Vụ hồ sơ giả mạo tại dự án The Mark TP.HCM: VK Housing ngang nhiên chiếm dụng đất trái thẩm quyền

Thái Bình| 28/03/2018 10:27
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Mặc dù Giấy chứng nhận đầu tư do Công ty TNHH Quy hoạch và Phát triển nhà Việt Nam – Hàn Quốc (VK Housing) làm giả mạo đã bị hủy nhưng đến nay VK Housing vẫn ngang chiếm dụng khu đất không còn đủ tư cách pháp lý.

Bị vạch trần hành vi giả mạo vẫn đi đòi đất?

Trong quá trình triển khai dự án Khu nhà ở cao tầng The Mark tại địa điểm Khu dân cư Tân Mỹ, quận 7, Thành phố Hồ Chí Minh, chủ đầu tư là VK Housing đã làm giả mạo giấy tờ để cấp đổi giấy chứng nhận đầu tư, đăng ký điều chỉnh dự án. Sự việc đã được rất nhiều cơ quan báo chí như báo Công lý, báo Quân đội nhân dân, báo Tài nguyên và Môi trường… lên tiếng phản ánh, bóc trần hành vi gian dối đứng đầu là bà Yeh Kuo, Shun – Kuai và một số cá nhân liên quan.

Trước đó, theo đơn tố cáo của Công ty TNHH MTV Phát triển và Kinh doanh nhà (nay là Công ty Cổ phần Phát triển và Kinh doanh Nhà) (HDTC) được biết dù chưa được bất kỳ cấp Tòa nào của Việt Nam công nhận tính hợp pháp của thủ tục chuyển nhượng góp vốn tại VK Housing (do Công ty Lucky và Công ty P&D đã bị phá sản trước đó) song dưới sự lãnh đạo của bà Yeh Kuo, Shun – Kuai (người nhận chuyển nhượng 80% góp vốn của hai công ty này) VK Housing đã gửi tới Sở Kế hoạch & Đầu tư (KH&ĐT) TP. Hồ Chí Minh Quyết định số HĐTV30 – 2016 ngày 23-4-2016 của Hội đồng thành viên HĐTC do ông Phan Quang Tống (nguyên Tổng giám đốc HDTC) ký về việc điều chỉnh giấy chứng nhận đầu tư và thay đổi thành viên (nhà đầu tư) trong liên doanh.

Chính vì vậy, ngày 29-4-2016, Sở KH&ĐT đã cấp đổi Giấy chứng nhận đăng ký đầu tư số 2162333062 cho VK Housing thay đổi về nhà đầu tư, đăng ký điều chỉnh dự án The Mark. Nhận thấy có dấu hiệu của việc giả mạo nên HDTC đã gửi đơn tới Cơ quan CSĐT – Bộ Công an nhằm xác minh làm rõ vấn đề này.

Vụ hồ sơ giả mạo tại dự án The Mark TP.HCM: VK Housing ngang nhiên chiếm dụng đất trái thẩm quyền

Khu đất của Dự án The Mark bị quây tôn và chiếm giữ trái phép

Vụ việc đã được Bộ Công an kết luận khẳng định nội dung kê khai trong hồ sơ đăng ký doanh nghiệp để được cấp giấy chứng nhận thay đổi lần 2 được thực hiện ngày 21-4-2016 của VK Housing là giả mạo.

Sau nhiều lần “đánh võng” yêu cầu “đòi” hướng dẫn từ các Bộ, ngành, ngày 29-9-2017, Phòng Đăng ký Kinh doanh – Sở KH&ĐT TP. HCM đã có quyết định về việc Thu hồi Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp; trong đó có nội dung: Hủy bỏ đăng ký thay đổi lần 2 Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp VK Housing số: 0305339044 do Sở KH&ĐT TP. HCM cấp ngày 21/04/2017, khôi phục giá trị pháp lý của Giấy chứng nhận đầu tư số 411022000109 được cấp thay đổi lần thứ 1; nghĩa là không công nhận tư cách thành viên góp vốn của DWS Star Bridge Limited Liability (do bà Yeh Kuo, Shun – Kuai sở hữu) thay cho 2 công ty phá sản là Công ty Cổ phần P&D Korea và Công ty Cổ phần Xây dựng Lucky Việt Nam.

Tuy nhiên, từ khi có quyết định thu hồi giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp và khôi phục giấy chứng nhận đầu tư thì bà Yeh Kuo, Shun - Kuai, không còn là người đại diện theo pháp luật của VK Housing, nhưng vẫn ngang nhiên đứng tên đại diện theo pháp luật để gửi đơn khiếu nại khắp nơi khiến vụ việc càng thêm phức tạp. Đồng thời công ty này còn bất chấp các quy định của pháp luật thuê công ty Dịch vụ Bảo vệ Hoàng Vương Gia để bảo vệ khu đất trái thẩm quyền khi tư cách pháp lý không còn. Điều này cho thấy sự coi thường cũng như hành vi chây ỳ của VK Housing khi vẫn muốn cố tình chiếm hữu khu đất của dự án The Mark.

HDTC có đủ tư cách quản lý khu đất

Để làm rõ tính pháp lý chủ sở hữu, quản lý khu đất cũng như bảo đảm quyền lợi hợp pháp Công ty HDTC đã tiến hành khởi kiện VK Housing và đã được TAND Thành phố Hồ Chí Minh ban hành thông báo thụ lý số 34/KDTM – ST ngày 04-03-2017.

Ngày 28-04-2017 Tòa án đã tiến hành tống đạt các văn bản tố tụng liên quan đến vụ án đến trụ sở và văn phòng làm việc của VK Housing nhưng đều không có ai làm việc. Để tiến hành xét xử vụ án, Tòa án đã tiến hành thủ tục ủy thác tư pháp để tống đạt các văn bản tố tụng cho DWS đang ở nước ngoài theo quy định của pháp luật.

Theo ủy thác tư pháp thì ngày 08-01-2018 sẽ tổ chức họp kiểm tra việc giao nộp, tiếp cận, công khai chứng cứ và hòa giải lần thứ nhất. Tuy nhiên theo giấy triệu tập của Tòa lần thứ nhất thì ngày 08-01-2018 cả đại diện của DWS và VK Housing đều không có mặt.

Tòa án tiếp tục gửi giấy triệu tập lần 2 thì đại diện theo pháp luật của VK Housing là ông Lee Jong Suk (là người đại diện theo pháp luật theo giấy chứng nhận đăng ký đầu tư lần 1 của VK Housing) đã có giấy ủy quyền cho ông Nguyễn Ngọc Quý tham gia phiên tòa.

Điều này có nghĩa là VK Housing đã chính thức thừa nhận việc thu hồi giấy đăng ký kinh doanh lần 2 và khôi phục giấy chứng nhận đầu tư lần 1 là hoàn toàn đúng quy định.      

Trong phiên tòa sơ thẩm lần thứ nhất, bên DWS và VK Housing đều không có mặt. TAND TP.HCM đã phải ra quyết định hoãn phiên tòa để chờ đầy đủ người có quyền lợi và nghĩa vụ liên quan song  khi các cơ quan pháp luật liên tục mời bà Yeh Kuo, Shun – Kuai và ông Lin Kuo Wei lên làm việc thì không thấy xuất hiện.

Thực tế cho thấy bà Yeh Kuo, Shun – Kuai người bị nghi là tác giả vụ việc đạo diễn làm hồ sơ giả mạo (sinh ngày 30/12/1946, quốc tịch Trung Quốc) nhập cảnh vào Việt Nam ngày 18/04/2016, đã xuất cảnh khỏi Việt Nam ngày 21/04/2016. Mặc dù chưa có thông tin về việc bà nhập cảnh lại vào Việt Nam nhưng khi cần lại “xuất hiện” rất đúng thời điểm để ký và đóng dấu các văn bản kêu cứu khắp nơi - ngay cả hiện nay khi tư cách pháp lý của hai người này không còn.

Vụ hồ sơ giả mạo tại dự án The Mark TP.HCM: VK Housing ngang nhiên chiếm dụng đất trái thẩm quyền

Phối cảnh dự án

Vậy trong một thời gian rất ngắn khi bà Yeh Kuo, Shun – Kuai không có mặt tại Việt Nam và không có “dấu hiệu” nhập cảnh nhưng lại có văn bản do bà này ký tên và đóng dấu tại Việt Nam để gửi cơ quan ban ngành? Dư luận nghi ngờ tính minh bạch của các văn bản này khi ai là người ký thay cho bà Yeh Kuo, Shun – Kuai khi bà này không ở Việt Nam? Có hay không sự giả mạo chữ ký và đóng dấu để kêu cứu hòng làm phức tạp vấn đề, dẫn đến tranh chấp không hồi kết?

Bên cạnh đó, theo giấy chứng nhận đầu tư được cấp thay đổi lần thứ 1 của VK Housing là ông Lee Jong Suk  đã không có mặt tại Việt Nam từ khi 2 thành viên góp vốn là Công ty Cổ phần P&D Korea và Công ty Cổ phần Xây dựng Lucky Việt Nam bị tuyên bố phá sản. Bên cạnh đó, khi thu hồi giấy phép, Sở KH&ĐT TP.HCM đã không công nhận tư cách thành viên của DWS Star Bridge Limited Liability do giả mạo. Vì vậy chỉ còn HDTC là đại diện góp vốn duy nhất có đủ tư cách quản lý khu đất rộng 29. 310 m2.

Đặc biệt, để nhận lại Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất từ Ngân hàng Woori – Chi nhánh TP.HCM, Công ty HDTC đã phải bỏ ra 400 tỷ đồng chuyển cho ngân hàng để nhận lại Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (trước đó, VK Housing đã thế chấp mảnh đất này để vay 15 tỷ won). Do đó, ngày 28-12-2016 Ngân hàng Woori – Chi nhánh TP.HCM đã gửi Thông báo giải chấp cho Phòng Công chứng số 4 – TP. HCM, Văn phòng đăng ký Quyền sử dụng đất TP.HCM, trong đó có nội dung: “Đến nay, Công ty Cổ phần Phát triển và Kinh doanh Nhà đã hoàn thành đầy đủ các nghĩa vụ tài chính được đảm bảo bởi tài sản trên cho Ngân hàng Woori – Chi nhánh TP.HCM và Ngân hàng Woori – Chi nhánh TP.HCM đã trả lại hoàn chỉnh Giấy chứng nhận Quyền sở hữu nhà ở và quyền sử dụng đất ở nói trên cho chủ sở hữu”. Điều này đồng nghĩa với việc Công ty HDTC là chủ sở hữu hợp pháp của quyền sử dụng đất tại Khu dân cư Tân Mỹ, đường Nguyễn Lương Bằng, phường Tân Phú, quận 7 theo Giấy chứng nhận số BA 489719; Số vào sổ cấp GCN: CT 00200 ngày 28-01-2010.

Trước những hành vi bất hợp pháp của VK Housing, đặc biệt là bà Yeh Kuo, Shun – Kuai, báo Công lý đề nghị các cơ quan chức năng cần khẩn trương vào cuộc làm rõ động cơ, mục đích của VK Housing gây phức tạp sự việc khiến quyền lợi chính đáng của HDTC không được đảm bảo.

Kỳ sau: Bộ Tư pháp thẩm tra vụ việc báo cáo Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Vụ hồ sơ giả mạo tại dự án The Mark TP.HCM: VK Housing ngang nhiên chiếm dụng đất trái thẩm quyền