VEPR dự báo lạm phát Việt Nam năm 2022 ở mức 3,5-3,8%

Trang Nhi| 16/09/2022 16:26
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Viện Nghiên cứu Kinh tế và Chính sách (VEPR), lạm phát Việt Nam năm 2022 được dự báo ở mức 3,5-3,8% và còn dư địa cho điều chỉnh chính sách kích thích phục hồi kinh tế.

Tại tọa đàm "Áp lực lạm phát năm 2022 và đề xuất chính sách", các chuyên gia cho rằng, mặc dù hiện tại lạm phát vẫn chưa phải là vấn đề quá lớn, nhưng áp lực lạm phát đã được cảm nhận rõ hơn và sẽ tiếp tục kéo dài trong những tháng cuối năm. Căng thẳng chính trị từ xung đột Nga - Ukraine vẫn là nguy cơ lớn nhất đối với lạm phát và giá cả hàng hóa của Việt Nam.

lam-phat-vn-1.jpg
VEPR dự báo lạm phát Việt Nam năm 2022 ở mức 3,5-3,8%

Tuy nhiên, áp lực lạm phát dự  báo có thể giảm bớt trong các tháng cuối năm 2022 nếu giá dầu và giá lương thực thế giới giảm, tình trạng đứt gãy chuỗi cung ứng toàn cầu được cải thiện. Tổng hợp tác động của các yếu tố cả trong và ngoài nước, dự  báo lạm phát trong nước năm 2022 sẽ ở mức 3,5-3,8%.

Dự báo này được Viện Nghiên cứu Kinh tế và Chính sách (VEPR) thuộc trường Đại học Kinh tế, Đại học Quốc gia Hà Nội đưa ra và nhận định, bên cạnh duy trì sự ổn định và giảm áp lực lạm phát, nhiều phân tích cho thấy dư địa cho điều chỉnh chính sách vẫn còn, nên vẫn có thể mạnh dạn hơn trong việc thực hiện Chương trình phục hồi và phát triển kinh tế đã được Nghị quyết của Quốc hội và Chính phủ đưa ra, hoặc việc triển khai gói đầu tư công, đó là những nền tảng phục hồi và ổn định trong những năm tiếp theo.

Để đạt được mục tiêu trên, cần đồng thời tháo gỡ những rào cản, khó khăn vướng mắc của môi trường kinh doanh, tạo sự bình đẳng giữa các thành phần kinh tế, các loại hình doanh nghiệp để họ tăng cường hợp tác, tham gia sâu hơn vào chuỗi giá trị toàn cầu và khai thác các thế mạnh từ các Hiệp định thương mại tự do mà Việt Nam đã tham gia.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
VEPR dự báo lạm phát Việt Nam năm 2022 ở mức 3,5-3,8%