Hàn Quốc điều tra năng lực ứng phó của cảnh sát trong vụ giẫm đạp ở Seoul

Nhật Minh| 03/11/2022 06:19
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Một nhóm cảnh sát điều tra đặc biệt của Hàn Quốc ngày 2/11 đã tiến hành khám xét trụ sở Cơ quan Cảnh sát thành phố Seoul, Đồn Cảnh sát Yongsan và 6 văn phòng khác.

Động thái này diễn ra trong khuôn khổ cuộc điều tra về phản ứng thiếu hiệu quả của cảnh sát trong vụ giẫm đạp vừa qua ở khu phố Itaewon của thủ đô Seoul, khiến hơn 150 người thiệt mạng.

Theo giới chức Hàn Quốc, trong số 8 địa điểm bị khám xét còn có Văn phòng quận Yongsan, trụ sở Cơ quan cứu hỏa và thảm họa của Seoul, Trạm cứu hỏa Yongsan. Cảnh sát trưởng quận Yongsan đã tạm thời bị đình chỉ chức vụ và đối mặt với án kỷ luật treo.

yoon-suk-yeol.jpg
Tổng thống Hàn Quốc Yoon Suk-yeol đến hiện trường vụ giẫm đạp trong lễ hội Halloween ở khu Itaewon. Ảnh: Reuters

Các cuộc khám xét được thực hiện một ngày sau khi Cơ quan Cảnh sát quốc gia thừa nhận đã có “11 cuộc gọi khẩn cấp” cảnh báo về tình trạng quá đông người tại khu phố Itaewon, bắt đầu từ lúc 4 giờ trước khi thảm kịch xảy ra, song đã có “rất ít hành động ngăn ngừa” được triển khai, Yonhap cho biết.

Trọng tâm của cuộc điều tra là liệu các nhân viên cảnh sát nhận cuộc gọi báo động có tận lực thực hiện nhiệm vụ và liệu các sĩ quan cảnh sát chỉ huy đang làm nhiệm vụ có phản ứng phù hợp hay không.

Ngoài ra, nhóm điều tra cũng sẽ đánh giá xem liệu Đồn Cảnh sát quận Yongsan có đảm bảo tình hình trật tự hiệu quả và lên kế hoạch ứng phó an toàn với các cuộc tụ tập đông người hay không.

Bên cạnh đó, các điều tra viên sẽ xem xét các cáo buộc rằng Cơ quan Cảnh sát Seoul từ chối đề nghị tăng cường lực lượng cảnh sát chống bạo động cho Đồn Cảnh sát Yongsan, trong khi Văn phòng quận Yongsan, trạm tàu điện ngầm Itaewon và cảnh sát đã không thực thi các biện pháp an toàn trong cuộc họp chung nhằm ứng phó với các đám đông tham gia Halloween, vốn diễn ra 3 ngày trước thảm kịch.

Trước đó, Yonhap cho biết, ông Yoon Hee-keun, lãnh đạo Cơ quan Cảnh sát quốc gia Hàn Quốc, đã tổ chức một cuộc họp báo vào sáng 1/11 sau khi Tổng thống nhận được danh sách các cuộc gọi.

Một quan chức giấu tên tại Văn phòng Tổng thống Hàn Quốc tiết lộ với Yonhap rằng Tổng thống Yoon Suk-yeol đã nhận được danh sách các cuộc gọi đến đường dây nóng 112 cảnh sát vào tối 29/10, ngay trước khi chủ trì cuộc họp nội các vào ngày 1/11.

Phát biểu tại họp báo, ông Yoon thừa nhận công tác kiểm soát đám đông tại khu phố Itaewon, nơi diễn ra lễ hội Halloween cuối tuần qua, là "chưa đủ", đồng thời lưu ý thêm rằng cảnh sát đã nhận được “nhiều cuộc gọi khẩn cấp” trước khi thảm kịch xảy ra.

Ông Yoon cũng xin lỗi vì cảnh sát “đã không xử lý hiệu quả” các cuộc gọi khẩn trước đó liên quan tới vụ việc, đồng thời hứa sẽ kiểm tra nội bộ để tìm ra sai sót.

yoon-hee-keun.jpg
Cảnh sát trưởng Yoon Hee-keun nhận trách nhiệm trong cuộc họp báo về vụ giẫm đạp Halloween hôm 29/10. Ảnh: AFP

Theo AP, cảnh sát cho hay họ đã cử 137 nhân viên cảnh sát làm nhiệm vụ giữ trật tự ở Itaewon trong dịp Halloween hôm 29/10, nhiều hơn từ 34-90 cảnh sát so với năm 2017, 2018 và 2019, trong khi ứớc tính khoảng 100.000 người đã tham dự sự kiện này.

Theo thông báo của Chính phủ Hàn Quốc, tính đến sáng 1/11, số nạn nhân thiệt mạng trong thảm kịch tại Itaewon đã lên tới 156 người và 30 người bị thương nặng.

Yonhap cho biết, cũng trong ngày 2/11, nhóm điều tra đã thẩm vấn 1 người đàn ông sau khi có cáo buộc trên mạng xã hội rằng một nhóm 5-6 người, trong đó có người đàn ông này, đã cố tình đẩy những người khác, dẫn tới vụ giẫm đạp.

Người này đã phủ nhận cáo buộc và đưa bằng chứng về lịch trình vào buổi tối hôm đó. Sau khi phân tích lời khai và hình ảnh trên camera giám sát, cảnh sát đang cân nhắc xem có đưa người này vào diện tình nghi hay không.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hàn Quốc điều tra năng lực ứng phó của cảnh sát trong vụ giẫm đạp ở Seoul