Tổng thống Hàn Quốc dự lễ tưởng niệm các nạn nhân vụ giẫm đạp ở Seoul

Nhật Minh| 06/11/2022 22:59
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Tổng thống Hàn Quốc Yoon Suk-yeol và Đệ nhất phu nhân Kim Keon-hee ngày 6/11 đã tham dự lễ tưởng niệm các nạn nhân vụ giẫm đạp ở Itaewon diễn ra tại nhà thờ Myeongdong ở thủ đô Seoul.

Đây là lần thứ ba Tổng thống Yoon Suk-yeol tham dự một nghi lễ tôn giáo tưởng nhớ các nạn nhân vụ giẫm đạp ở Itaewon. Trước đó, một nghi lễ Phật giáo đã được tổ chức tại chùa Joggye ở trung tâm thủ đô Seoul ngày 4/11; và một nghi lễ do Hiệp hội các nhà thờ Cơ Đốc giáo Hàn Quốc tổ chức ngày 5/11.

yoon-suk-yeol-itaewon.jpg
Tổng thống Yoon Suk-yeol và Đệ nhất phu nhân Kim Keon-hee tham dự lễ tưởng niệm các nạn nhân vụ giẫm đạp ở Itaewon diễn ra tại nhà thờ Myeongdong ở thủ đô Seoul.

Trong các nghi lễ trước, Tổng thống Yoon Suk-yeol đều có bài phát biểu bày tỏ tiếc thương và xin lỗi người dân với trách nhiệm là một Tổng thống cần ưu tiên đảm bảo tính mạng và sự an toàn của người dân.

Trong nghi lễ ngày 6/11, Tổng thống Yoon Suk-yeol đã trực tiếp thực hành các nghi thức cầu nguyện.

Thảm kịch xảy ra đêm 29/10 tại một con hẻm nhỏ trong khu phố Itaewon nổi tiếng nhộn nhịp về đêm và thu hút giới trẻ. Quá nhiều người cùng đổ tới khu phố này nhân dịp lễ Halloween đã dẫn tới tình trạng chen lấn và chèn ép đông người. Ít nhất 156 người đã thiệt mạng, chủ yếu ở độ tuổi 20, trong khi theo thống kê mới nhất có 151 người bị thương.

Hiện cơ quan điều tra đang làm rõ các nguyên nhân dẫn tới thảm kịch, trong đó trách nhiệm của các lực lượng đảm bảo an ninh đang là mối quan tâm lớn.

Theo các dữ liệu từ cảnh sát mới công bố, gần 85 phút sau khi xảy ra thảm kịch, đội cảnh sát đặc nhiệm đầu tiên mới đến hiện trường. Tổng cộng 5 đội cảnh sát đặc nhiệm thuộc Cơ quan Cảnh sát đô thị Seoul (SMPA) được huy động trong ngày xảy ra thảm họa tại Itaewon.

Trong đó, đội số đặc nhiệm số 11 đến hiện trường vào khoảng 23h40, trong khi đường dây khẩn cấp của cảnh sát nhận được cuộc gọi báo cần hỗ trợ đầu tiên vào lúc 22h15. Các đội đặc nhiệm khác lần lượt tới hiện trường từ 23h50 ngày 29/10 đến 1h14 sáng 30/10.

Đây là những dữ liệu được SMPA báo cáo theo yêu cầu của Nghị sĩ Lee Tae-won từ đảng Dân chủ đối lập tại Hàn Quốc. Ngoài ra, ông Lee cũng công bố một số báo cáo về các khung giờ mà các đơn vị liên quan nhận được thông tin về vụ việc.

Trong khi đó, cơ quan điều tra cũng tập trung điều tra thông tin cho rằng, mạng liên lạc giữa các đơn vị an ninh và lực lượng ngăn chặn thảm họa tại thủ đô Seoul đã không hoạt động vào đêm xảy ra thảm họa giẫm đạp tại phố Itaewon, cũng như nguyên nhân dẫn tới tình trạng này.

Hàn Quốc đã hoàn thiện mạng liên lạc 24/24h giữa các đơn vị gồm cảnh sát, cứu hỏa và chính quyền địa phương vào năm 2021, cho phép các cơ quan này tham gia các cuộc gọi nhóm để cùng phản ứng nhanh chóng khi xảy ra tình huống khẩn cấp. Mạng lưới này ra đời sau thảm họa chìm phà năm 2014 khiến 304 người thiệt mạng.

Phát biểu với các phóng viên, Bộ trưởng điều phối chính sách Chính phủ Hàn Quốc Bang Moon-kyu cho rằng, nên tiến hành cuộc điều tra về việc mạng lưới liên lạc trong thảm hỏa đã không được sử dụng hiệu quả trong thảm họa Itaewon.

Quan chức cấp cao của Bộ Nội vụ Hàn Quốc phụ trách xử lý các thảm họa, Kim Sung-ho, cũng xác nhận mạng liên lạc liên ngành không hoạt động trong đêm xảy ra thảm họa giẫm đạp. Các nhóm mặc định thuộc mạng lưới đã không được kết nối và tham gia các cuộc gọi như thiết kế.

Bắt đầu từ ngày 4/11, cảnh sát Hàn Quốc sẽ được triển khai đến các ga tàu điện ngầm ở thủ đô để tham gia cùng ban quản lý tàu điện ngầm kiểm soát đám đông.

0411-han-quoc.jpg
Một cảnh sát đứng gác ở lối ra của một ga tàu điện ngầm ở Seoul, Hàn Quốc ngày 1/11/2022. Ảnh: Reuters

Trong khi đó, cùng ngày 4/11 các quan chức thủ đô Seoul cũng cho biết, chính quyền thành phố sẽ tiến thành kiểm tra an toàn tại tất cả các khu vực đông dân cư. Đây là một phần trong các biện pháp nhằm ngăn chặn nguy cơ xảy ra các sự cố đám đông giống như thảm họa đêm Halloween tại phố Itaewon.

Một số khu vực trong đó có phố giải trí nổi tiếng gần ga Gangnam ở phía Nam Seoul và các con phố Hongdae và Sinchon lần lượt gần Đại học Hongik và Đại học Yonsei, những khu vực nổi tiếng với các quán bar và nhà hàng dành cho giới trẻ.

Đáng chú ý, chính quyền thành phố sẽ kiểm tra cả các tòa nhà xây dựng chưa được cấp phép trong khu vực sau khi có nhiều ý kiến cho rằng vì khách sạn Hamilton - nằm cạnh con hẻm xảy ra thảm họa, cơi nới bất hợp pháp nên con hẻm vốn chật lại càng chật hơn.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tổng thống Hàn Quốc dự lễ tưởng niệm các nạn nhân vụ giẫm đạp ở Seoul