Vụ giẫm đạp tại Itaewon: Nhóm điều tra đặc biệt xin lệnh bắt giữ 4 cảnh sát cấp cao

Bạch Dương| 02/12/2022 06:43
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Cảnh sát Hàn Quốc ngày 1/12 đã xin lệnh bắt giữ đối với 4 cảnh sát cấp cao trong khuôn khổ cuộc điều tra về công tác ứng phó trong thảm kịch giẫm đạp tại khu phố Itaewon ở thủ đô Seoul tối 29/10.

Hãng thông tấn Yonhap của Hàn Quốc cho biết, 4 người trên bao gồm: Lee Im-jae - cựu Cảnh sát trưởng Đồn Yongsan (phụ trách quản lý khu Itaewon); Park Sung-min - cựu nhân viên tình báo cấp cao; Kim Jin-ho - cựu nhân viên tình báo của Đồn Cảnh sát Yongsan; và Song Byung-joo - cựu nhân viên giám sát khẩn cấp tại Đồn Cảnh sát Yongsan.

aen20221201006100315_01_i_p4.jpg
Ông Lee Im-jae (giữa), cựu Cảnh sát trưởng Đồn Yongsan (phụ trách quản lý khu Itaewon), bước vào trụ sở của đội điều tra đặc biệt ở phía Tây Seoul hôm 24/11, để thẩm vấn về thảm kịch giẫm đạp ở Itaewon.

Đây là lần đầu tiên nhóm điều tra đặc biệt liên quan vụ giẫm đạp tại Itaewon tối 29/10 khiến ít nhất 158 người thiệt mạng xin lệnh bắt giữ, theo Yonhap.

Ông Lee Im-jae hiện bị nghi ngờ đến hiện trường muộn, khoảng 50 phút sau khi thảm kịch xảy ra.

Cảnh sát cho biết, ông Lee cũng bị cáo buộc không có các biện pháp kiểm soát đám đông hiệu quả sau những cảnh báo ban đầu về tình trạng đông đúc quá mức trong thời gian diễn ra các hoạt động ăn mừng Halloween.

Trong khi đó, nhóm điều tra cho rằng Chánh thanh tra Park Sung-min đã ra lệnh xóa báo cáo tình báo nội bộ về những cảnh báo ban đầu đối với nguy cơ xảy ra tai nạn trong dịp Halloween nhằm che đậy sự việc.

Ông Park cũng là quan chức cảnh sát cấp cao nhất trong số 17 quan chức chính phủ và cảnh sát đang bị điều tra, Yonhap cho biết.

Ngoài ra, theo cảnh sát, cựu nhân viên tình báo Kim Jin-ho bị cáo buộc nhận lệnh từ ông Park Sung-min và yêu cầu cấp dưới xóa báo cáo.

Còn Song Byung-joo, sĩ quan phụ trách giám sát khẩn cấp của quận Yongsan vào ngày xảy ra vụ giẫm đạp, bị cáo buộc không kịp thời báo cáo tình hình cho ông Lee Im-jae.

Trước đó, hôm 28/11, cơ quan điều tra Hàn Quốc đã triệu tập Cảnh sát trưởng khu vực Yongsan, bà Park Hee-young, người phụ trách giám sát khu phố Itaewon, và Chánh thanh tra Park Sung-min để thẩm vấn lần thứ 2 trong khuôn khổ cuộc điều tra liên quan tới thảm kịch giẫm đạp tại khu phố Itaewon.

Cảnh sát trưởng Park Hee-young đang bị cáo buộc về tội lơ là khi thực hiện nhiệm vụ, dẫn tới xảy ra thảm kịch. Hiện nữ cảnh sát trưởng này còn bị cấm rời khỏi nơi cư trú.

Đội điều tra đặc biệt cũng đang thu thập các chứng cứ nhằm xác minh xem liệu trước khi thảm kịch xảy ra, bà Park có lên kế hoạch phù hợp để ngăn ngừa thảm họa khi có quá đông người tham gia lễ hội hóa trang Halloween và có thực hiện đúng chức trách trong việc ứng phó nhanh chóng với sự cố hay không.    

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Vụ giẫm đạp tại Itaewon: Nhóm điều tra đặc biệt xin lệnh bắt giữ 4 cảnh sát cấp cao