Ấn Độ ban hành lệnh cấm với 54 ứng dụng của Trung Quốc

Minh Anh| 16/02/2022 10:07
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Ấn Độ mới đây đã cấm truy cập 54 ứng dụng của Trung Quốc trên cửa hàng ứng dụng Play Store của Google.

Ấn Độ đã cấm những ứng dụng Trung Quốc, trong đó có các phần mềm chụp ảnh, vì lo ngại nguy cơ đe dọa an ninh quốc gia.

"54 ứng dụng này bị cáo buộc chiếm nhiều quyền quan trọng khác nhau và thu thập dữ liệu nhạy cảm của người dùng. Dữ liệu được các ứng dụng này thu thập đang bị sử dụng sai mục đích và được truyền về các máy chủ đặt tại các quốc gia đối thủ", Bộ Điện tử và Công nghệ Thông tin Ấn Độ cho biết trong một tuyên bố hôm 14/2.

su-that-ve-tiktok-1-15913974673981729884132.jpg
WeChat và TikTok nằm trong danh sách ứng dụng của Trung Quốc bị cấm ở Ấn Độ vì lo ngại an ninh quốc gia. (Ảnh minh họa: New York Times).

Nguyên nhân được phía Ấn Độ nêu ra là một số ứng dụng chạy các phần mềm độc lại hoặc chuyển dữ liệu nhạy cảm của người dân Ấn Độ đến các máy chủ ở nước ngoài như Trung Quốc.

Danh sách các ứng dụng Trung Quốc bị cấm tại Ấn Độ bao gồm Sweet Selfie HD, Beauty Camera - Camera selfie, Garena Free Fire - Illuminate, Viva Video Editor, Tencent Xriver, Onmyoji Arena, AppLock và Dual Space Lite.

Một số ứng dụng bị cấm thuộc quyền sở hữu của các công ty công nghệ lớn của Trung Quốc như Tencent, Alibaba.

Bộ Điện tử và Công nghệ Thông tin Ấn Độ cũng yêu cầu các cửa hàng ứng dụng hàng đầu bao gồm Play Store của Google chặn các ứng dụng này. “54 ứng dụng đã bị chặn truy cập ở Ấn Độ thông qua Play Store”, một quan chức Ấn Độ cho biết.

Ấn Độ ra lệnh cấm ứng dụng của Trung Quốc trong bối cảnh tranh chấp biên giới kéo dài giữa hai nước vẫn chưa được giải quyết, sau khi nổ ra một cuộc đụng độ vào năm 2020 khiến binh lính hai bên thiệt mạng.

Đây không phải là lần đầu tiên Ấn Độ ban hành các lệnh cấm đối với ứng dụng của Trung Quốc. Tháng 6/2021, Ấn Độ đã cấm 59 ứng dụng di động của Trung Quốc bao gồm các nền tảng mạng xã hội được sử dụng rộng rãi như TikTok, WeChat và Helo với lý do đe dọa chủ quyền và an ninh quốc gia.

Ấn Độ đã chặn 321 ứng dụng kể từ khi nổ ra căng thẳng biên giới với Trung Quốc vào tháng 5/2020.

Đợt cấm đầu tiên được công bố vào tháng 6/2020, vài ngày sau khi 20 binh sĩ Ấn Độ thiệt mạng trong cuộc đụng độ với quân đội Trung Quốc tại Thung lũng Galwan ở phía Đông Ladakh.


(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Ấn Độ ban hành lệnh cấm với 54 ứng dụng của Trung Quốc