Vụ Công an xã đánh chết học sinh: Viện KSND tiếp tục đề nghị hủy án sơ thẩm lần 2

Hoàng Thiên Lý| 22/07/2016 17:07
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Sáng 22/7, sau một ngày thẩm vấn, phiên phúc thẩm (lần hai) vụ án Công an xã Vạn Long (Vạn Ninh, Khánh Hòa) đánh chết học sinh lớp 9, Viện KSND tỉnh Khánh Hòa tiếp tục đề nghị Tòa hủy toàn bộ bản án sơ thẩm để điều tra lại.

Trước đó, TAND huyện Vạn Ninh đã tuyên phạt bị cáo Lê Minh Phát (Công an viên, SN 1990, trú thôn Hải Triều, xã Vạn Long, huyện Vạn Ninh) 7 năm 6 tháng tù về tội cố ý gây thương tích, 1 năm tù về tội bắt người trái pháp luật. Tổng hợp hình phạt buộc phải chấp hành là 8 năm 6 tháng tù; Lê Ngọc Tâm (Công an viên, SN 1983, trú thôn Lộc Thọ, xã Vạn Long, huyện Vạn Ninh) 1 năm tù treo về tội bắt người trái pháp luật, Lê Tấn Khỏe (SN 1999, trú thôn Hải Triều, xã Vạn Long, huyện Vạn Ninh) 3 năm tù về tội cố ý gây thương tích. Ngoài ra, tòa còn tuyên buộc bị cáo Phát và cha mẹ bị cáo Khỏe phải bồi thường cho gia đình bị hại 211.862.000 đồng.

Đây là vụ án đã từng gây xôn xao dư luận liên quan đến em học sinh Tu Ngọc Thạch bị hai Công an xã Vạn Long đánh chết mà qua hai phiên xét xử, trong phiên phúc thẩm (lần 1), TAND tỉnh Khánh Hòa cũng đã tuyên hủy toàn bộ bản án sơ thẩm của TAND huyện Vạn Ninh để điều tra, xét xử lại.

Vụ Công an xã đánh chết học sinh: Viện KSND tiếp tục đề nghị hủy án sơ thẩm lần 2

Bị cáo Lê Tấn Khỏe (bìa trái) và hai cựu Công an viên Lê Ngọc Tâm, Lê Minh Phát tại phiên tòa phúc thẩm với tư cách người liên quan và nhân chứng.

Hồ sơ vụ án thể hiện, lúc 15h30’ ngày 29/12/2013, Khỏe cùng một nhóm thiếu niên đang ngồi uống nước mía tại quán đối diện trụ sở UBND xã Vạn Long thì nhìn thấy em Tu Ngọc Thạch (sinh năm 1999, học sinh lớp 9, Trường THCS Lương Thế Vinh, xã Vạn Thọ, huyện Vạn Ninh) được anh trai chở ngang qua.

Xuất phát từ mâu thuẫn tối hôm trước, Khỏe cầm chai nước khoáng bằng thủy tinh đuổi theo, ném trúng vào đầu của Thạch, làm vỏ chai vỡ, còn Thạch chúi nhào, té xuống đường rồi chống tay chồm đứng dậy, chạy về quốc lộ 1. Khỏe tiếp tục đuổi theo, dùng chai nước khoáng ném trúng vào đầu em Thạch làm vỏ chai bị vỡ. Thạch té nhào xuống đường, sau đó đứng dậy tiếp tục bỏ chạy. Khi dừng lại, bạn bè kiểm tra thì thấy trên đầu Thạch có vết rách sưng nề, xung quanh có dính nhiều mảnh vỡ thủy tinh, bàn tay, cẳng tay bị trầy xước. Sau đó, Thạch được bạn bè chở đi tìm Khỏe và hai bên đã giải hòa.

Cùng lúc này, nghe tin nhóm Thạch chạy đi tìm đánh Khỏe nên Phát và Tâm đến báo tin cho ông Lê Văn Dũng (cha Khỏe, cũng là Công an viên xã Vạn Long). Lúc này, Phát và Tâm không báo cáo cho Trưởng Công an xã và cũng không được ai phân công đi giải quyết sự việc.

Khi nhìn thấy em Thạch đang đứng ở quốc lộ, Tâm điện thoại cho Phát. Tiếp đó, Phát điện thoại cho ông Huỳnh Trung Thắng, Phó Công an xã Vạn Phước đến phối hợp truy bắt em Thạch. Thấy Phát và Tâm đến, em Thạch hoảng sợ bỏ chạy xuống ruộng thì bị Phát đuổi theo, ôm giật Thạch ngã xuống ruộng nước.

Thạch vùng dậy chạy thì bị Phát cầm mũ bảo hiểm ném theo, trúng vào lưng Thạch, làm mũ rơi xuống đường. Phát tiếp tục đuổi theo nhưng không kịp. Lúc này, Huỳnh Trung Thắng cũng vừa đến nơi rồi cùng Phát đi tìm Thạch. Thắng chở Phát chạy ra quốc lộ thì phát hiện em Thạch đang núp trong bụi cây dưới lề đường. Thắng đến nắm tay em Thạch dẫn ra khỏi bụi cây, giao cho Phát rồi bỏ đi. Phát dùng còng số 8 còng tay em Thạch ra sau lưng.

Khi em Thạch chống cự, Phát dùng tay đánh vào mặt Thạch làm em ngã xuống đất. Tiếp đó, Phát dùng chân đạp lên người em Thạch rồi kéo Thạch ra đường, dẫn đi. Trên đường đi, Phát tiếp tục dùng tay đánh nhiều cái vào hai bên mang tai và mặt em Thạch. Lúc này, Lê Ngọc Tâm đi xe máy đến chở em Thạch và Phát về trụ sở UBND xã Vạn Long.

Tại phòng làm việc Công an xã Vạn Long, Phát tiếp tục dùng tay đánh vào ngực, sườn, đầu em Thạch. Sau đó, Công an xã Vạn Long cho gia đình bảo lãnh về nhà. Về đến nhà, em Thạch ói mửa, đến sáng hôm sau được gia đình đưa đi cấp cứu và tử vong tại BV Đa khoa Khánh Hòa vào sáng 31/12/2013.

Trung tâm Pháp y Khánh Hòa kết luận nguyên nhân làm em Thạch tử vong là do chấn thương sọ não, hoàn toàn phù hợp tác nhân là vật tày tác động tương hỗ vào vùng đầu.

Trước đó, trong phần làm thủ tục, Thẩm phán Nguyễn Hồng Tuấn, Chủ tọa phiên tòa cho biết sau phiên tòa sơ thẩm, gia đình bị cáo Lê Minh Phát đã bồi thường đủ phần trách nhiệm dân sự 105.931.000 đồng đối với gia đình nạn nhân. Sau đó, gia đình người bị hại có đơn đề nghị tòa phúc thẩm giảm án cho Phát.

Tuy nhiên, gần đến ngày xử phúc thẩm, gia đình người bị hại đã xin rút lại đơn này. Chủ tọa hỏi “Vì sao trước đây có đơn xin giảm án cho Lê Minh Phát rồi sau đó lại rút đơn?”, cha của người bị hại giải thích: “Do thấy án phạt đối với Phát còn nhẹ quá!”.

Cũng theo Chủ tọa phiên tòa, trước đây Phát có đơn kháng cáo bản án sơ thẩm, xin giảm nhẹ hình phạt. Tuy nhiên, cũng gần đến ngày xử phúc thẩm, Phát có đơn xin rút lại kháng cáo. Mặt khác, gia đình người bị hại cũng không có đơn kháng cáo. Do đó, sau ba phiên tòa xét xử vụ án, tại phiên tòa thứ tư này, HĐXX xác định hai cựu Công an viên xã Vạn Long là Lê Minh Phát và Lê Ngọc Tâm tham gia tố tụng với tư cách người liên quan và là nhân chứng.

HĐXX sẽ không xem xét lại án phạt đối với Phát, Tâm mà tòa sơ thẩm đã tuyên. Toàn bộ hơn 20 người làm chứng của vụ án đều vắng mặt tại phiên tòa phúc thẩm này. Tuy nhiên, cả HĐXX và đại diện VKSND tỉnh Khánh Hòa tại phiên tòa đều cho rằng lời khai của những người làm chứng đều đã có trong hồ sơ nên không ảnh hưởng đến việc xét xử phúc thẩm.

Bị cáo duy nhất có đơn kháng cáo kêu oan trong vụ án này là Lê Tấn Khỏe. Đại diện gia đình nạn nhân cho biết đến nay gia đình bị cáo Khỏe vẫn không chấp nhận bồi thường phần trách nhiệm dân sự 105.931.000 đồng với lý do cho rằng con mình không phạm tội.

Theo nhận định của Viện KSND tỉnh Khánh Hòa ngoài việc ném vỏ chai trúng sau đầu em Thạch, bị cáo Khỏe không còn hành vi nào khác tác động vào thân thể em Thạch.

Về nguyên nhân chủ yếu, nguyên nhân trực tiếp dẫn đến cái chết của em Thạch là gì, các cơ quan tiến hành tố tụng cấp sơ thẩm cũng chưa xác định rõ.

Theo kết luận giám định, nguyên nhân dẫn đến tử vong của nạn nhân Tu Ngọc Thạch: Chấn thương sọ não hoàn toàn phù hợp tác nhân là vật tày tác động tương hỗ vào vùng đầu.

Tại phiên tòa sơ thẩm, vị giám định viên giải thích thêm: Nguyên nhân tử vong của em Thạch là chấn thương sọ não là hệ quả của tất cả các vết thương tổng hợp lại gây ra cái chết. Tuy nhiên, cần xác định vụ án này không có yếu tố “đồng phạm”. Các bị cáo thực hiện hành vi trái pháp luật một cách độc lập, không có mối liên hệ với nhau, hành vi thực hiện ở những thời điểm khác nhau. Các bị cáo không phải cùng chịu TNHS về hậu quả cuối cùng xảy ra. Do đó cần phải cá thể hóa trách nhiệm của mỗi bị cáo đối với hành vi và hậu quả do chính hành vi trái pháp luật do bị cáo đó gây ra.

Mặt khác, hành vi phạm tội của Phát: HĐXX sơ thẩm tuyên xử bị cáo Phát 07 năm 06 thánh tù về tội Cố ý gây thương tích theo quy định tại khoản 3 điều 104 BLHS .

Theo các tài liệu, chứng cứ thu thập tại hồ sơ, lời khai các nhân chứng và sự khai nhận của bị cáo thấy: bản thân bị cáo là một võ sĩ Quyền Anh. Bị cáo đã từng tham gia và đoạt huy chương vàng giải vô địch Quyền Anh, bị cáo nhận thức được lực tác động của những cú đánh vào người khác của võ sĩ mạnh hơn người bình thường, nhất là trong lúc bực tức; Bị cáo xác định được những vị trí xung yếu nguy hiểm trên cơ thể con người, có thể gây nguy hiểm đến tính mạng con người.

Tuy vậy, chỉ vì bực tức sự phản ứng của em Thạch khi bị bị cáo đuổi bắt, bị cáo dùng còng số 8 còng ngược tay em Thạch ở độ tuổi 14 ra sau lưng và dùng 2 tay đánh mạnh vào những vị trí nguy hiểm như đánh vào đầu, 2 bên mặt, dùng chân đạp vào người em Thạch trong tình trạng em bị không chế không thể phản ứng được.

Bị cáo đánh em Thạch từ khi phát hiện được trong bụi cây, đánh ở bãi đất trống, đánh trên đường đưa về trụ sở UBND xã và đánh ngay tại trụ sở làm việc.

Cấp sơ thẩm chưa làm rõ mặt chủ quan của tội phạm có ý thức tước đoạt tính mạng của người khác hay không, nhưng với hành vi mang tính côn đồ, bị cáo đã đánh mạnh nhiều cái vào những vị trí xung yếu mà bị cáo nhận thức được có thể nguy hiểm đến tính mạng trong lúc em Thạch đã bị khống chế, bất chấp hậu quả xảy ra như thế nào. Hậu quả là em Thạch chết.

Do đó, hành vi phạm tội của bị cáo có dấu hiệu của tội “Giết người” quy định tại khoản 1 điểm c, n, q Điều 93 BLHS nên cần phải điều tra làm rõ, để bảo đảm việc xử lý vụ án khách quan, phù hợp với tính chất, mức độ, hậu quả của hành vi phạm tội của bị cáo Phát.

Dự kiến, sáng 26/7 Tòa sẽ tuyên án.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Vụ Công an xã đánh chết học sinh: Viện KSND tiếp tục đề nghị hủy án sơ thẩm lần 2