Chuyện lạ bốn phương

“Vị thánh” của lối sống tối giản, hơn 15 năm không cần tiền

Hồng Anh 07/10/2023 - 18:32

Xã hội hiện đại cuộc sống không có tiền quả thật rất khó khăn. Vậy mà, giữa một đất nước hiện đại, người đàn ông này đã sống hơn 15 năm mà không sử dụng đến tiền.

Mark Boyle được gọi là ‘người không tiền’ vì đã từ bỏ việc sử dụng tiền vào năm 2008 và sống không dùng đến tiền kể từ đó đến nay. Trên đường đi, anh cũng tránh xa công nghệ và áp dụng một cuộc sống “tự nhiên” hơn.

Tốt nghiệp đại học chuyên ngành kinh doanh và kinh tế, Mark Boyle nhanh chóng tìm được một công việc lương cao tại một công ty thực phẩm hữu cơ ở Bristol, Vương quốc Anh. Đó từng là kế hoạch của anh ấy trong nhiều năm - kiếm một công việc tốt và mua tất cả những thứ vật chất thường gắn liền với sự thành công và địa vị của một người trong xã hội.

nguokhongtien.jpg
Hình ảnh cuộc sống của ‘người không tiền’ trên Facebook.

Nhưng mọi thứ đã thay đổi chỉ sau một đêm. Năm 2007, trong một buổi tối trao đổi triết lý về nhân sinh quan với một người bạn bên ly rượu vang Merlot trên nhà thuyền của Mark, hai người thảo luận về các vấn đề của thế giới và cách giải quyết chúng tốt nhất để thực sự tạo ra sự khác biệt. Đó là lúc anh nhận ra rằng tiền bạc là gốc rễ của hầu hết các vấn đề và nhớ đến câu nói nổi tiếng của Gandhi: “Hãy trở thành sự thay đổi mà bạn muốn thấy trên thế giới”.

Mark Boyle nói với kênh CNN: “Một đêm năm 2007, tôi đang ngồi với một người bạn để thảo luận về các vấn đề của thế giới và chúng tôi đang cố gắng tìm ra xem ai sẽ cống hiến cả cuộc đời mình để giúp giải quyết. Sau đó, tôi nhận ra rằng gốc rễ của tất cả là từ tiền - thứ gây ra sự mất kết nối giữa con người, và vì vậy tôi quyết định xem liệu có thể thay đổi điều đó được hay không?”.

Ngay sau đó, Mark Boyle bán chiếc thuyền đắt tiền của mình, dùng một chiếc xe du lịch cũ mà ai đó đã cho anh vì họ muốn vứt đi và bắt đầu cuộc sống không tiền bạc. Những tháng đầu tiên thật khó khăn, vì anh cần thay thế những thói quen, như tách cà phê buổi sáng, bằng những thứ anh có thể tìm được miễn phí, từ thiên nhiên.

Mark Boyle thừa nhận: “Những tháng đầu tiên thật khó khăn, tôi chỉ đang tìm đường đi. Bạn hãy tưởng tượng khi chuyển nhà hoặc thay đổi công việc, mọi thứ sẽ bị xáo trộn như thế nào. Việc đó giống như vừa chuyển nhà vừa thay đổi công việc cùng một lúc vậy. Nhưng sau vài tháng, mọi việc trở nên rất dễ dàng, tôi đã hoàn thành mọi công việc thường ngày của mình”.

Lối sống không tiền của Mark Boyle đã trở thành một chủ đề bàn tán khi anh ra mắt cuốn sách ‘Người đàn ông không tiền’, trong đó anh đi sâu vào chi tiết về những thách thức anh gặp phải khi thực hiện quá trình chuyển đổi và các giải pháp thực tế mà anh nghĩ ra, cũng như về triết lý đã thúc đẩy anh ấy thực hiện sự thay đổi mạnh mẽ trong cuộc đời mình.

“Trớ trêu thay, tôi thấy hai năm vừa qua là khoảng thời gian viên mãn nhất trong cuộc đời mình”, Mark Boyle viết vào năm 2010. “Tôi có nhiều bạn bè trong cộng đồng hơn bao giờ hết, tôi không bị ốm kể từ khi bắt đầu và tôi chưa bao giờ cảm thấy khỏe hơn. Tôi nhận thấy rằng tình bạn, chứ không phải tiền bạc, mới là sự an toàn thực sự. Hầu hết sự nghèo đói ở phương Tây đều mang tính chất tâm lý. Độc lập thực sự là sự phụ thuộc lẫn nhau”.

Năm 2017, Mark quyết định đưa lối sống tối giản của mình lên một tầm cao mới bằng cách “từ bỏ công nghệ”. Anh ấy tránh xa hầu hết công nghệ mà chúng ta sử dụng hàng ngày từ điện, nước sinh hoạt đến radio và internet, và quay trở lại với những gì mà nhiều người mô tả là một lối sống tối giản.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
“Vị thánh” của lối sống tối giản, hơn 15 năm không cần tiền