Virus SARS-CoV-2 có thể đã tồn tại trên thế giới từ năm 2013

Bạch Dương| 03/08/2021 17:00
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Chuyên gia hàng đầu về các bệnh truyền nhiễm tại Bệnh viện Đại học Geneva (Thụy Sĩ) cho biết trong cuộc trả lời phỏng vấn Sputnik, một loại virus rất giống với virus SARS-CoV-2 (tới 96%) đã được phát hiện trong các hang động vào năm 2013.

virus-sars-cov-2.jpg
Mô hình 3D của virus SARS-CoV-2

Ông Didier Pittet - nhà khoa học Thụy Sĩ phát minh ra công thức nước rửa tay, đồng thời là người đứng đầu Cơ quan phòng chống và kiểm soát bệnh truyền nhiễm tại Bệnh viện Đại học Geneva cho hay: “Vào năm 2013, tại Trung Quốc, cách Vũ Hán khoảng 1.100km, trong các hang động mà các nhà gia tốc học đang khám phá, người ta đã tìm thấy loại virus giống virus gây ra bệnh COVID-19 đến 96% và nó có thể đã được truyền sang những người đang làm việc ở đó”.

“Vẫn chưa rõ liệu virus này có phải được phát hiện bởi một trong những phòng thí nghiệm ở Vũ Hán hay không… Có một số bài viết, luận án về loại virus mới do những người làm việc tại các phòng thí nghiệm này đăng lên. Nhưng các tài liệu đó đã bị biến mất. Ngoài ra, khi làm việc trên một loại virus mới, người ta đóng băng nó (mẫu virus). Nhưng phòng thí nghiệm lại không tìm thấy mẫu này. Đây là điều hơi đáng lo ngại”, ông Pittet nói thêm.

Theo ông, điều này không có nghĩa là SARS-CoV-2 được tạo ra trong phòng thí nghiệm. Tuy nhiên, chuyên gia này cho rằng, để virus gây ra dịch bệnh và từ đó trở thành đại dịch, nó cần phải tồn tại trong tự nhiên một thời gian đủ dài. “Như vậy, có lẽ, loại virus này đã ở với chúng ta lâu hơn chúng ta có thể tưởng tượng”, ông Didier Pittet nói.

Ông Pittet nói thêm rằng, có bằng chứng cho thấy người dân ở châu Âu và châu Á đã nhiễm loại bệnh có dấu hiệu tương tự bệnh COVID-19, trước khi loại virus này (SARS-CoV-2) được biết đến trên toàn cầu.

Cụ thể, ông cho biết, vào mùa Thu năm 2019, khi Thế vận hội Olympic quân sự được tổ chức tại khu vực Vũ Hán, một số vận động viên đã bị ốm với các triệu chứng tương tự như bệnh cúm. “Và cũng có những vận động viên không thể tham gia các trò chơi vì chuyện này, một điều không bình thường đối với các vận động viên quân sự. Cho nên, virus đã từng tồn tại”, ông Didier Pittet nói.

Ngoài ra, theo ông, “còn có bằng chứng cho thấy virus này cũng đã tồn tại ở châu Âu ngay cả trước khi nó được công bố”.

Ông Didier Pittet nhấn mạnh rằng tình huống này phải được xem xét một cách chi tiết để tìm ra mất bao nhiêu thời gian để virus trở thành đại dịch, từ đó có những phản ứng nhanh chóng khi một vấn đề tương tự phát sinh trong tương lai.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Virus SARS-CoV-2 có thể đã tồn tại trên thế giới từ năm 2013