VKS kháng nghị, bị cáo buôn hơn 6 kg ma túy tăng từ chung thân lên tử hình

Anh Thư| 13/11/2020 23:00
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Nguyễn Việt Hùng mua hơn 6,4 kg về sử dụng và bán lại. Hùng bị tòa sơ thẩm tuyên án chung thân. VKSND cấp cao tại Hà Nội sau đó đã có kháng nghị đề nghị hủy án sơ thẩm, điều tra xét xử lại theo hướng tăng hình phạt đối với bị cáo. Dù tại phiên tòa này, bị cáo khai báo quanh co, bất nhất nhưng vẫn không thoát khỏi án tử.

TAND tỉnh Nghệ An vừa mở phiên tòa hình sự sơ thẩm xét xử Nguyễn Việt Hùng (35 tuổi), trú TP. Vinh (tỉnh Nghệ An) về tội Mua bán trái phép chất ma túy. Đây là lần thứ 3 Hùng ra tòa. Trước đó, Hùng từng 2 lần hầu tòa về tội Tổ chức đánh bạc và Gây rối trật tự công cộng. Ra tù, Hùng làm công việc tự do.

anh-1(3).jpg

Bị cáo Nguyễn Việt Hùng lĩnh án tử hình vì ma túy

Cách đây 6 năm, trong một lần vào tỉnh Quảng Bình chơi, Hùng tình cờ gặp người đàn ông Lào tên Vừ. Qua nói chuyện, người Lào cho biết có ma túy, nếu Hùng biết ai mua “hàng” thì liên hệ. Từ đó, hai bên trao đổi số điện thoại và thường liên lạc với nhau. Ngày 17/7/2018, người Lào hẹn Hùng lên huyện Hương Sơn (tỉnh Hà Tĩnh) để trao đổi cụ thể việc mua bán ma túy. Tại lần gặp này, Vừ cho biết sẽ chuyển từ 5 - 7 kg ma túy, mỗi kg có giá 200 triệu đồng và đồng ý bán nợ với điều kiện phải trả trước một ít. Như vậy, tổng số tiền mà Hùng phải trả khoảng 1,2 tỷ đồng.

Ngày 21/7/2018, người Lào gửi “hàng” qua xe buýt chạy tuyến Hương Sơn (Hà Tĩnh) - TP Vinh cho Hùng. Chiều cùng ngày, Hùng rủ thêm người bạn ra điểm xe buýt để đón hàng. Khi Hùng vừa cầm thùng hàng từ nhân viên xe buýt thì bị lực lượng công an ập đến, bắt giữ người cùng tang vật. Tổng khối lượng ma túy thu giữ trên tay Nguyễn Việt Hùng là hơn 6,4 kg ma túy.

anh-2(1).jpg

Tại phiên tòa sơ thẩm xét xử Nguyễn Việt Hùng về tội Mua bán trái phép chất ma túy diễn ra vào cuối tháng 2/2019, bị cáo khai mua “hàng” về để sử dụng dần và bán lại kiếm lời. Tòa sơ thẩm đã tuyên phạt bị cáo Nguyễn Việt Hùng án chung thân về tội Mua bán trái phép chất ma túy.

Sau án sơ thẩm, bị cáo không làm đơn kháng cáo, nhưng VKSND cấp cao tại Hà Nội đã có kháng nghị đề nghị tòa Nghệ An xét xử lại theo hướng tăng hình phạt đối với bị cáo Hùng. Do đó, tòa đã ra quyết định hủy bản án sơ thẩm, trả hồ sơ điều tra lại để đảm bảo vụ án được xét xử đúng người, đúng tội.

Tại phiên tòa hôm nay, bị cáo Hùng thay đổi lời khai so với lần hầu tòa trước. Bị cáo khai do bản thân nghiện ma túy nên mua về để sử dụng dần chứ không bán. “Bị cáo khai mua ma túy về sử dụng, tại sao lại mua với số lượng lớn, giá lên đến tiền tỷ như vậy?”. Trước câu hỏi của tòa, bị cáo khai chỉ đặt mua của người Lào 50 gam ma túy, còn việc bên bán gửi bao nhiêu thì bị cáo không biết. “Hôm đó, khi bị cáo vừa nhận thùng hàng từ nhân viên xe buýt, chưa kịp di chuyển thì công an ập đến bắt giữ nên bị cáo không biết bên trong có bao nhiêu ma túy. Chỉ đến khi cơ quan điều tra tiến hành cân, bị cáo mới biết số lượng ma túy”, bị cáo Hùng khai trước tòa. Bị cáo này cũng cho rằng việc tòa truy tố bị cáo về tội Mua bán trái phép chất ma túy là không đúng mà cho rằng mình chỉ phạm tội tàng trữ.

Dù quanh co chối tội nhưng trong lời nói sau cùng, Hùng xin cơ hội sống. Bị cáo cũng quay sang xin lỗi bố mẹ, người thân và bạn bè. HĐXX nhận định hành vi của bị cáo là đặc biệt nghiêm trọng, nguy hiểm cho xã hội, buôn bán ma túy với khối lượng lớn. Dù tại phiên tòa này bị cáo khai báo bất nhất, thiếu trung thực, nhưng căn cứ vào các bản tự khai, biên bản ghi lời khai trong điều tra và xét hỏi có sự chứng kiến của luật sư cũng như các chứng cứ, tranh tụng công khai tại phiên tòa có đủ cơ sở chứng minh việc bị cáo Hùng đã mua ma túy về sử dụng và bán lại kiếm lời. Việc bị cáo tái phạm là tình tiết tăng nặng. Cân nhắc toàn diện vụ án HĐXX tuyên phạt Nguyễn Việt Hùng tử hình về tội Mua bán trái phép chất ma túy.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
VKS kháng nghị, bị cáo buôn hơn 6 kg ma túy tăng từ chung thân lên tử hình