Thủ tướng Hàn Quốc cam kết điều tra vụ giẫm đạp ở Itaewon

Nhật Minh| 31/10/2022 12:47
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Theo tin mới nhất, đã có 154 người thiệt mạng trong thảm kịch giẫm đạp ở Itaewon; Tổng thư ký Liên hợp quốc chia buồn với các nạn nhân vụ giẫm đạp tại Seoul; Thủ tướng Hàn Quốc cam kết điều tra “triệt để” vụ việc và đưa ra thay đổi cần thiết ngăn chặn thảm họa tái diễn…

154 chết, 133 người bị thương

Chính phủ Hàn Quốc đã quyết định tổ chức quốc tang bắt đầu từ ngày 30/10 đến hết ngày 5/11. Các cơ quan chính phủ sẽ treo cờ rủ trong suốt thời gian này.

Ngày 31/10, Tổng thống Yoon Suk-yeol và phu nhân Kim Keon-hee đã đến khu tưởng niệm được lập ở Seoul Plaza, đối diện Tòa thị chính, đặt hoa và dành một phút mặc niệm các nạn nhân.

tuong-niem-itaewon11.jpg
Tổng thống Yoon Suk-yeol và phu nhân Kim Keon-hee đến đặt hoa tưởng niệm các nạn nhân vụ giẫm đạp ở Itaewon

Cùng ngày, sáng 31/10, một bàn tưởng niệm được mở ngay gần địa điểm xảy ra thảm kịch giẫm đạp ở khu phố Itaewon, trung tâm thủ đô Seoul; và một điểm khác tại quảng trưởng gần tòa thị chính để người dân đến viếng các nạn nhân thiệt mạng.

Trước đó, từ chiều 30/10, nhiều người dân Seoul đã đến đặt hoa tại cửa ra số 2 của ga tàu điện ngầm Itaewon. Trong khi đó, lực lượng chức năng vẫn tiếp tục công tác khắc phục hậu quả.

Tính đến đêm 30/10, số nạn nhân thiệt mạng đã lên tới 154 người, ngoài ra có 133 người bị thương. Các quan chức thành phố Seoul cho biết số người thiệt mạng có thể tăng vì hiện còn 37 người bị thương nặng.

tuong-niem-itaewon.jpg

Trong số nạn nhân thiệt mạng, 97 người là nữ, 95 người ở độ tuổi 20, có 32 người ở độ tuổi 30, có 9 người ở độ tuổi 40 và 4 người ở tuổi thiếu niên.

Số người nước ngoài thiệt mạng là 26 người từ 14 quốc gia, gồm Iran (5 người), Trung Quốc và Nga (4 người), Mỹ và Nhật Bản (2 người); Pháp, Australia, Na Uy, Áo, Thái Lan, Kazakhstan, Uzbekistan và Sri Lanka (mỗi nước có 1 người thiệt mạng).

Đại sứ quán Việt Nam tại Hàn Quốc đã xác định 1 công dân Việt Nam (sinh năm 2001) thiệt mạng trong vụ việc.

Đây là sự kiện Halloween đầu tiên được tổ chức ở Seoul trong gần 3 năm qua sau khi Hàn Quốc dỡ bỏ các biện pháp hạn chế do COVID-19. Vụ việc đánh dấu thảm kịch tồi tệ nhất ở Hàn Quốc kể từ vụ chìm phà Sewol năm 2014 khiến 304 người thiệt mạng, chủ yếu là học sinh trung học.

Tổng thư ký Liên hợp quốc chia buồn với các nạn nhân vụ giẫm đạp tại Seoul

Người phát ngôn của Tổng thư ký, ông Stephane Dujarric ngày 30/10 cho biết Tổng thư ký Guterres chia buồn sâu sắc với các gia đình nạn nhân, chính phủ và nhân dân Hàn Quốc, hi vọng những người bị thương sẽ chóng bình phục.

Cùng ngày, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đã gửi lời chia buồn tới Hàn Quốc, bày tỏ sự “bàng hoàng” khi nghe tin về vụ giẫm đạp xảy ra ở quận Itaewon thuộc Thủ đô Seoul vào đêm 29/10.

tuong-niem-itaewon2.jpg
tuong-niem-itaewon4.jpg

Trong điện chia buồn gửi Tổng thống Hàn Quốc Yoon Suk-yeol, Chủ tịch Tập Cận Bình viết: “Thay mặt Chính quyền và Nhân dân Trung Quốc, tôi xin gửi lời chia buồn sâu sắc tới các nạn nhân, gia đình của họ và những người bị thương”.

Thủ tướng Trung Quốc Lý Khắc Cường cũng gửi lời chia buồn tới người đồng cấp Hàn Quốc Han Duck-soo.

Cũng trong ngày 30/10, Thủ tướng Nhật Bản Fumio Kishida bày tỏ "vô cùng đau buồn" về thảm kịch giẫm đạp ở Seoul. Trên trang Twitter, Thủ tướng Kishida viết: “Tôi vô cùng bàng hoàng và đau buồn trước thảm kịch vô cùng thương tâm ở Itaewon đã cướp đi sinh mạng của rất nhiều người, trong đó có những người trẻ tuổi với tương lai phía trước”.

tuong-niem-itaewon3.jpg
tuong-niem-itaewon5.jpg

Ngoại trưởng Ấn Độ S Jaishankar cũng gửi lời chia buồn tới gia đình những người thiệt mạng trong vụ giẫm đạp kinh hoàng ở Hàn Quốc, đồng thời khẳng định Ấn Độ luôn đoàn kết với Hàn Quốc trong thời điểm khó khăn này.

Từ châu Âu, Thủ tướng Đức Olaf Scholz qua mạng xã hội Twitter đã bày tỏ “vô cùng đau buồn trước sự kiện bi thảm ở Seoul”, xem đây là “một ngày buồn đối với Hàn Quốc”.

Trong khi đó, nhiều quan chức cấp cao trong chính quyền Mỹ tiếp tục gửi lời chia buồn tới Hàn Quốc sau thảm kịch. Cố vấn An ninh quốc gia Mỹ Jake Sullivan bày tỏ hy vọng những người bị thương sớm bình phục và khẳng định Washington “luôn sẵn sàng cung cấp cho Hàn Quốc mọi sự hỗ trợ cần thiết”.

Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken cũng cho biết Mỹ gửi lời chia buồn sâu sắc nhất đến gia đình và bạn bè của những người thiệt mạng và bị thương, cũng như nhân dân Hàn Quốc sau thảm kịch kinh hoàng này.

Điều tra “triệt để” vụ việc và đưa ra thay đổi cần thiết ngăn chặn thảm họa tái diễn

Ngày 31/10, phát biểu khai mạc một cuộc họp được truyền hình trực tiếp, Thủ tướng Han Duck-soo ngày 31/10 cam kết điều tra triệt để vụ việc và đưa ra những thay đổi cần thiết để ngăn chặn thảm họa tái diễn.

Trong phản ứng của mình, đảng Quyền lực nhân dân (PPP) cầm quyền đã cam kết tăng cường kiểm tra giám sát và cải thiện độ an toàn của các cơ sở hạ tầng sau thảm họa trên.

Chủ tịch đảng PPP Chung Jin-suk nhấn mạnh, trách nhiệm của chính phủ là phải đưa ra các biện pháp nhằm ngăn chặn những tai nạn tương tự trong tương lai. Ông cam kết tìm cách nâng độ an toàn của cơ sở hạ tầng lên mức của một quốc gia phát triển và đảm bảo ngân sách phù hợp để làm việc này.

Ông cũng kêu gọi người dân không đưa ra những bình phẩm trên mạng xã hội về các nạn nhân trong thảm họa này cũng như về cảnh sát và lực lượng cứu hộ có mặt tại hiện trường.

Chủ tịch đảng PPP nhấn mạnh: "Giờ là lúc để tưởng nhớ. Hãy chờ và xem chính phủ xử lý vụ việc, tìm nguyên nhân và đưa ra các biện pháp hỗ trợ".

Trong khi đó, các nền tảng xã hội, các nhà điều hành thông tin trực tuyến tại Hàn Quốc kêu gọi người dân hạn chế chia sẻ những hình ảnh, video có nội dung gây khó chịu cho người xem và thông tin không đúng về vụ giẫm đạp ở Itaewon tối 29/10.

Theo hãng thông tấn Yonhap, Kakao Talk – phần mềm nhắn tin phổ biến nhất tại Hàn Quốc – đã gửi một thông báo cho người dùng, yêu cầu họ hãy cân nhắc kỹ khi chia sẻ hoặc viết điều gì đó về vụ việc tại Itaewon.

Trang tìm kiếm thông tin hàng đầu của nước này Naver cũng đăng một thông báo tương tự, hối thúc người sử dụng không lưu truyền những hình ảnh, đoạn video chưa được kiểm chứng và bình luận phản cảm.

Mạng xã hội Twitter cũng yêu cầu người dùng ngừng chia sẻ các bài đăng có nội dung nhạy cảm về vụ giẫm đạp và báo cáo nếu như tìm thấy bất kỳ bài đăng nào có vấn đề theo chính sách trước đó của nền tảng này.

Thêm nhiều công ty Hàn Quốc hủy sự kiện quảng bá dịp Halloween

Khu mua sắm Lotte thông báo hủy kế hoạch diễu hành Halloween tại chi nhánh của mình ở Jamsil. Các áp phích về các sự kiện này đã được dỡ.

Trong khi đó, các khu mua sắm của Shinsegae và Hyundai cũng hủy chương trình Halloween của mình.

Các công viên giải trí, trong đó có Lotte World Adventure and Everland, đã hủy mọi sự kiện Halloween từ sáng 30/10 trong khi chuỗi cửa hàng Starbucks Korea cũng kết thúc chương trình khuyến mại đồ uống Halloween.

Công ty Samsung Electronics đã hủy bữa tiệc khuyến mại dịp Halloween tại Seoul cuối tuần trước.

Tập đoàn LG Electronics cũng có bước đi tương tự và dỡ bỏ mọi quảng cáo và trang trí tại các cửa hàng của mình trên khắp Hàn Quốc.

Công ty Kakao (vận hành ứng dụng tin nhắn điện thoại KakaoTalk), tập đoàn Naver (nhà vận hàng mạng Internet lớn nhất Hàn Quốc) đã mở những không gian mạng đặc biệt cho những lời chia buồn trên ứng dụng điện thoại của mình.

Hãng sản xuất điện thoại di động SK của Hàn Quốc, cùng với các công ty công nghệ nước ngoài như Google, Apple, Meta Platforms cũng đã không chạy các sự kiện khuyến mãi dịp Halloween.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Thủ tướng Hàn Quốc cam kết điều tra vụ giẫm đạp ở Itaewon