Sức Khỏe

Virus gây bệnh đau mắt đỏ tại TP.HCM từng xuất hiện nhiều nơi trên thế giới

Chí Tâm 16/09/2023 - 15:36

Biến thể chiếm 86% tổng số mẫu giải trình tự gen ca đau mắt đỏ tại TP.HCM vừa được công bố từng gây các vụ dịch viêm kết mạc xuất huyết tại nhiều nơi trên thế giới.

Ngày 16/9, thông tin từ Sở Y tế TP.HCM cho biết, kết quả giải trình tự gen các mẫu bệnh phẩm có tải lượng virus phù hợp đã xác định Coxsackie virus A24 (86%), human Adeno virus 54 (11%) và human Adeno virus 37 (3%) là những tác nhân gây ra đợt bùng phát đau mắt đỏ tại TP.HCM.

daumat.jpeg
Ảnh minh họa

Cụ thể, cả 6 mẫu dương tính entero virus đều cho kết quả là Coxsackie virus A24. Trong số 5 mẫu dương tính với adeno virus phát hiện 4 mẫu là human Adeno virus 54 (hAdV-54) và 1 mẫu là human adeno virus 37 (hAdV-37).

Theo số liệu nghiên cứu, các virus Adeno, Coxsackie A24 và Entero 70 là các biến thể được phát hiện ở các trường hợp gây bùng phát bệnh đau mắt đỏ trên thế giới. Riêng năm 2020, Bệnh viện Mắt Trung ương phối hợp Đại học Quốc gia Hà Nội đã báo cáo tác nhân gây bệnh đau mắt đỏ tại Hà Nội trong giai đoạn 2017 - 2019 thuộc nhóm virus Adeno.

Trong quá khứ, Coxsackie A24 và EV70 đã gây các trận dịch viêm kết mạc xuất huyết. Trận dịch đầu tiên được báo cáo vào năm 1969 tại Ghana, từ đó ghi nhận dịch viêm kết mạc xuất huyết xảy ra tại nhiều nơi trên thế giới.

Như vậy, nguyên nhân của đợt bùng phát bệnh viêm kết mạc mắt hiện nay tại TP.HCM đã rõ, một lần nữa các chuyên gia khuyến cáo người dân tuyệt đối không tự ý sử dụng các thuốc nhỏ mắt có chứa Corticoid.

Phòng ngừa đau mắt đỏ ra sao?

Theo Sở Y tế TP.HCM, biện pháp đơn giản nhưng hiệu quả nhất để phòng chống lây lan bệnh đau mắt đỏ do vi rút là:

- Thường xuyên rửa tay bằng xà phòng, sử dụng nước sạch. Không đưa tay lên dụi mắt, mũi, miệng. Không dùng chung vật dụng cá nhân như: lọ thuốc nhỏ mắt, khăn mặt, kính mắt, khẩu trang…

- Vệ sinh mắt, mũi, họng hằng ngày bằng nước muối sinh lý, các thuốc nhỏ mắt, nhỏ mũi thông thường. Dùng xà phòng hoặc các chất sát khuẩn thông thường để sát trùng các đồ dùng, vật dụng của người bệnh.

- Hạn chế tiếp xúc với người mắc hoặc nghi mắc bệnh đau mắt đỏ. Người bệnh, người nghi bị bệnh đau mắt đỏ cần hạn chế tiếp xúc với người khác.

- Người có các dấu hiệu đau mắt đỏ cần đến cơ sở y tế để được khám, tư vấn, điều trị kịp thời, không tự ý điều trị khi chưa có hướng dẫn của cán bộ y tế để tránh biến chứng nặng.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Virus gây bệnh đau mắt đỏ tại TP.HCM từng xuất hiện nhiều nơi trên thế giới