Tin địa phương

Vĩnh Phúc: Xây dựng an sinh xã hội toàn diện

Thái Tôn 25/09/2024 - 11:29

Trong những năm gần đây, tỉnh Vĩnh Phúc đã thực hiện thành công việc đẩy mạnh phát triển kinh tế - xã hội, thu hút đầu tư, phát triển công nghiệp và dịch vụ. Tuy nhiên, điều đáng chú ý nhất là tỉnh Vĩnh Phúc luôn đặt con người vào vị trí trung tâm của sự phát triển và đặc biệt quan tâm đến công tác an sinh xã hội.

Bí thư Tỉnh ủy Dương Văn An hỏi thăm sức khỏe bà Nghiêm Thị My, là mẹ của liệt sỹ Nguyễn Quốc Khánh nhân kỷ niệm 77 năm ngày Thương binh - Liệt sỹ.

Chính sách an sinh xã hội toàn diện

Từ khi tái lập tỉnh đến nay, Vĩnh Phúc đã trải qua 6 kỳ Đại hội Đảng bộ tỉnh và trong tất cả các Văn kiện của các kỳ Đại hội Đảng bộ tỉnh, các nghị quyết của Tỉnh ủy, HĐND tỉnh, hệ thống các chính sách an sinh xã hội luôn được xây dựng và triển khai một cách toàn diện. Cụ thể, các chính sách tập trung vào ba mặt chính: Giúp các đối tượng thụ hưởng tăng khả năng tiếp cận các dịch vụ công cộng; hỗ trợ sản xuất thông qua các chính sách vay vốn ưu đãi, hỗ trợ lãi suất, bảo đảm việc làm; đầu tư phát triển cơ sở hạ tầng cho các địa phương, nâng mức sống người dân.

Trong giai đoạn 2019 đến nay, Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh đã ban hành trên 50 văn bản quy phạm pháp luật liên quan đến lĩnh vực an sinh xã hội, trợ giúp xã hội, như: Nghị quyết về mức chuẩn trợ giúp xã hội đối với đối tượng bảo trợ xã hội, mức trợ giúp xã hội hằng tháng cho người cao tuổi, chính sách hỗ trợ chi phí hỏa tảng, chính sách người tham gia bảo hiểm y tế, chính sách hỗ trợ đầu tư dự án cung cấp nước sạch và hỗ trợ giá nước sạch cho vùng nông thôn…

Để thực hiện hiệu quả các chính sách an sinh xã hội, tỉnh Vĩnh Phúc đã huy động sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, các tầng lớp Nhân dân, cộng đồng doanh nghiệp. Các nghị quyết về công tác an sinh xã hội được triển khai cụ thể thông qua các chương trình, kế hoạch hành động với trách nhiệm của người đứng đầu. Đồng thời, công tác tuyên truyền được đẩy mạnh nhằm nâng cao nhận thức của người dân và thu hút sự tham gia tích cực của cộng đồng.

Kết quả là công tác an sinh xã hội trên địa bàn tỉnh luôn được triển khai một cách hiệu quả, tạo sức lan tỏa toàn xã hội. Số người được hưởng trợ giúp xã hội thường xuyên tăng, các đối tượng bảo trợ xã hội ngoài cộng đồng được quan tâm chăm sóc và thụ hưởng chế độ cao hơn mức chuẩn chung.

Cung cấp nhu yếu phẩm cho người dân xã Sơn Đông, huyện Lập Thạch vượt qua khó khăn của bão số 3.

Nâng cao chất lượng cuộc sống người dân

Nổi bật trong các chính sách của tỉnh Vĩnh Phúc là việc thực hiện tốt các chính sách hỗ trợ hoạt động giáo dục nghề nghiệp, giải quyết việc làm cho người lao động. Tỉnh đã đẩy mạnh các hoạt động hỗ trợ tư vấn, giới thiệu việc làm, ưu tiên nguồn vốn vay ưu đãi cho công tác giải quyết việc làm và phát triển kinh tế, khởi nghiệp sáng tạo. Nhờ đó, tỷ lệ lao động qua đào tạo đạt trên 80%, tỷ lệ lao động qua đào tạo nghề đạt trên 30%; bình quân mỗi năm, tỉnh giải quyết việc làm cho 24.000 lượt người.

Hướng đến mục tiêu giảm nghèo bền vững, Vĩnh Phúc đã ban hành nhiều chính sách hỗ trợ người cao tuổi, người lao động, người khuyết tật. Kết quả là tỷ lệ hộ nghèo trên địa bàn tỉnh giảm còn 0,61% vào năm 2023 và đặt mục tiêu giảm xuống còn khoảng 0,48% vào năm 2024. Đồng thời, GRDP bình quân đầu người tăng từ 105,5 triệu đồng/người năm 2020 lên 135 triệu đồng/người năm 2023.

Với những thành tựu đạt được, tỉnh Vĩnh Phúc đang hướng tới mục tiêu đến năm 2030 trở thành một trong những địa phương dẫn đầu cả nước về tăng trưởng GRDP bình quân đầu người, với thu nhập thực tế bình quân đầu người đạt từ 130 - 135 triệu đồng và xã hội phát triển hài hòa, Nhân dân có cuộc sống tốt hơn.

Để thực hiện được những mục tiêu này, tỉnh Vĩnh Phúc sẽ tiếp tục đẩy mạnh phát triển kinh tế, tạo đà cho tăng trưởng; đồng thời, tiếp tục triển khai hiệu quả các chính sách an sinh xã hội, đặc biệt là việc rà soát và hoàn thiện các chính sách, đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin nhằm nâng cao hiệu quả và phạm vi thụ hưởng của người dân.

Với những nỗ lực không ngừng của cả hệ thống chính trị, cộng đồng doanh nghiệp và sự đồng lòng của người dân, tỉnh Vĩnh Phúc sẽ sớm đạt được những mục tiêu mà Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVII đã đề ra.

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Vĩnh Phúc: Xây dựng an sinh xã hội toàn diện