Nhịp cầu Công lý

Vụ Đấu giá viên có bằng cử nhân luật gần 6 năm mới biết “đồ giả” tại Bắc Giang: Thu hồi, hủy bỏ Giấy khai sinh đứng tên Nguyễn Ngọc Luyên

K. Nguyên 05/01/2024 19:34

Từ phản ánh của Báo Công lý, Sở Tư pháp Bắc Giang đã đề nghị UBND huyện Tân Yên (Bắc Giang) báo cáo, cung cấp hồ sơ, tài liệu liên quan đến việc đăng ký khai sinh lại của bà Nguyễn Ngọc Luyên (SN 12/8/1978). Hơn 10 ngày sau, UBND huyện Tân Yên đã ra Quyết định “thu hồi, hủy bỏ Giấy khai sinh” do UBND xã Ngọc Vân (huyện Tân Yên) đăng ký và cấp ngày 22/12/2006 cho bà Nguyễn Ngọc Luyên.

17 năm dùng Giấy khai sinh cấp trái luật

12(1).jpg
Trụ sở Công ty Đấu giá hợp danh Đại dương Group.

Như Công lý đã thông tin, sau quá trình xác minh giải quyết đơn tố giác tội phạm, Cơ quan Cảnh sát điều tra, Công an tỉnh Bắc Giang (Cơ quan CSĐT) có văn bản cho biết, năm 2004, bà Nguyễn Ngọc Luyên (nguyên Đấu giá viên, Công ty Đấu giá hợp danh Đại dương Group, trụ sở tại TP Bắc Giang, tỉnh Bắc Giang- PV) đã có hành vi sửa chữa, thay ảnh mình trên bằng tú tài THPT của em trai (tên Nguyễn Ngọc Luyến).

Sau đó, vào tháng 6/2006, bà Luyên đã kê khai và được cơ quan công an cấp đổi chứng minh nhân dân (CMND) từ Nguyễn Thị Luyên sinh ngày 17/1/1976 thành Nguyễn Ngọc Luyên, sinh ngày 12/8/1978 mà không có sổ hộ khẩu cũng như quyết định của người có thẩm quyền về việc thay đổi chữ đệm, ngày tháng năm sinh.

Đến cuối năm 2006, bà Luyên tiếp tục được UBND xã Ngọc Vân cấp lại Giấy khai với tên là Nguyễn Ngọc Luyên, sinh ngày 12/8/1978 (như thông tin trong CMND mới được cấp).

dau-gia-dai-duong.jpeg
Một buổi đấu giá quyền sử dụng đất của Công ty đấu giá hợp danh Đại Dương Group có sự tham gia kiểm phiếu của người đeo thẻ tên Nguyễn Ngọc Luyên (daibieunhandan.vn)

Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Bắc Giang kết luận, việc cấp đổi CMND của cơ quan công an cho bà Nguyễn Thị Luyên (thay tên thành Nguyễn Ngọc Luyên và thay ngày, tháng, năm sinh) là vi phạm Nghị định số 05/1999/NĐ-CP của Chính phủ về CMND; Việc đăng ký lại khai sinh của UBND xã Ngọc Vân đối với bà Nguyễn Ngọc Luyên là không đúng quy định theo khoản 3, điều 48 Nghị định 158/2005/NĐ-CP.

Quá trình xác minh vụ việc, Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Bắc Giang còn phát hiện bà Luyên đứng tên trên Bằng cử nhân Luật giả nên ngày 4/6/2020 đã ra Quyết khởi tố vụ án hình sự “Làm giả con dấu, tài liệu của cơ quan, tổ chức; sử dụng con dấu hoặc tài liệu giả của cơ quan tổ chức”.

Tuy nhiên, tại CQĐT, bà Luyên khai “có tham gia lớp Đại học Luật từ xa, khai giảng và học từ khoảng năm 2012 do một người phụ nữ tên Liên (không rõ địa chỉ) giới thiệu. Đến cuối năm 2014, bà Liên có đưa cho bà Luyên Bằng cử nhân Luật học, do Trường Đại học Luật Hà Nội cấp ngày 18/12/2014. Quá trình sử dụng, bà Luyên không biết đó là bằng giả. Hiện tại văn bằng gốc đã thất lạc…”

Dựa vào lời khai này, Cơ quan CSĐT đã Quyết định tạm đình chỉ điều tra vụ án vì cho rằng “không làm rõ được đối tượng làm giả nên chưa có đủ căn cứ xác định bị can”.

Đáng nói, trước khi vụ việc giả mạo giấy tờ trên bị phát hiện, bằng hàng loạt việc làm gian dối (như: thay ảnh và sửa tên trên Bằng tú tài THPT của em trai; sử dụng giấy khai sinh cấp lại và CMND cấp lại sai quy định; đứng tên trên Bằng cử nhân Luật giả…), bà Luyên đã nộp hồ sơ vào học Trường Đại học sư phạm 2; Học viện Báo chí và Tuyên truyền.

Thậm chí, từ những giấy tờ này, bà Nguyễn Ngọc Luyên còn được cấp chứng chỉ hành nghề đấu giá, được cấp Thẻ đấu giá viên và trực tiếp điều hành nhiều cuộc đấu giá trên địa bàn tỉnh Bắc Giang.

Từ kiến nghị của CQĐT, Trường Đại học Sư phạm 2, Học viện Báo chí và Tuyên truyền đã thu hồi Bằng tốt nghiệp đại học của bà Nguyễn Ngọc Luyên. Bộ Tư pháp có Quyết định thu hồi chứng chỉ hành nghề đấu giá; Sở Tư pháp Bắc Giang có Quyết định thu hồi Thẻ đấu giá viên đối với bà Nguyễn Ngọc Luyên.

1.png
Sở Tư pháp Bắc Giang đề nghị UBND huyện Tân Yên báo cáo, cung cấp hồ sơ, tài liệu liên quan đến việc đăng ký khai sinh lại của bà Nguyễn Ngọc Luyên

Riêng về các thủ tục hộ tịch, cấp CMND, Cơ quan CSĐT cho biết, đã có văn bản kiến nghị UBND huyện Tân Yên rà soát lại thủ tục đăng ký lại khai sinh đối với Nguyễn Ngọc Luyên và xem xét trách nhiệm của những người có liên quan.

Đồng thời, cơ quan này cũng có văn bản kiến nghị Công an TP Bắc Giang, Phòng Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội công an tỉnh Bắc Giang rà soát lại thủ tục, cấp đổi CMND đối với Nguyễn Ngọc Luyên và xem xét trách nhiệm của những người liên quan.

Tuy nhiên, cũng phải hơn 3 năm sau khi vụ việc bị Cơ quan CSĐT phát hiện và sau khi báo chí lên tiếng, ngày 3/1/2024, UBND huyện Tân Yên mới ra Quyết định “thu hồi, hủy bỏ Giấy khai sinh” do UBND xã Ngọc Vân (huyện Tân Yên) đăng ký và cấp ngày 22/12/2006 cho bà Nguyễn Ngọc Luyên; lý do: UBND xã Ngọc Vân thực hiện đăng ký lại và cấp Giấy khai sinh trái quy định tại Điều 48, Nghị định số 158/2005/NĐ-CP ngày 27/12/2005 của Chính phủ về đăng ký và quản lý hộ tịch.

Cần xác định “tiền án, tiền sự” đúng người

Theo một số Luật sư thì cùng với việc “thu hồi, hủy bỏ Giấy khai sinh” như trên, UBND huyện Tân Yên cũng cần làm rõ trách nhiệm của các cán bộ liên quan (kỷ luật hoặc truy cứu trách nhiệm hình sự) cũng như trách nhiệm của bà Luyên (hành chính hoặc hình sự) nếu đã sửa chữa hoặc tẩy xoá làm sai lệch nội dung giấy tờ để làm thủ tục đăng ký khai sinh.

2.png
Quyết định “thu hồi, hủy bỏ Giấy khai sinh” đứng tên Nguyễn Ngọc Luyên.

Đồng thời, cơ quan chức năng cũng cần xem xét trách nhiệm của một số cán bộ công an trong việc cấp đổi CMND cho bà Luyên năm 2006 , cấp Sổ hộ khẩu cho bà Luyên năm 2017, cũng như tiến hành thu hồi, hủy bỏ các giấy tờ đã cấp sai này.

Cũng theo Luật sư thì từ việc hủy Giấy khai sinh như trên, đặt ra một vấn đề quan trong khác liên quan đến nhân thân của bà Luyên. Bởi trước đây, cơ quan CSĐT công an tỉnh Bắc Giang từng cho rằng, việc bà Nguyễn Ngọc Luyên thay ảnh của mình vào ảnh của em trai trên Bằng Tú tài là có dấu hiệu của tội “sửa chữa và sử dụng giấy chứng nhận, các tài liệu của cơ quan, tổ chức”, nhưng “không phải sửa chữa Bằng tốt nghiệp để sử dụng thực hiện tội phạm” và “bà Nguyễn Ngọc Luyên chưa bị xử lý vi phạm hành chính về hành vi này” nên chỉ coi đây là vi phạm hành chính và không truy cứu trách nhiệm hình sự đối với bà này.

Quy định tại Điều 340 BLHS cho thấy, căn cứ cần thiết để truy cứu trách nhiệm hình sự một người nào đó về “tội sửa chữa và sử dụng giấy chứng nhận, các tài liệu của cơ quan, tổ chức” thì phải xác định họ đã sử dụng giấy tờ đó thực hiện tội phạm hoặc đã bị xử phạt vi phạm hành chính về hành vi này hoặc đã bị kết án về tội này

Vì vậy, theo Luật sư, với việc UBND huyện Tân Yên chính thức hủy bỏ Giấy khai sinh như trên thì CQĐT cần “xới lại” vụ việc này bởi người cần xác minh về việc “đã bị xử phạt vi phạm hành chính” hoặc “đã bị kết án” không phải mang tên Nguyễn Ngọc Luyên, SN 12/8/1978 (mà có thể là người có tên Nguyễn Thị Luyên, sinh ngày 17/1/1976). Việc thực hiện xác minh về “tiền án, tiền sự” của người có tên là Nguyễn Ngọc Luyên, SN 12/8/1978 không phản ánh đúng về nhân thân người thực hiện hành vi có dấu hiệu tội phạm, có thể dẫn tới việc bỏ lọt tội phạm.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Vụ Đấu giá viên có bằng cử nhân luật gần 6 năm mới biết “đồ giả” tại Bắc Giang: Thu hồi, hủy bỏ Giấy khai sinh đứng tên Nguyễn Ngọc Luyên