Nhịp cầu Công lý

Vụ bản án hơn 10 năm chưa thi hành dứt điểm: Người được thi hành án vẫn 'dài cổ' mong ngóng

Hùng Minh - Vũ Ba 06/03/2024 - 08:53

Báo Công lý đã có nhiều bài đăng phản ánh về việc bà Đoàn Thị Yên (trú tại xã Thiên Hương, huyện Thủy Nguyên, TP Hải Phòng) liên tục có đơn gửi các cơ quan chức năng huyện Thủy Nguyên đề nghị thi hành Bản án số 15/2009/DS-ST ngày 13/4/2009 của TAND huyện Thủy Nguyên, nhưng đã hơn 10 năm ròng rã đến nay vẫn chưa được thi hành dứt điểm.

Theo hồ sơ vụ việc, ngày 13/04/2009, TAND huyện Thủy Nguyên đã ban hành Bản án số 15/2009/DS-ST tuyên xử buộc ông Đoàn Văn Chiến, bà Vũ Thị Lai (đều trú tại xã Thiên Hương, huyện Thủy Nguyên) và các người kế thừa nghĩa vụ của ông Đoàn Văn Tý phải trả lại cho bà Yên nhà đất cùng toàn bộ tài sản tại thửa số 888, tờ bản đồ số 2, xã Thiên Hương, huyện Thủy Nguyên, TP Hải Phòng và bồi thường thiệt hại cho bà Yên theo quy định. Sau đó, bà Yên đã có đơn yêu cầu thi hành án theo Bản án trên.

Căn cứ Bản án số 15/2009/DS-ST ngày 13/4/2009 của TAND huyện Thủy Nguyên và Quyết định số 67 ngày 16/10/2009 của TAND TP Hải Phòng, xét đơn yêu cầu thi hành án của bà Yên, ngày 10/11/2009, Trưởng THA huyện Thủy Nguyên (nay là Chi Cục trưởng Chi cục THADS huyện Thủy Nguyên) ban hành Quyết định thi hành án số 67 thi hành bản án số15/2009/DS-ST.

Quyết định THA buộc bà Vũ Thị Lai, anh Đoàn Văn Chiến phải trả cho bà Đoàn Thị Yên một gian quán cấp 4, một nhà cấp 4, một gian bếp và 40m2 đất tại thửa số 888, tờ bản đồ số 2, xã Thiên Hương, huyện Thủy Nguyên; đồng thời buộc bà Lai, anh Chiến và người thừa kế nghĩa vụ của ông Đoàn Văn Tý là bà Đỗ Thị Chi, chị Đoàn Thị Hải, anh Đoàn Văn Mạnh, chị Đoàn Thị Hà phải tháo dỡ phần nhà nằm trên diện tích đất phải trả cho bà Yên tại thửa số 888, tờ bản đồ số 2, xã Thiên Hương, huyện Thủy Nguyên. Cùng với đó, bà Lai phải bồi thường cho bà Yên số tiền 10.900.000 đồng và lãi suất chậm THA; anh Chiến phải bồi thường cho bà Yên số tiền 10.900.000 đồng và lãi suất chậm THA.

Quyết định THA buộc bà Đoàn Thị Yên phải thanh toán cho bà Lai, anh Chiến và người thừa kế nghĩa vụ của ông Tý số tiền 8.400.000 đồng.

Quá trình thi hành án, đến nay, bà Yên đã thực hiện nghĩa vụ nộp số tiền 8.400.000 đồng nhưng phía ông Chiến, bà Lai không nhận tiền theo thông báo của cơ quan thi hành án. Chi cục THADS Thủy Nguyên đã tiến hành giải quyết việc thi hành án đối với anh Chiến, bà Lai và các người thừa kế nghĩa vụ của ông Tý nhưng họ không tự nguyện thi hành án và luôn thể hiện thái độ chống đối quyết liệt và vu khống cán bộ thi hành án, các cơ quan liên quan.

Sau đó, anh Chiến và bà Lai còn tổ chức thuê người và máy móc đến đập phá, tháo dỡ toàn bộ nhà cửa, tài sản của bà Yên để xây nhà ở mới trên thửa đất phải trả lại cho bà Yên và một phần hành lang giao thông không được phép xây dựng, gây thiệt lớn về tài sản cho bà Yên. Ngay sau khi sự việc xảy ra , bà Yên đã làm đơn trình báo đến các cơ chức năng huyện Thủy Nguyên.

Ròng rã đến nay, Bản án số 15/2009/DS-ST vẫn chưa được thi hành dứt điểm, bà Yên người được thi hành án luôn chờ đợi mỏi mòn, trong khi vụ việc có dấu hiệu ngày càng phức tạp.

thi-hanh-an.jpg
Bà Đoàn Thị Yên trao đổi với phóng viên.

Mới đây, tháng 12/2023, bà Đoàn Thị Yên tiếp tục có đơn đề nghị các cơ quan chức năng huyện Thủy Nguyên nhanh chóng thi hành Quyết định số 13/QĐ-CCTHA ngày 11/3/2014, quyết định sửa đổi bổ sung số 17/QĐ-CCTHADS ngày 19/7/2023 của Chi cục THADS huyện Thủy Nguyên về việc buộc bà Vũ Thị Lai, anh Đoàn Văn Chiến phải chuyển giao cho bà Yên quyền sử dụng đất và tài sản gắn liền với đất tại thửa nêu trên.

Theo Văn bản số 28/CCTHADS ngày 10/1/2024 của Chi cục THADS huyện Thủy Nguyên trả lời đơn của bà Yên thì Chi cục này đã tiến hành giải quyết việc thi hành án đối với bà Lai, anh Chiến và những người thừa kế nghĩa vụ của ông Tý là bà Chi, chị Hải, anh Mạnh, chị Hà theo quy định của pháp luật. Tuy nhiên, bà Lai, anh Chiến, bà Chi, chị Hải, anh Mạnh, chị Hà không tự nguyện thi hành án và luôn thể hiện thái độ chống đối quyết liệt, đồng thời gửi nhiều đơn tố cáo với nhiều lời lẽ vu khống cán bộ cơ quan thi hành án và các cơ quan liên quan.

Chi cục THADS huyện Thủy Nguyên đã ra thông báo yêu cầu bà Lai, anh Chiến, bà Chi, chị Hải, anh Mạnh, chị Hà phải thá0 dỡ phần nhà nằm trên diện tích đất phải trả lại cho bà Yên nhưng tất cả đều cố tình không tự nguyện thực hiện, vắng mặt không hợp tác. Chấp hành viên đã ra Quyết định cưỡng chế số 13/QĐ-CCTHA ngày 11/3/2014, Quyết định sửa chữa, bổ sung quyết định cưỡng chế số 17/QĐ-CCTHADS ngày 19/7/2023; thực hiện việc thông báo các văn bản, quyết định về thi hành án đầy đủ theo quy định của pháp luật.

Theo xác minh của Chi cục THADS huyện Thủy Nguyên, việc bà Lai cùng anh Mạnh, anh Chiến tự ý phá hủy tài sản cũ là một gian quán cấp 4, một nhà cấp 4, một gian bếp (ký hiệu B,C, F trên sơ đồ) để xây mới công trình nhà ở và quán kinh doanh bằng bê tông cốt thép kiên cố là hành vi trái pháp luật. Việc này, cơ quan THA và UBND xã Thiên Hương lập biên bản vi phạm, ra các quyết định xử phạt vi phạm hành chính nhưng họ không chấp hành và có những lời lẽ chửi bới, thách thức, đe dọa các cán bộ đến làm việc…

Chi cục THADS huyện Thủy Nguyên sẽ áp dụng biện pháp cưỡng chế tháo dỡ tài sản, trả quyền sử dụng đất theo quy định của Luật Thi hành án dân sự 2008 (sửa đổi, bổ sung năm 2014, năm 2022). Theo đó, buộc bà Lai, anh Mạnh, anh Chiến phải tháo dỡ các công trình xây dựng trái phép để trả quyền sử dụng đất cho bà Yên; cưỡng chế chuyển toàn bộ tài sản, vật dụng ra khỏi phần nhà xây dựng trái phép trên diện tích đất phải thi hành án; cưỡng chế tháo dỡ phần nhà ở xây trái phép trên phần đất được giao cho bà Yên và phần hành lang giao thông giáp ranh; thi công chống đỡ bảo đảm phần tài sản công trình xây dựng còn lại trên phần diện tích đất không phải thi hành án.`

Ngày 15/11/2023, Chi cục THADS huyện Thủy Nguyên đã họp với các cơ quan chức năng để thống nhất các nội dung liên quan đến việc xử lý, tháo dỡ các công trình xây dựng trái phép trên và giao diện tích đất cho bà Yên theo quyết định thi hành án.

Tại buổi họp, các cơ quan đã thống nhất: Chi cục THADS huyện Thủy Nguyên sẽ tiến hành cưỡng chế phần diện tích đất 40m2 (theo mốc 1a-2a-12a-3a) tại thửa số 888, tờ bản đồ số 2, xã Thiên Hương, huyện Thủy Nguyên, giao trả cho bà Yên; còn thẩm quyền ra quyết định tháo dỡ công trình xây dựng đã hoàn thành trên phần đất hành lang giao thông thuộc UBND huyện Thủy Nguyên; việc tổ chức cưỡng chế thi hành án và cưỡng chế công trình xây dựng trái phép trên phần đất hành lang giao thông sẽ “tổ chức cùng một thời điểm”.

Đến nay, chấp hành viên đã chuẩn bị các trình tự thủ tục liên quan kế hoạch tổ chức cưỡng chế thi hành án.

Về việc cưỡng chế công trình xây dựng trái phép trên đất hành lang giao thông của bà Lai, anh Chiến, UBND xã Thiên Hương đã có Văn bản 249/BC-UBND ngày 22/11/2323 đề xuất việc xử lý và Chi cục THADS huyện Thủy Nguyên đã có văn bản xin ý kiến chỉ đạo của UBND huyện. Sau khi có quyết định xử lý vi phạm hành chính của UBND huyện Thủy Nguyên, chấp hành viên sẽ tổ chức cưỡng chế thi hành án để giải quyết dứt điểm vụ việc theo quy định.

Như vậy, việc tổ chức cưỡng chế thi hành án Bản án trên vẫn đang phải “đợi” để cưỡng chế cùng với công trình xây dựng trái phép trên đất hành lang giao thông, “đợi” quyết định của UBND huyện Thủy Nguyên.

Tuy nhiên, đó chỉ là thông báo của Chi cục THADS huyện Thủy Nguyên, còn bao giờ UBND huyện Thủy Nguyên xử lý, bao giờ thi hành án cưỡng chế thì vẫn là ẩn số khiến bà Yên dài cổ mong ngóng. Vụ việc không biết đến bao giờ mới được thi hành dứt điểm?

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Vụ bản án hơn 10 năm chưa thi hành dứt điểm: Người được thi hành án vẫn 'dài cổ' mong ngóng