổ 4 ấp Cửa Lấp, xã Dương Tơ, TP Phú Quốc tỉnh Kiên Giang.

Trước sự việc này, ngày 4/7/2022, Chi cục Thi hành dân sự quận Đống Đa đã ủy thác cho Chi cục Thi hành án dân sự TP Phú Quốc tiếp tục thi hành án đối với Công ty Cổ phần Tập đoàn Thương mại và Đầu tư Toàn Cầu.

Sau khi nhận ủy thác, ngày 3/10/2022, Chi cục Thi hành án dân sự TP Phú Quốc đã ra quyết định thi hành án theo yêu cầu với Công ty Toàn Cầu.

Quyết định nêu rõ, người phải thi hành án có trách nhiệm tự nguyện thi hành án trong thời hạn 10 ngày kể từ ngày nhận được thông báo hợp lệ nhưng doanh nghiệp này vẫn không thực hiện.

Nhận thấy Công ty Toàn Cầu có dấu hiệu không chấp hành nghĩa vụ thi hành án, căn cứ theo các quy định của pháp luật và bản án của TAND TP Hà Nội, ngày 12/12/2022, Chi cục trưởng Chi cục Thi hành án dân sự TP Phú Quốc Dương Trung Nguyên đã ra quyết định số 05/QĐ-CCTHADS về việc tạm hoãn xuất cảnh đối với người đại diện theo pháp luật của Công ty Toàn Cầu đến khi thi hành án xong hoặc có bảo lãnh bằng tiền, tài sản, biện pháp khác để đảm bảo thực hiện nghĩa vụ theo quy định của pháp luật. Quyết định cũng được gửi đến Viện KSND TP Phú Quốc và Cục Quản lý xuất nhập cảnh Bộ Công an có hiệu lực kể từ ngày 12/12/2022.

Đồng thời, Chi cục Thi hành án dân sự TP Phú Quốc có công văn số 180/CV-CCTHADS đề nghị Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh Kiên Giang tạm thời không cho chuyển nhượng cổ phần, thay đổi người đại diện pháp luật của Công ty Toàn Cầu.

Báo Công lý sẽ tiếp tục thông tin.

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Vụ ‘không chấp hành thi hành án’: Tạm hoãn xuất cảnh người đại diện pháp luật Công ty Toàn Cầu