Mỹ kiên quyết đòi WHO tiếp tục điều tra về nguồn gốc COVID-19

Nhật Minh| 14/05/2021 12:21
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Phát biểu sau cuộc hội đàm với người đồng cấp Maris Payne của Australia, Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken cho biết, Washington không hài lòng với cuộc điều tra về nguồn gốc COVID-19 của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) và kiên quyết đòi tiếp tục việc này.

Theo thông tin đăng tải trên website chính thức của Bộ Ngoại giao Mỹ, trả lời trong cuộc họp báo chung sau hội đàm giữa Ngoại trưởng Mỹ và Australia ngày 13/5, khi phóng viên hỏi Ngoại trưởng Blinken  có hài lòng về kết quả báo cáo (công bố ngày 31/3/2021) mà bà Helen Clark, đồng Chủ tịch Nhóm chuyên gia độc lập của WHO về đánh giá COVID-19 đưa ra không, ông Blinken đáp rằng: “Không, không hài lòng với cuộc điều tra ban đầu”.

antony-blinken.jpg
Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken

Cũng trong câu hỏi dành cho Ngoại trưởng Blinken tại họp báo, phóng viên đề nghị ông cho biết liệu Mỹ có ủng hộ điều tra (về nguồn gốc đại dịch COVID-19) thêm không, ông nói: “Có, hãy ủng hộ cuộc điều tra đang diễn ra để tìm hiểu tận cùng những gì đã xảy ra với đại dịch viêm đường hô hấp cấp (COVID-19)”.

Ngoại trưởng Blinken giải thích: “Điều này rất quan trọng, bởi vì chúng ta cần hiểu điều gì đã xảy ra nếu chúng ta có cơ hội tốt nhất để ngăn điều đó xảy ra lần nữa; và để chắc chắn rằng chúng ta có thể đưa ra đảm bảo rằng chúng ta có thể ngăn chặn, phát hiện và giảm thiểu các đại dịch trong tương lai”.

“Và điều đó phải bắt đầu với việc hiểu chính xác những gì đã xảy ra”, ông nhấn mạnh.

Ngoại trưởng Mỹ lưu ý rằng "cần có thêm thông tin để hiểu thực sự về những gì đã xảy ra", bởi chỉ khi đó, các quốc gia, bao gồm cả Trung Quốc, mới có thể thực hiện được những bước đi để củng cố hệ thống y tế toàn cầu.

Cũng trong cuộc họp báo chung, Ngoại trưởng Australia Maris Payne đã đánh giá cao nỗ lực của các chuyên gia khoa học khi tham gia nhóm điều tra về COVID-19, cũng như việc đưa ra báo cáo về công trình nghiên cứu trong một hoàn cảnh rất khó khăn, trong đó có chuyên gia người Australia, Giáo sư Dominic Dwyer.

Bà Payne cũng hoan nghênh việc phát hành báo cáo của Ủy ban độc lập về chuẩn bị và ứng phó với đại dịch do cựu Thủ tướng New Zealand Helen Clark và cựu Tổng thống Liberia Ellen Sirleaf Johnson dẫn đầu, gọi đây là một “báo cáo rất toàn diện”.

Vào cuối tháng 3 vừa qua, bản báo cáo của nhóm chuyên gia quốc tế về chuyến đi đến Trung Quốc vào tháng 1 và tháng 2 để điều tra nguồn gốc của virus SARS-CoV-2 chủng mới đã được công bố. Các chuyên gia không đưa ra được kết luận rõ ràng.

Theo văn bản báo cáo tổng kết, kịch bản có khả năng xảy ra nhất là virus SARS-CoV-2 lây truyền giữa các loài động vật với nhau rồi sau đó truyền sang người; còn kịch bản ít có khả năng nhất là sự xuất hiện của SARS-CoV-2 trong điều kiện phòng thí nghiệm.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Mỹ kiên quyết đòi WHO tiếp tục điều tra về nguồn gốc COVID-19