Việt Nam và Ấn Độ phấn đấu thương mại năm 2022 đạt 15 tỉ USD

Trang Nhi| 12/04/2022 15:22
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Theo số liệu của Bộ Công Thương, 3 tháng đầu năm 2022, kim ngạch xuất khẩu của Việt Nam sang Ấn Độ đạt 1,92 tỉ USD, tăng 12,6% so với cùng kỳ năm trước. Nhập khẩu của Việt Nam từ Ấn Độ đạt 2,05 tỉ USD.

Thời gian qua, hợp tác thương mại song phương giữa Việt Nam và Ấn Độ tăng nhanh từ mức 200 triệu USD (năm 2000) lên hơn 13 tỉ USD (năm 2021). Đặc biệt, chỉ trong 5 năm sau khi trở thành đối tác chiến lược toàn diện vào năm 2016, kim ngạch thương mại hai nước đã tăng gấp đôi và mục tiêu của năm 2022 là 15 tỉ USD.

vn-an-do.jpg
Việt Nam và Ấn Độ phấn đấu thương mại năm 2022 đạt 15 tỉ USD

Được biết, năm 2021, lần đầu tiên thương mại song phương Việt Nam - Ấn Độ vượt mốc 13 tỉ USD (13,2 tỉ USD), tăng 36,5% so với mức 9,6 tỉ USD của năm 2020, trong đó xuất khẩu của Việt Nam sang  Ấn Độ đạt 6,25 tỉ USD (tăng 20% so với năm 2020).

Một số mặt hàng Việt Nam xuất khẩu sang Ấn Độ có tốc độ tăng trưởng rất mạnh trong cả năm 2021 (so với năm 2020) gồm: Chất dẻo nguyên liệu (tăng 231%), hóa chất (tăng 162%), cao su (tăng 138%), than đá (tăng 128%).

Điện thoại di động và linh kiện tiếp tục có kim ngạch xuất khẩu lớn nhất, đạt hơn 1,28 tỉ USD - chiếm khoảng 21% tổng giá trị xuất khẩu hàng hóa từ Việt Nam sang Ấn Độ. Xuất khẩu máy vi tính, sản phẩm điện tử và linh kiện đạt 828 triệu USD, chiếm tỉ trọng 13%.

Trong lĩnh vực nông nghiệp, Việt Nam có thể đẩy mạnh xuất khẩu quả thanh long, các mặt hàng gia vị như quế, hồi, tiêu, thảo quả… tới Ấn Độ.

Đặc biệt, doanh nghiệp Ấn Độ muốn đầu tư vào sản xuất các sản phẩm nông sản mang giá trị gia tăng tại Việt Nam để xuất khẩu trở lại thị trường Ấn Độ do nhu cầu về thực phẩm chế biến rất cao tại Ấn Độ. Do đó, hai nước còn nhiều dư địa cho hợp tác đầu tư và thương mại các sản phẩm nông sản cũng như hỗ trợ nhau về công nghệ chế biến.

Giai đoạn hiện nay, cả Ấn Độ và Việt Nam đang thoát ra khỏi "bóng ma" COVID-19 và tập trung vào việc phục hồi kinh tế nhanh chóng chính là “thời điểm vàng” để tập trung vào việc thúc đẩy hợp tác hiệu quả hơn.

Nhằm hỗ trợ các địa phương, doanh nghiệp, hợp tác xã, ngày 12-13/4/2022 Cục Xúc tiến thương mại (Bộ Công Thương) phối hợp với Thương vụ Việt Nam tại Ấn Độ tổ chức hội nghị giao thương trực tuyến xúc tiến thương mại và hợp tác doanh nghiệp Việt Nam – Ấn Độ 2022.

Sau phiên hội nghị toàn thể, các phiên giao thương B2B giữa doanh nghiệp Việt Nam – Ấn Độ sẽ hỗ trợ doanh nghiệp hai bên tìm kiếm cơ hội hợp tác kinh doanh.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Việt Nam và Ấn Độ phấn đấu thương mại năm 2022 đạt 15 tỉ USD