Pháp đình

TAND quận Hai Bà Trưng: Những vụ án mua bán hàng cấm là pháo cần xét xử nghiêm khắc để răn đe, phòng ngừa chung

Mạnh Hùng 08/02/2024 - 11:22

Những vụ án liên quan đến sản xuất, tàng trữ, mua bán hàng cấm là pháo cần được đưa xét xử nghiêm minh để tạo sự răn đe, phòng ngừa chung. Hình phạt nghiêm khắc được đưa ra là bài học cảnh tỉnh cho nhiều thanh, thiếu niên đang có ý định thể hiện mình bằng việc tự sản xuất, mua bán, vận chuyển và sử dụng pháo trái quy định.

744b9187-f341-4634-b2ef-2248b314eb86.jpeg
Thẩm phán Phạm Xuân Thuỷ, Chánh án TAND Hai Bà Trưng

Mới đây, TAND quận Hai Bà Trưng (Hà Nội) đã mở phiên xét xử lưu động tại trụ sở UBND phường Vĩnh Tuy, quận Hai Bà Trưng vụ án sản xuất, tàng trữ, mua bán hàng cấm là pháo đối với 2 bị cáo Phạm Lương Bằng (SN 2003; quê quán Thái Nguyên), và Hoàng Thanh Sơn (SN 2004; quê quán Hải Dương). Điều xót xa, 2 bị cáo này đều là sinh viên Đại học ở Hà Nội.

Trao đổi với PV Báo Công lý, đồng chí Phạm Xuân Thuỷ, Chánh án TAND Hai Bà Trưng cho biết, pháo nổ là nguyên nhân làm gia tăng các tai nạn về cháy, nổ, hỏa hoạn thương tâm; pháo nổ còn làm ảnh hưởng xấu đến môi trường, gây mất trật tự trị an xã hội và làm ảnh hưởng tới cuộc sống an bình của người dân nơi có sử dụng pháo nổ. Nhà nước ta đã và đang nghiêm cấm sản xuất, buôn bán, vận chuyển, tàng trữ, sử dụng pháo nổ.

Theo đó, các cấp chính quyền, các ngành, các tổ chức, đoàn thể đã và đang ra sức tuyên truyền vận động để các tầng lớp nhân dân nhận thức được sâu sắc tác hại, nguy hiểm của pháo nổ, vật liệu nổ.

Theo Chánh án Phạm Xuân Thuỷ, đây là vụ án được các cơ quan tố tụng quận Hai Bà Trưng điều tra, truy tố, xét xử điểm, để tạo sự răn đe, phòng ngừa chung. Hình phạt nghiêm khắc được đưa ra là bài học cảnh tỉnh cho nhiều thanh, thiếu niên đang có ý định thể hiện mình bằng việc tự sản xuất, mua bán, vận chuyển và sử dụng pháo trái quy định.

Theo cáo trạng truy tố, khoảng 9h ngày 8/12/2023, trong quá trình tuần tra, tổ công tác Đội CSĐT tội phạm về kinh tế - chức vụ Công an quận Hai Bà Trưng phát hiện 1 đối tượng nghi vấn đang ngồi trên xe máy dừng trước cửa số nhà 460 Minh Khai, phường Vĩnh Tuy, quận Hai Bà Trưng.

Qua kiểm tra, lực lượng Công an xác định trong thùng car-ton để ở giá để đồ giữa xe máy chứa 2 dây, mỗi dây dài khoảng 90 cm, là pháo nổ, tổng khối lượng gần 1,5 kg; 20 quả pháo hoa nổ, tổng khối lượng hơn 4,8 kg.

ac043c1f-4601-49f5-ae9f-6015de768ffb.jpeg
Các bị cáo tại phiên tòa xét xử

Cơ quan công an nhanh chóng làm rõ, Bằng thừa nhận vận chuyển thuê số pháo trên cho Hoàng Thanh Sơn, là bạn cùng phòng trọ với Bằng tại phường Minh Khai, quận Bắc Từ Liêm.

Căn cứ tài liệu thu thập, Cơ quan CSĐT (Công an quận Hai Bà Trưng) đã ra lệnh khám xét khẩn cấp chỗ ở của Hoàng Thanh Sơn; phát hiện, tạm giữ nhiều đồ vật, tài sản là pháo nổ, pháo hoa nổ, cùng các loại chất hoá học, vật dụng dùng để sản xuất pháo.

Quá trình điều tra xác định, khoảng tháng 6/2022, thông mối quan hệ bạn bè xã hội, Bằng quen biết Sơn và Nguyễn Minh Tùng (SN 2004; quê quán Phú Thọ). Theo đó, tháng 11/2023, Bằng, Sơn và Tùng cùng thuê nhà tại phường Minh Khai, quận Bắc Từ Liêm.

Do gần vào dịp Tết, Sơn nảy sinh ý định chế tạo pháo nổ và pháo hoa nổ để vừa đốt vừa bán lấy tiền tiêu xài. Thực hiện ý định trên, Sơn vào mạng Internet xem hướng dẫn cách chế tạo pháo nổ và pháo hoa nổ, rồi đặt mua các chất hóa học cùng vật dụng để pha chế thuốc pháo.

Ngoài ra, Sơn mua thêm máy và giấy cuốn pháo tự chế tổng cộng 3 triệu đồng. Sau khi mua đủ các thành phần nguyên liệu, Sơn pha trộn theo hướng dẫn trên mạng để chế tạo ra thuốc nổ làm pháo nổ và pháo hoa nổ. Xong xuôi, Sơn mang ra bãi đất hoang khu vực nghĩa trang gần đó đốt thử.

Thí nghiệm thành công, Sơn lập tài khoản Facebook ảo “Phương Uyên” và tham gia vào các hội nhóm trên mạng xã hội…đăng các hình ảnh, video clip pháo nổ và pháo hoa nổ do Sơn sản xuất, kèm theo các lời quảng cáo như “Nhận đơn quanh Hà Nội”, “Sẵn tại Hà Nội, không cọc” nhằm mục đích kiếm khách mua pháo nổ và pháo hoa nổ.

Khi có khách hỏi mua, Sơn sẽ lấy số điện thoại của khách để trao đổi, thoả thuận mua bán qua ứng dụng Zalo.

Ngày 5/12/2023, một người sử dụng tài khoản Zalo “Tobaco” nhắn tin cho Sơn hỏi mua pháo nổ và pháo hoa nổ. Sơn đã gửi cho “Tobaco” video và hình ảnh các loại sản phẩm pháo; từ đó, “Tobaco” đặt mua số lượng pháo tổng trị giá 20 triệu đồng. “Tobaco” đồng ý và Sơn mua nguyên liệu về để sản xuất pháo. Tuy nhiên, vì thời gian gấp nên Sơn không làm kịp số lượng theo như “Tobaco” đặt, chỉ đáp ứng được 50% “đơn hàng” và hẹn sẽ giao dịch vào 7h ngày 8/12, tại trước cửa khu đô thị Time City, số 458 Minh Khai.

Đúng hẹn, Sơn cho vào các loại pháo vào thùng car-ton, dán kín và thuê Bằng vận chuyển đi giao cho khách, hứa sẽ trả tiền công 200.000 đồng. Quá trình Bằng chờ giao hàng đã bị đang dừng xe thì bị tổ công tác Công an quận Hai Bà Trưng phát hiện nghi vấn, kiểm tra.

Tại Cơ quan Công an, Sơn và Bằng khai nhận toàn bộ nội dung sự việc như trên, Sơn và Bằng nhận thức được pháo nổ và pháo hoa nổ là mặt hàng Nhà nước cấm sản xuất, tàng trữ, vận chuyển, buôn bán dưới mọi hình thức; và nhận thức được hành vi của bản thân là vi phạm pháp luật nhưng vì hám lời nên Sơn và Bằng vẫn thực hiện.

Sau khi nghị án, căn cứ vào toàn bộ hồ sơ vụ án, các tình tiết liên quan cũng như diễn biến tại phiên tòa, HĐXX sơ thẩm đã quyết định tuyên phạt Hoàng Thanh Sơn mức án 18 tháng tù và tuyên phạt 7 tháng tù với bị cáo Phạm Lương Bằng về tội danh như đã nêu trên.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
TAND quận Hai Bà Trưng: Những vụ án mua bán hàng cấm là pháo cần xét xử nghiêm khắc để răn đe, phòng ngừa chung