Chính trị

Viện trưởng VKSNDTC Nguyễn Huy Tiến tiếp xã giao đồng chí Trương Quân, Chánh án TANDTC Trung Quốc

Mai Đỉnh 18/10/2024 - 18:56

Chiều 18/10, đồng chí Nguyễn Huy Tiến, Bí thư Ban cán sự đảng, Viện trưởng VKSNDTC đã tiếp xã giao Đoàn đại biểu cấp cao TANDTC Trung Quốc do đồng chí Chánh án Trương Quân dẫn đầu nhân dịp Đoàn sang thăm và làm việc tại Việt Nam.

Tham dự buổi tiếp có đồng chí Nguyễn Quang Dũng, Phó Viện trưởng VKSNDTC; đồng chí Phạm Quốc Hưng, Phó Chánh án TANDTC.

Phát biểu tại buổi tiếp, Viện trưởng VKSNDTC Nguyễn Huy Tiến bày tỏ vui mừng và cảm ơn đồng chí Trương Quân cùng các thành viên Đoàn công tác đã dành thời gian thăm và trao đổi với VKSNDTC Việt Nam.

Trao đổi tại buổi tiếp, đồng chí Viện trưởng VKSNDTC Nguyễn Huy Tiến khẳng định, Việt Nam và Trung Quốc là hai nước láng giềng XHCN có mối quan hệ hợp tác hữu nghị truyền thống lâu đời. Những năm gần đây, quan hệ hợp tác hữu nghị truyền thống chiến lược toàn diện giữa hai nước không ngừng được củng cố và phát triển.

vksndtc-viet-nam-tiep-tandtc-trung-quoc-2-.jpg
Viện trưởng Nguyễn Huy Tiến trao đổi với Chánh án TANDTC Trung Quốc Trương Quân

Đồng chí Viện trưởng Nguyễn Huy Tiến cho biết, Lãnh đạo cấp cao nhất của hai nước thường xuyên có những cuộc gặp gỡ, tiếp xúc và trao đổi. Cả hai bên đều thống nhất quan điểm cần tiếp tục đẩy mạnh và làm sâu sắc hơn nữa quan hệ láng giềng hữu nghị truyền thống và nâng tầm quan hệ Đối tác hợp tác chiến lược toàn diện, xây dựng Cộng đồng chia sẻ tương lai Việt Nam - Trung Quốc có ý nghĩa chiến lược.

Đóng góp vào mối quan hệ chung đó, quan hệ hợp tác giữa ngành Kiểm sát hai nước Việt Nam- Trung Quốc thời gian qua cũng đã có những bước phát triển vượt bậc và thu được nhiều kết quả tốt đẹp.

vksndtc-viet-nam-tiep-tandtc-trung-quoc-3-.jpg
Toàn cảnh buổi tiếp.

Điểm lại những kết quả đạt được trong quan hệ hợp tác giữa ngành Kiểm sát hai nước những năm qua, đồng chí Viện trưởng VKSNDTC Nguyễn Huy Tiến cho biết, năm 2020, trên cơ sở ý tưởng của đồng chí Chánh án Trương Quân, khi đó là Viện trưởng VKSNDTC, hai bên đã phối hợp xây dựng Kỷ yếu 20 năm hợp tác hữu nghị Viện kiểm sát Việt Nam - Trung Quốc.

Đồng chí Viện trưởng VKSNDTC khẳng định ấn phẩm rất có ý nghĩa, giúp các thế hệ Kiểm sát viên hai nước có thể dễ dàng tìm hiểu về mối quan hệ hợp tác hữu nghị truyền thống tốt đẹp giữa hai Bên trong thời gian qua.

Đặc biệt, trong tháng 9 vừa qua, VKSNDTC hai nước đã phối hợp tổ chức thành công Hội nghị VKSND các tỉnh có chung đường biên giới Việt - Trung lần thứ 3 tại thành phố Côn Minh, tỉnh Vân Nam, Trung Quốc.

Thông tin với đồng chí Chánh án Trương Quân, đồng chí Nguyễn Huy Tiến cho biết, hiện nay, Việt Nam đang trong quá trình triển khai thực hiện Văn kiện Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng Cộng sản Việt Nam.

Một trong những nhiệm vụ đặc biệt quan trọng mà Đảng xác định trong Văn kiện Đại hội 13 là nghiên cứu, xây dựng và tổ chức thực hiện “Chiến lược xây dựng và hoàn thiện Nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa Việt Nam đến năm 2030, định hướng đến năm 2045” và tiếp tục xây dựng và hoàn thiện Nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa Việt Nam của nhân dân, do nhân dân và vì nhân dân do Đảng lãnh đạo là một nhiệm vụ trọng tâm của đổi mới hệ thống chính trị.

VKSND Việt Nam, với tư cách là một thiết chế quan trọng trong tổ chức bộ máy nhà nước Việt Nam - vừa là chủ thể, vừa là đối tượng của cải cách tư pháp - có trách nhiệm nghiên cứu, đề xuất các nội dung liên quan đến đổi mới tổ chức và hoạt động của VKSND trong chiến lược đó. Để triển khai thực hiện hiệu quả mục tiêu trên, VKSNDTC Việt Nam rất coi trọng việc nghiên cứu, học tập kinh nghiệm của Trung Quốc.

vksndtc-viet-nam-tiep-tandtc-trung-quoc-4-.jpg
Chánh án Trương Quân trao quà kỷ niệm cho đồng chí Viện trưởng Nguyễn Huy Tiến.

Cũng theo đồng chí Viện trưởng Nguyễn Huy Tiến, trên cơ sở tiếp thu kinh nghiệm kiểm sát tố tụng công ích của Trung Quốc, VKSNDTC Việt Nam đã báo cáo cấp có thẩm quyền và hiện đang được giao nghiên cứu một số đề án xây dựng và hoàn thiện pháp luật liên quan đến bảo vệ lợi ích công và lợi ích của nhóm yếu thế trong xã hội.

Đồng chí Viện trưởng mong rằng, với mối quan hệ hữu nghị truyền thống tốt đẹp giữa hai nước, trên cương vị của mình, đồng chí Chánh án tiếp tục quan tâm, ủng hộ, chia sẻ để mối quan hệ hợp tác giữa các cơ quan tư pháp hai nước ngày càng tiếp tục phát triển.

vksndtc-viet-nam-tiep-tandtc-trung-quoc-1-.jpg
Lãnh đạo VKSNDTC chụp ảnh lưu niệm cùng đồng chí Trương Quân và các thành viên trong Đoàn công tác.

Phát biểu tại buổi tiếp, đồng chí Trương Quân, Chánh án TANDTC Trung Quốc cảm ơn lãnh đạo VKSNDTC Việt Nam đã dành thời gian tiếp, một lần nữa khẳng định những quan hợp tác giữa cơ quan tư pháp hai nước nói chung và với tình cảm cá nhân đồng chí Viện trưởng VKSNDTC Việt Nam nói riêng rất trân quý, ông sẽ luôn luôn ủng hộ và mong muốn ngày càng phát triển.

Đồng chí Chánh án TANDTC Trương Quân điểm lại mối quan hệ hữu nghị truyền thống tốt đẹp giữa hai nước cũng như những kết quả hợp tác nổi bật giữa các cơ quan tư pháp, Toà án, Viện kiểm sát hai nước trong những năm qua, đồng thời thông tin với lãnh đạo VKSNDTC Việt Nam về những nội dung và kết quả của cuộc hội đàm với đồng chí Chánh án TANDTC Việt Nam Lê Minh Trí; những ý kiến đề xuất của đồng chí Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Nguyễn Hòa Bình về hỗ trợ, trao đổi học hỏi kinh nghiệm trong việc giải quyết các tranh chấp trong các Trung tâm tài chính quốc tế.

Đề cập đến một số nội dung hợp tác, đồng chí Chánh án TANDTC Trung Quốc Trương Quân khẳng định và bày tỏ tin tưởng, trong thời gian tới, mối quan hệ hữu nghị truyền thống tốt đẹp giữa hai nước Việt Nam và Trung Quốc; sự hợp tác giữa các cơ quan tư pháp hai nước sẽ tiếp tục được tăng cường, củng cố và ngày càng phát triển mạnh mẽ hơn.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Viện trưởng VKSNDTC Nguyễn Huy Tiến tiếp xã giao đồng chí Trương Quân, Chánh án TANDTC Trung Quốc