Tòa tuyên án

Vận chuyển trái phép lô hàng trị giá hàng chục tỉ đồng qua biên giới

Gia Ân 26/06/2024 - 17:28

Ngày 26/6, TAND tỉnh Nghệ An mở phiên tòa xét xử bị cáo Lê Văn Sáng (SN 1986, trú xã Thanh Đồng, huyện Thanh Chương, Nghệ An) và Phạm Đình Hiếu (SN 2004, trú xã Đô Thành, huyện Yên Thành, Nghệ An) về tội Vận chuyển trái phép hàng hóa qua biên giới và tội Vận chuyển hàng cấm.

Theo hồ sơ vụ án, vào năm 2023, Sáng và Hiếu được Nguyễn Trọng Thái (SN 1988, trú xã Đô Thành) thuê làm lái xe và phụ xe đi Lào để bốc xếp và vận chuyển gỗ, vảy tê tê không có giấy tờ về Việt Nam. Do không có việc làm nên cả hai đồng ý.

1(5).jpg
Hai bị cáo Lê Văn Sáng và Phạm Đình Hiếu tại tòa.

Trong các ngày 15 - 16/8/2023, Thái liên hệ với Sáng yêu cầu người này điều khiển xe ô tô cùng Hiếu đi qua Lào để chở gỗ trắc và vảy tê tê về Việt Nam.

Sau khi điều khiển xe qua Lào, Sáng và Hiếu theo chỉ đạo của Thái điều khiển xe đến kho hàng một người Lào (không rõ lai lịch, địa chỉ). Số “hàng cấm” trên được xếp vào hầm bí mật “tự chế” của rơ-moóc và được đậy tấm kim loại để che giấu.

Bốc xong “hàng”, đến khoảng 7h45 phút ngày 18/8, Sáng và Hiếu tiếp tục điều khiển xe đi qua cửa khẩu Cầu Treo (Hà Tĩnh). Trong quá trình xe lưu thông, Hiếu là người khai báo. Tuy nhiên, đối tượng này khai xe không chở hàng hóa gì.

Đến khoảng 10h ngày 18/8, khi xe tải lưu thông đến địa phận xã Hưng Thông, huyện Hưng Nguyên (Nghệ An) thì bị cơ quan chức năng kiểm tra và thu giữ toàn bộ số tang vật gỗ trắc và vảy tê tê.

Qua giám định, cơ quan chức năng xác định toàn bộ 29 thanh gỗ trên xe là gỗ trắc có khối lượng hơn 2.000m3, có giá trị hơn 607 triệu đồng. 63 bao tải màu trắng có chứa 2.534,5kg vảy tê tê, cơ quan chức năng xác định có giá trị hơn 12,6 tỷ đồng.

Tại phiên tòa, các bị cáo đều thừa nhận hành vi phạm tội và xin tòa xem xét giảm nhẹ hình phạt. Hai bị cáo đều cho rằng, bản thân là người làm thuê, thực hiện việc vận chuyển trái phép lô hàng hóa nói trên theo sự chỉ đạo của ông chủ.

Sau khi xem xét toàn diện vụ án, HĐXX tuyên phạt Lê Văn Sáng 8 năm tù, Phạm Đình Hiếu 7 năm tù cho hai tội danh.

Đối với Nguyễn Trọng Thái, do đối tượng này đang bỏ trốn nên khi nào bắt được sẽ xử lý theo luật định.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Vận chuyển trái phép lô hàng trị giá hàng chục tỉ đồng qua biên giới