Tòa tuyên án

Xét xử lưu động vụ án về ma túy và buôn bán hàng cấm

Bá Mạnh 12/04/2024 - 16:32

Ngày 12/4, TAND huyện Thanh Chương (Nghệ An), phối hợp với Trường THPT Nguyễn Sỹ Sách, tổ chức xét xử lưu động 2 vụ án về tội buôn bán hàng cấm (pháo) và tàng trữ trái phép chất ma túy, đồng thời tổ chức giao lưu tuyên truyền pháp luật và tặng quà cho học sinh nghèo vượt khó.

Vụ án thứ nhất: Ngày 8/12/2023, Trần Văn Hùng (SN 1965, trú xã Thanh Thuỷ, huyện Thanh Chương, Nghệ An), thông qua mạng xã hội Zalo mua của một người không quen biết 10 khối pháo loại 36 quả đem về nhà cất giấu.

xet_xu_luu_dong_1.jpg
Hội đồng xét xử vụ án.

Ngày 12/12/2023, Hùng tiếp tục thông qua mạng xã hội Facebook mua của một người không quen biết 34 khối pháo đem về nhà cất giấu với mục đích bán để kiếm lời.

Chiều 15/12/2023, Nguyễn Đức Công (SN 1983, trú xã Thanh Thủy) gọi điện hỏi Hùng mua 4 khối pháo về để sử dụng với giá 3.800.000 đồng. Công mua pháo đi được khoảng 1km thì bị lực lượng chức năng phát hiện bắt quả tang.

xet_xu_luu_dong_2.jpg
Xét xử lưu động kết hợp tuyên truyền phổ biến pháp luật cho học sinh.

Khám xét khẩn cấp nhà Trần Văn Hùng, lực lượng chức năng thu giữ số pháo nói trên đồng thời phát hiện trong két sắt của nhà Hùng có 4,42 gam thuốc phiện.

Với hành vi trên, HĐXX đã tuyên phạt Trần Văn Hùng 5 năm 2 tháng tù về tội buôn bán hàng cấm (pháo nổ) và 13 tháng tù về tội "Tàng trữ trái phép chất ma túy".

xet_xu_luu_dong_3.jpg
Phiên xử thu hút rất đông học sinh, giáo viên tham dự.

Vụ án thứ hai: Tối ngày 4/1/2024, Văn Đình Chiến (SN 1999) và Văn Bá Trường (SN 1999) đều trú tại xã Thanh Khai, huyện Thanh Chương, cùng rủ nhau lên xã Thanh Dương mua 9 viên ma túy đá dạng Methamphetamine (0,58 gam), của một người không quen biết để về sử dụng thì bị Công an xã Thanh Dương phát hiện bắt quả tang.

Với hành vi như trên Văn Đình Chiến đã bị xử phạt 13 tháng tù, Văn Bá Trường bị xử phạt 12 tháng tù, đều về tội "Tàng trữ trái phép chất ma túy".

xet_xu_luu_dong_5jpg.jpg
Tặng quà các học sinh giao lưu về pháp luật tại chương trình.

Kết thúc phiên xử, Tòa án và Viện kiểm sát huyện Thanh Chương đã phối hợp với nhà trường tổ chức giao lưu tuyền truyền pháp luật về pháo nổ và ma túy học đường.

Bằng hình thức các cơ quan pháp luật đặt câu hỏi và học sinh trả lời, khi các bạn học sinh trả lời đúng ý câu hỏi sẽ có phần quà từ ban tổ chức. Đồng thời, các em học sinh sẽ đặt các câu hỏi, đại diện các cơ quan pháp luật trả lời.

Thông qua phương thức này các em học sinh có cơ hội tìm hiểu thêm về các quy định của pháp luật về pháo nổ và ma túy cũng như các tình huống pháp lý khác. Đây cũng là buổi học ngoại khoá đầy sinh động. Từ thực tế các hành vi vi pháp luật đã bị xét xử, cũng như từ sự giải đáp về các quy định của pháp luật, các em nâng cao được hiểu biết về pháp luật và ứng xử chuẩn mực hơn trong cuộc sống.

Kết thúc chương trình, đại diện các cơ quan pháp luật đã trao 6 phần quà trị giá 6 triệu đồng cho các em học sinh có hoàn cảnh khó khăn, vươn lên trong học tập; khích lệ các em học sinh không ngại khó khăn và cố gắng học tập thật tốt, để không phụ lòng gia đình, thầy cô và bạn bè.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Xét xử lưu động vụ án về ma túy và buôn bán hàng cấm