Giáo dục

VEX Robotics World Championship 2023: Cao Bằng vươn lên xếp hạng thế giới

Nguyễn Liên 04/05/2023 - 20:16

Ở giải Vô địch thế giới robot VEX có khoảng hơn 3.000 đội, được tuyển chọn từ 70 nước, đội tuyển tỉnh Cao Bằng thi đấu trong giải robot VEX IQ dành cho học sinh trung học 15 tuổi đã đặc biệt xuất sắc vượt hơn 1.000 bậc đứng thứ 183 thế giới.

Về chuyên môn, đội Robotics 11 Cao Bằng đã xuất sắc vượt lên 1.000 bậc trong phần thi kỹ năng gồm điểm lái robot và lập trình tự động.

Trước giải đấu, đội Robotics 11 Cao Bằng xếp hạng TOP 1.187 thế giới nhưng sau giải Vô địch thế giới này, thứ hạng của đội tuyển Cao Bằng đã là TOP 183 thế giới tức là vượt 1.000 bậc.

Về phần thi điều khiển, đội Robotics 11 Cao Bằng đã cố gắng 160% khả năng và đạt xếp hạng 30/77 ở vòng bảng với 191,75 điểm. Đây là số điểm cao hơn cả đội vô địch ở giải quốc gia Việt Nam và cao hơn 1,6 lần so với thành tích của chính đội Robotics 11 Cao Bằng ở giải Vô địch quốc gia hồi tháng 2.

Đội tuyển Robotics 11 Cao Bằng gồm các thành viên: Bạch Nguyễn Thái Hoàng, Hoàng Hải Sơn, Phạm Đăng Thảo, Đàm Thanh Hằng, Hoàng Nhật Minh, Nguyễn Tuấn Khang đến từ lớp 10 Toán Trường THPT Chuyên Cao Bằng và Nguyễn Quang Đạt, lớp 5H, Trường Tiểu học Hợp Giang, TP. Cao Bằng do cô giáo Đỗ Thị Hương Trà hướng dẫn.

Trước đó, tại Giải vô địch VEX IQ Robotics quốc gia diễn ra hồi tháng 2/2023, đội Robotics 11 Cao Bằng đạt được nhiều giải thưởng ấn tượng như: Giải “Social star Award” (Giải Truyền thông xuất sắc); “People's choice Award” (Giải Bầu chọn của công chúng) và đặc biệt là Giải “Create Award” (Giải thiết kế sáng tạo) giúp đội có tấm vé đi Mỹ, thử sức ở đấu trường quốc tế.

cbm-4-.jpg
cbm-2-.jpg
Đôị tuyển Robotics 11 Cao Bằng vượt 1.000 bậc để xếp hạng thứ 183 thế giới.

Bốn cô trò tỉnh Cao Bằng đã được truyền thông Mỹ quan tâm bằng hành trình rất nghị lực, vượt lên hàng ngàn thử thách, khó khăn ở miền đất nghèo của Việt Nam đến trường Quốc tế. Cô hướng dẫn đoàn dạy chuyên Sinh chưa có nhiều kiến thức về robot, ba học trò cũng vậy. Thế nhưng, bằng sự nỗ lực gấp 5, gấp 10, họ đã dành được vé đi Mỹ. Tuy nhiên, do khó khăn về tài chính nên đến tận phút cuối mới đủ tiền vé máy bay nhờ sự quan tâm kịp thời của lãnh đạo tỉnh nhà.
cbm-7-.jpg
Đội tuyển 11 Cao Bằng thu hút chú ý của giới truyền thông tại Mỹ.

Chia sẻ với PV Báo Công lý, ông Hà Tiến Sỹ - Hiệu trưởng Trường Chuyên Cao Bằng cho biết: “Bằng sự chia sẻ, động viên kịp thời của lãnh đạo tỉnh Cao Bằng và thầy Đỗ Hoàng Sơn - công tác tại liên minh STEM FOR Việt Nam - tặng cho đội mô hình robot, cùng sự nỗ lực cao, thầy trò đội tuyển Cao Bằng đã đạt được những thành tích vượt bậc. Nếu như trước khi thi đấu, đội tuyển tỉnh Cao Bằng xếp hạng 1.187 thì ngày hôm qua, đội tuyển đã chính thức vượt 1.000 bậc lên vị trí 183. Đây thật sự thành tích ngoài mong đợi.”

TS Trần Việt Hùng, nhà đồng sáng lập Tổ chức STEAM for Vietnam chia sẻ cảm xúc: “Chúng tôi vui mừng vì giờ đây các em học sinh ở các vùng miền của Việt Nam được trao cơ hội học tập và thi đấu Robotics với các tiêu chuẩn cao nhất và hội nhập quốc tế. Chắc chắn trải nghiệm thi đấu tại giải vô địch thế giới tại Hoa Kỳ sẽ mang lại tác động rất lớn về nhận thức và giúp các em ngay từ hôm nay phát triển các kỹ năng và kinh nghiệm để có thể cạnh tranh trên thị trường công việc toàn cầu trong tương lai. Chúng tôi hy vọng các đội tham gia giải đấu sẽ tạo cảm hứng để có thêm nhiều học sinh tham gia học tập thiết kế và lập trình Robotics tại Việt Nam, những bước đầu để trở thành các kỹ sư thực thụ trong tương lai”.

Đội tuyển Robotics 11 Cao Bằng thực sự đã để lại ấn tượng cho bạn bè thế giới, bởi đây là lần đầu tiên học sinh Cao Bằng được thi tài ở đấu trường mạnh nhất thế giới và đã tự tin xuất sắc đứng trên hàng trăm đội của nhiều nước trong đó có rất nhiều đội Mỹ chủ nhà.

Ở giải Vô địch quốc gia hồi tháng 2/2023, ngoài giải thưởng thiết kế robot xuất sắc nhất để có quyền đi Mỹ thi đấu, đội Cao Bằng còn được giải truyền thông xuất sắc và giải nhân dân yêu mến. Phát huy thành tựu đã đạt được ở giải Vô địch quốc gia, lần này đội Cao Bằng đã tự tin dùng tiếng Anh rất tốt giao lưu với bạn bè quốc tế, đưa hình ảnh non nước Cao Bằng đến với thế giới. Cả ba em đều là người dân tộc Tày, trong đó có một em hoàn cảnh rất khó khăn, nhưng lại có ý chí, khát vọng chinh phục rất cao. Các em đã rất tự tin chiến đấu và giao lưu với các bạn bè quốc tế, giới thiệu về Việt Nam và Cao Bằng bằng tiếng Anh lưu loát. Câu chuyện của đội Cao Bằng đã được giới truyền thông Mỹ và các nước quan tâm, sẽ được phát sóng toàn cầu như là nguồn cảm hứng để ngày càng có nhiều học sinh vượt qua khó khăn học robotics và STEAM” .

STEAM for Vietnam là tổ chức phi lợi nhuận Hoa Kỳ với sứ mệnh thúc đẩy các hoạt động liên quan tới giáo dục STEAM (Science - Khoa học, Technology - Công nghệ, Engineering - Kỹ thuật, Arts - Nghệ thuật, Math - Toán học) tại Việt Nam. STEAM for Vietnam được thành lập bởi các cựu du học sinh Việt Nam tại Hoa Kỳ và được vận hành bởi mạng lưới tình nguyện viên là những chuyên gia người Việt và các thành viên Mạng lưới Đổi mới sáng tạo Việt Nam trên khắp thế giới với mong muốn được cống hiến cho sự phát triển của thế hệ trẻ tại Việt Nam thông qua việc chia sẻ kiến thức về giáo dục STEAM.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
VEX Robotics World Championship 2023: Cao Bằng vươn lên xếp hạng thế giới