Chuyện lạ bốn phương

Kem vani làm từ nhựa tái chế

Hồng Anh 03/10/2023 - 12:53

Một nhà thiết kế người Anh tuyên bố trở thành người đầu tiên làm ra loại kem có hương vani nguồn gốc từ nhựa tái chế. Mặc dù chưa bán ra thị trường nhưng nó được cho là an toàn và có vị giống như kem vani thông thường.

kem.png
Dự án mang tên Guilty Flavours, được lấy cảm hứng từ sự thất vọng của nhà thiết kế trẻ đối với cách tái chế nhựa nói chung. (Ảnh minh họa)

Là một phần trong dự án năm cuối tại Trường Thiết kế Central Saint Martins, Eleonora Ortolani bắt đầu làm một việc mà chưa ai từng thử trước đây, ít nhất là theo hiểu biết của cô - sử dụng một lượng nhỏ nhựa để làm hương liệu cho kem.

Dự án mang tên Guilty Flavours, được lấy cảm hứng từ sự thất vọng của nhà thiết kế trẻ đối với cách tái chế nhựa nói chung: chế tạo thành những sản phẩm không thể tiếp tục tái chế vì nó đã được trộn với nhựa hoặc các vật liệu khác mà cô nghĩ sẽ khiến nó thể tái chế được nữa và chỉ làm cho vấn đề trở nên tồi tệ hơn.

Gần đây khi nghe nói về một loài sâu có thể tiêu hóa túi nhựa, cô bắt đầu tự hỏi liệu có cách nào con người có thể ăn nhựa, phân hủy và loại bỏ nó mãi mãi hay không.

Ortolani nói với Tạp chí Dezeen: “Tôi chưa bao giờ tưởng tượng rằng mình có thể làm được thức ăn từ nhựa”. “Và thật khó để tôi tìm được một nhà khoa học thực sự quan tâm đến việc hợp tác với tôi để thực hiện điều này”.

Cuối cùng, Eleonora Ortolani đã tìm thấy nhà khoa học và nhà nghiên cứu thực phẩm Joanna Sadler của Đại học London Metropolitan, người đã giúp cô tổng hợp hợp chất hữu cơ vanillin từ nhựa - hương liệu thực phẩm phổ biến được bán trong siêu thị và được sử dụng như một chất thay thế rẻ hơn cho vani.

Nó được sản xuất từ ​​cùng một nguyên liệu thô với nhựa và dầu thô, nên tất cả những gì họ cần là một loại enzyme để phá vỡ liên kết siêu bền giữa các phân tử trong cấu trúc của nhựa và một loại enzyme khác để tổng hợp các phân tử này thành vanillin.

Vào thời điểm enzyme đầu tiên phá vỡ chuỗi liên kết này, nó không còn là nhựa, không còn là polyme nữa mà là monome. Chất tạo thành có mùi giống như vani, nhưng Ortolani hay bất kỳ ai chưa từng nếm thử nó.

Vì đây là thực phẩm từ nhựa đầu tiên trên thế giới nên nó được các cơ quan an toàn thực phẩm coi là một nguyên liệu hoàn toàn mới nên không ai được phép ăn nó cho đến khi được nghiên cứu và chứng minh là an toàn với sức khỏe. Tuy nhiên, cấu trúc phân tử của nó giống hệt vanillin.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Kem vani làm từ nhựa tái chế