Vì sao Tổng thống Hàn Quốc quyết không chịu “rời” Nhà Xanh?

Hà Kim| 24/11/2016 15:55
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Một loạt quan chức Hàn Quốc đã buộc phải từ chức trước bê bối chính trị liên quan đến bạn thân của Tổng thống Park Geun-hye. Tuy nhiên, bà Park vẫn nhất quyết không chịu rời Nhà Xanh.

Một loạt quan chức Hàn Quốc đã buộc phải từ chức trước bê bối chính trị liên quan đến bạn thân của Tổng thống Park Geun-hye. Tuy nhiên khá nhiều ý kiến hoài nghi về việc liệu có tồn tại “ẩn tình”, khi mà cho tới nay, bà Park vẫn nhất quyết không từ bỏ chiếc ghế quyền lực của mình? 

Vì sao Tổng thống Hàn Quốc quyết không chịu “rời” Nhà Xanh?

Tổng thống Hàn Quốc Park Geun-hye

Cuối tuần qua, các công tố viên Hàn Quốc đã chính thức khởi tố bà Choi Soon-sil, bạn thân Tổng thống Park Geun-hye, với cáo buộc “lạm quyền” và gian lận tài chính. Các công tố viên cũng tuyên bố xem bà Park là đồng lõa trong vụ bê bối gây gây ra cuộc khủng hoảng chính trị lớn nhất trong lịch sử Hàn Quốc.

Hàng loạt các cuộc biểu tình lớn nhỏ đã nổ ra yêu cầu Tổng thống Park phải từ chức. Nhưng cho tới nay, chưa có dấu hiệu nào cho thấy bà sẽ rời bỏ chiếc ghế quyền lực của mình. Theo lý giải của giới chuyên gia, luật pháp Hàn Quốc quy định tổng thống sẽ được miễn truy tố trước pháp luật, trừ khi họ phạm tội nổi dậy hoặc phản quốc. Nếu bà Park quyết định từ chức thời điểm này, đồng nghĩa với việc, bà sẽ đánh mất “quyền” miễn trừ của mình và có thể bị bắt.

Liên quan tới vấn để này, mới đây, các công tố viên Hàn Quốc đã chính thức truy tố 3 nhân vật thân cận với bà Park gồm người bạn thân Choi Soon-sil, 2 cựu trợ lý An Chong Bum với cáo buộc thông đồng với bà Choi và ông Jeong Ho-seong - cựu cố vấn của Tổng thống Park bị tình nghi chuyển các tài liệu của Chính phủ và Tổng thống cho bà Choi.

Vì sao Tổng thống Hàn Quốc quyết không chịu “rời” Nhà Xanh?

Bà Park nhất định không từ chức trước sức ép của hàng ngàn người dân

Một lý do nữa “giữ chân” bà Park đó là, hiện nay, ghế Thủ tướng không có quyền lực ở Hàn Quốc, khi mà ông Hwang Kyo-ahn mới bị bà Park sa thải hồi đầu tháng và hiện chưa có người thay thế, mặc dù bà Park đã đề cử ông Kim Byoung-joon, nhưng vẫn chưa được Quốc hội thông qua. Trong khi đó, chiếc ghế tổng thống nếu không phải là bà Park, thì trong bối cảnh hiện nay, Hàn Quốc vẫn chưa tìm thấy nhân vật nặng ký nào có thể hay thế được bà.

Theo nhận định của giới phân tích, khả năng cao ông Ban Ki-moon hiện là Tổng thư ký Liên Hiệp Quốc có thể là chủ nhân Nhà Xanh. Tuy nhiên, nhiệm kỳ của ông Ban tại Liên Hiệp Quốc đến cuối tháng 12 mới kết thúc. Hơn nữa, theo John Delury, một chuyên gia về Hàn Quốc tại Đại học Yonsei, việc ông Ban có quan hệ mật thiết với bà Park và việc ông “lừng khừng” với chính trường trong nước sẽ là điều bất lợi cho ông Ban nếu muốn có được vị trí này.

Bên cạnh đó, sự im lặng của Đảng cầm quyền Saenuri cũng được cho mà một trong những lý do giúp bà Park không chịu rời bỏ vị trí. Còn theo phân tích của ông Dave Kang, Giáo sư về quan hệ quốc tế tại Đại học Southern California (Mỹ), việc thiếu một nhân vật nổi trội tại thời điểm này cũng khiến các đảng đối lập cũng không thể mạnh miệng thúc ép bà Park từ chức. “Nếu bà Park từ chức, sẽ gây ra một lỗ hổng quyền lực và việc bất ổn chính trị chắc chắn sẽ xảy ra”, ông Dave nhận định.

Ngoài những lý do trên, xuất thân đầy quyền lực của bà Park cũng được cho là điều giúp bà vẫn có thể ngồi được trên chiếc ghế tổng thống đến giờ phút này. Bà Park là con của ông Park Chung-hee, người nắm giữ chiếc ghế Tổng thống Hàn Quốc trong giai đoạn dài từ 1961-1979. Đặc biệt, nỗi đau mất cả cha lẫn mẹ (do bị ám sát) đã trở thành động lực để bà Park chiến đấu bước vào Nhà Xanh với tư cách nữ Tổng thống đầu tiên của Hàn Quốc. Vì thế, chắc chắn rằng bà sẽ không dễ gì từ bỏ vị trí này.

Trong một diễn biến liên quan, ngày 23/11, phủ Tổng thống Hàn Quốc xác nhận, Bộ trưởng Tư pháp Kim Hyun Woong và Thư ký Tổng thống cấp cao Choi Jai Kyeong đã nộp đơn từ chức. Tuy nhiên, Tổng thống Park chưa chấp thuận các đơn xin từ chức trên.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Vì sao Tổng thống Hàn Quốc quyết không chịu “rời” Nhà Xanh?