Vĩnh Phúc đang khẳng định vị thế là điểm sáng về thu hút đầu tư của cả nước, song song với đó là những bước tiến mạnh mẽ trong phát triển hạ tầng logistics, tạo đà cho sự phát triển kinh tế - xã hội bền vững.
Tính đến hết năm 2024, Vĩnh Phúc đã có 17 khu công nghiệp với tổng diện tích gần 3.200 ha. Theo quy hoạch, đến năm 2050, tỉnh sẽ có thêm 12 khu công nghiệp mới với diện tích hơn 2.300 ha, cho thấy tầm nhìn chiến lược trong việc mở rộng không gian phát triển công nghiệp.
Nhờ các giải pháp quy hoạch và đầu tư hạ tầng đồng bộ, Vĩnh Phúc đã trở thành "thỏi nam châm" thu hút vốn đầu tư. Năm 2024, tỉnh thu hút 30 dự án DDI với tổng vốn đăng ký hơn 5.303 tỷ đồng và 80 dự án FDI với tổng vốn đăng ký hơn 636 triệu USD. Lũy kế đến nay, Vĩnh Phúc đã thu hút gần 500 dự án FDI từ hơn 20 quốc gia, vùng lãnh thổ với tổng vốn đăng ký trên 8,4 tỷ USD; gần 850 dự án DDI với tổng vốn đầu tư đăng ký trên 145 nghìn tỷ đồng.
Những con số ấn tượng này là minh chứng rõ nét cho môi trường đầu tư hấp dẫn, năng động của Vĩnh Phúc, đồng thời khẳng định vai trò quan trọng của tỉnh trong chuỗi cung ứng toàn cầu.
Nhận thức rõ vai trò then chốt của logistics trong việc nâng cao năng lực cạnh tranh, thu hút đầu tư, Vĩnh Phúc đã và đang tập trung phát triển hạ tầng logistics – kho bãi, giao nhận, vận chuyển hàng hóa, phục vụ chuỗi cung ứng từ sản xuất đến tiêu thụ.
Hệ thống giao thông của tỉnh được quy hoạch hiện đại, đồng bộ, kết nối thuận lợi với các trung tâm kinh tế lớn thông qua cao tốc Nội Bài - Lào Cai, các tuyến quốc lộ, tỉnh lộ, đường thủy nội địa, đường sắt Hà Nội - Lào Cai - Hải Phòng, và cảng hàng không Nội Bài.
Vĩnh Phúc cũng đang đẩy mạnh thu hút đầu tư phát triển hệ thống cảng cạn. Dự kiến đến năm 2050, tỉnh sẽ có 3 cảng cạn tại Bình Xuyên, Lập Thạch và Vĩnh Tường. Trong đó, Trung tâm logistics ICD Vĩnh Phúc tại Bình Xuyên, liên doanh giữa Tập đoàn YCH (Singapore) và Tập đoàn T&T (Việt Nam), đã đi vào hoạt động giai đoạn 1. Với công suất thiết kế 530.000 TEU/năm, đây được coi là "siêu cảng" đầu tiên của mạng lưới logistics thông minh tại khu vực ASEAN, đóng vai trò quan trọng trong việc thông quan hàng hóa, cung cấp dịch vụ logistics cho doanh nghiệp trong và ngoài tỉnh.
Để tiếp tục khai thác hiệu quả tiềm năng, lợi thế, Vĩnh Phúc cần tập trung tháo gỡ các tồn tại, hỗ trợ chủ đầu tư đưa dự án vào vận hành toàn bộ theo tiến độ. Đồng thời, tỉnh cần nghiên cứu, xây dựng các cơ chế, chính sách hỗ trợ để thu hút các doanh nghiệp logistics, phấn đấu đưa Vĩnh Phúc trở thành một trong những trung tâm logistics hàng đầu miền Bắc.
Với những nỗ lực, Vĩnh Phúc đang từng bước khẳng định vị thế là trung tâm công nghiệp, logistics quan trọng của khu vực, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh và cả nước. Sự bứt phá trong hạ tầng logistics không chỉ tạo thuận lợi cho doanh nghiệp, mà còn là nền tảng vững chắc để Vĩnh Phúc tiếp tục đón sóng đầu tư mạnh mẽ trong tương lai.