Vụ giẫm đạp tại Seoul: Bộ trưởng Nội vụ Hàn Quốc xin lỗi người dân

Nhật Minh| 01/11/2022 16:35
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Theo thông báo của Chính phủ Hàn Quốc, tính đến sáng 1/11, số nạn nhân thiệt mạng trong thảm kịch giẫm đạp tại Itaewon đã lên tới 156 người và 30 người bị thương nặng.

Cùng ngày, Bộ trưởng Nội vụ và An ninh Hàn Quốc Lee Sang-min đã lên tiếng xin lỗi về thảm kịch giẫm đạp trong lễ hội Halloween tại Itaewon. Phát biểu trước các nhà lập pháp Hàn Quốc, ông Lee Sang-min nói: "Tôi xin bày tỏ lời xin lỗi chân thành đến người dân về vụ việc này trên cương vị bộ trưởng phụ trách đảm bảo an toàn cho người dân".

lee-sang-min.jpeg
Bộ trưởng Nội vụ và An ninh Hàn Quốc Lee Sang-min xin lỗi người dân về thảm kịch giẫm đạp trong lễ hội Halloween tại Itaewon.

Ông Lee Sang-min là quan chức cấp cao đầu tiên trong nội các của Tổng thống Yoon Suk-yeol đưa ra lời xin lỗi sau khi xảy ra vụ việc trên.

Trong khi đó, phát biểu tại một cuộc họp báo ngày 1/11, người đứng đầu Cơ quan cảnh sát quốc gia Hàn Quốc Yoon Hee Keun thừa nhận rằng cảnh sát chưa thực hiện đủ các biện pháp kiểm soát đám đông tại lễ hội Halloween ở Itaewon, mặc dù có một số cuộc gọi khẩn cấp trước khi xảy ra thảm kịch giẫm đạp.

Ông thừa nhận phản ứng của cảnh sát khi đó "chưa đủ" và cảnh sát sẽ tiến hành cuộc điều tra sâu rộng, đặc biệt liên quan đến các biện pháp được triển khai tại hiện trường sau khi tiếp nhận các cuộc gọi khẩn cấp.

Chính phủ Hàn Quốc ngày 31/10 đã thông báo mức bồi thường tài chính cho các nạn nhân trong vụ giẫm đạp ở phố Itaewon.

Theo quy tắc cứu trợ của Bộ An toàn Nội vụ Hàn Quốc, mỗi gia đình có người thân thiệt mạng trong thảm họa quốc gia sẽ nhận được khoản bồi thường lên tới 20 triệu won (khoảng 14.100 USD). Những người bị thương nhận được từ 5 triệu won (khoảng 3.520 USD) tới 10 triệu won (khoảng 7.000 USD).

Bộ An toàn Nội vụ Hàn Quốc cho biết sẽ hỗ trợ thêm những gia đình có người thiệt mạng chi phí tổ chức tang lễ cùng phương tiện di chuyển, với khoản tiền lên tới 15 triệu won (khoảng 10.500 USD) cho mỗi nạn nhân.

Hàn Quốc đã chỉ định quận Yongsan ở thủ đô Seoul, nơi có khu phố Itaewon, là "vùng thảm họa". Tổng thống Hàn Quốc Yoon Suk-yeol cũng tuyên bố quốc tang từ ngày 30/10 tới 5/11.

cau-nguyen-nan-nhan-itaewon.jpg
Tăng ni cầu nguyện cho các nạn nhân tại hiện trường xảy ra vụ giẫm đạp ở Itaewon, Seoul, Hàn Quốc, hôm 31/10. Ảnh: AFP

Chính phủ Hàn Quốc thành lập ban tang quyến và cử nhân viên tới các lễ tang của nạn nhân để hỗ trợ. Những người bị thương được hưởng bảo hiểm nhà nước và có một nhân viên do chính phủ chỉ định hỗ trợ nếu cần.

Giới chức Hàn Quốc cũng tuyên bố rằng các gia đình chịu ảnh hưởng từ vụ giẫm đạp sẽ được miễn giảm thuế và nhận các hỗ trợ tài chính khác, như giảm trừ hoặc hoãn thanh toán hóa đơn điện thoại.

Cảnh sát Seoul hiện đối mặt với nhiều chỉ trích vì chỉ triển khai 137 cảnh sát để đảm bảo an ninh trật tự tại tại Itaewon tối 29/10 trong khi có khoảng 100.000 người đổ về khu phố này tham gia lễ hội Halloween. Đây là sự kiện Halloween đầu tiên ở Seoul trong 3 năm, kể từ khi Hàn Quốc dỡ bỏ nhiều hạn chế phòng chống dịch Covid-19.

Trước đó, lực lượng cảnh sát cho biết các biện pháp an ninh chủ yếu tập trung vào việc ngăn chặn tội phạm và không có hướng dẫn cho những tình huống tụ tập đông người mà không có người tổ chức rõ ràng như lễ hội Halloween ở Itaewon.

Tai nạn xảy ra khi đám đông đổ vào con hẻm rộng chưa tới 4m, dài khoảng 45m, dẫn tới tình trạng chen lấn, xô đẩy. Nhiều người bị chèn ép đến mức không thể nhúc nhích và ngã đè lên nhau.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Vụ giẫm đạp tại Seoul: Bộ trưởng Nội vụ Hàn Quốc xin lỗi người dân