Vụ 73 học sinh nhập viện sau khi uống sữa Nutifood: Mẫu sữa được kiểm nghiệm âm tính

Khải Minh - Trí Dũng| 11/03/2018 17:01
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Sau khi xảy ra việc 73 học sinh tại Tân Phú, Đồng Nai nhập viện, ông Nguyễn Văn Hữu (Chi cục trưởng Chi cục ATVSTP tỉnh Đồng Nai) cho biết, những mẫu trong lô sữa mà học sinh uống đã được gửi đi kiểm nghiệm và kết quả là những mẫu này đều đạt yêu cầu.

Đau bụng sau khi... uống sữa

Những ngày qua, dư luận xôn xao bàn tán về việc 73 học sinh gồm 70 em thuộc trường tiểu học Phạm Văn Đồng và 3 trẻ của trường mầm non Phú Lộc, (cùng xã Phú Lộc, tỉnh Đồng Nai) nhập viện trong tình trạng đau bụng, nôn mửa... sau khi uống sữa Nutifood hôm 2/3. Do đó, nhiều người nghi ngờ nguyên nhân xảy ra vụ việc có thể là do những học sinh này bị ngộ độc sữa.

Vụ 73 học sinh nhập viện sau khi uống sữa Nutifood: Mẫu sữa được kiểm nghiệm âm tính

Trường tiểu học Phạm Văn Đồng (cơ sở 1), xã Phú Lộc, huyện Tân Phú, tỉnh Đồng Nai

Xác minh vụ việc, nhóm PV Báo Công lý đã đến địa phương và tìm gặp nhiều học sinh có biểu hiện bệnh nặng, cùng phụ huynh các em. Gương mặt rệu rã, mệt mỏi sau nhiều lần đến các bệnh viện để điều trị “đau bụng” sau khi uống sữa, em N.T.V. (học sinh lớp 3, trường tiểu học Phạm Văn Đồng – Một trong 73 học sinh ngộ độc) thuật lại sự việc với chúng tôi.

Theo em V., vào thứ 6 (tức ngày 2/3 - PV) em và các bạn được giáo viên cho uống một loại sữa mới, hộp màu xanh, đặc biệt dòng chữ trắng giữa hộp có thay đổi nhiều so với loại sữa trước đây em từng được uống. Đáng nói nhất, uống sữa được khoảng nửa tiếng, em có cảm giác mắc ói, đau bụng và nhức đầu. Mặc dù vậy, một lúc sau thì tình trạng này có dấu hiệu thuyên giảm.

“Thế nhưng, đến thứ 2 (ngày 5/3 – PV), em đến trường thì bụng vẫn còn đau. Lúc đó, em xuống phòng y tế thì được các cô cho uống loại nước gì đó có vị mặn mặn và em ói ra rồi trở lại lớp học bình thường. Những ngày sau đó, em vẫn còn đau bụng âm ỉ nên được ba mẹ đưa đi khám lại nhiều lần ở các bệnh viện”, em V.  nói.

Vụ 73 học sinh nhập viện sau khi uống sữa Nutifood: Mẫu sữa được kiểm nghiệm âm tính

Những bảng thông tin liên quan đến chương trình Sữa học đường tại trường tiểu học Phạm Văn Đồng (cơ sở 2)

Ngoài ra, trao đổi với PV, nhiều phụ huynh của các học sinh bị ngộ độc cũng cho hay, mặc dù con phải nhập viện nhưng họ lại không được thấy rõ phiếu chẩn đoán bệnh của các em. Đồng thời, phụ huynh cũng phải giao nộp lại giấy ra viện của con mình cho nhà trường, thậm chí có người còn chưa từng được thấy giấy này vì lí do bệnh viện đã chuyển thẳng hồ sơ bệnh án của học sinh về trường.

Mẫu sữa được kiểm nghiệm đạt yêu cầu

Liên quan đến vụ việc 73 học sinh trường Phạm Văn Đồng nhập viện sau khi uống sữa Nutifood, trả lời PV, bà Trương Thị Kim Huệ (Phó Giám đốc Sở GD-ĐT tỉnh Đồng Nai) cho biết, ngày 8/3, đại diện sở này đã tham gia cuộc họp cùng Sở Y tế tỉnh Đồng Nai và lãnh đạo tỉnh. Theo đó, Sở GD&ĐT đã có báo cáo và cung cấp những thông tin cần thiết cho Sở Y tế để đơn vị này thông tin cho báo chí.

Làm việc với Sở Y tế, chúng tôi được giới thiệu đến Chi cục An toàn vệ sinh thực phẩm (Chi cục ATVSTP) thuộc Sở Y tế tỉnh Đồng Nai để liên hệ lấy thông tin. Theo đó, chia sẽ với PV, ông Nguyễn Văn Hữu (Chi cục trưởng Chi cục ATVSTP) cho hay, những mẫu trong lô sữa mà Nutifood gửi đi kiểm nghiệm là đạt yêu cầu.

Vụ 73 học sinh nhập viện sau khi uống sữa Nutifood: Mẫu sữa được kiểm nghiệm âm tính

“Hiện tại, mấy mẫu xét nghiệm âm tính, không bị nhiễm vi sinh vật. Tôi không khẳng định những sản phẩm sữa Nutifood là an toàn, nhưng những mẫu trong lô sữa mà học sinh uống được gửi đi kiểm nghiệm là đạt yêu cầu”, ông Hữu nói.

Ngoài ra, ông Hữu cũng cho biết thêm, sau khi xảy ra việc , các cơ quan chức năng liên quan cũng đã kịp thời can thiệp, hỗ trợ các học sinh bị ngộ độc thực phẩm. Trong đó, cơ quan chức năng đã tiến hành giải thích, trấn an học sinh và phụ huynh. Quan trọng hơn, những đơn vị liên quan cũng tăng cường công tác xử lí, điều trị, phục hồi sức khỏe cho học sinh để các em sớm khỏe mạnh, đi học như bình thường.

Vụ 73 học sinh nhập viện sau khi uống sữa Nutifood: Mẫu sữa được kiểm nghiệm âm tính

Trường tiểu học Phạm Văn Đồng cơ sở 2 (cũng ở tại xã Phú Lộc, huyện Tân Phú)

Về nguyên nhân 73 học sinh nói trên phải nhập viện sau khi uống sữa, ông Hữu nói rằng ông chưa có kết luận về nguyên nhân học sinh phải nhập viện là do ngộ độc sữa, do không quen với loại sữa mới hay do một nguyên nhân nào khác.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Vụ 73 học sinh nhập viện sau khi uống sữa Nutifood: Mẫu sữa được kiểm nghiệm âm tính