Vạch trần trò bịp bợm của các thầy bói miệt vườn

Nguyễn Ngọc| 30/10/2014 10:20
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Không cần hẹn ngày, không đợi lễ hội, các “thầy bói miệt vườn” ẩn mình hành nghề một cách lặng lẽ trong những ngôi nhà tềnh toàng, dân dã.

Tiếng tăm, “thương hiệu” của các “thầy” hình thành từ niềm tin mù quáng của dân địa phương. Bằng những chiêu trò dụ dỗ, hù dọa, lừa bịp... các “thầy” dễ dàng móc túi “con mồi”.

Thầy bói miệt vườn

Không biết hình thành từ bao giờ nhưng đến nay, dịch vụ coi bói, xem phong thủy, tướng số... vẫn có chỗ đứng trong đời sống tâm linh người Việt. Đặc biệt, tại các vùng nông thôn, dịch vụ trên phát triển muôn hình vạn trạng. Ngoài một số thành phần “cao tay”, tự cho mình có khả năng “gọi thần, khiển quỷ”, các vùng quê vẫn tồn tại nhiều thầy, bà hành nghề bói toán, trông chờ vào sự mê muội của người dân quê chân chất. Trong vai khách xem bói, PV được một người bạn trực tiếp dẫn đường tiếp cận các thầy bói tại huyện Đức Hòa (tỉnh Long An).

Vạch trần trò bịp bợm của các thầy bói miệt vườn

Bà mù, nổi tiếng “xem chỉ tay đoán hậu vận tài tình” ở Đức Hòa

Theo chị N.B.L. (ngụ huyện Đức Hòa): “Không giống như các thầy bà chuyên hành lễ, lên đồng, giải hạn, các “thầy bói miệt vườn” không thực hiện các bài lễ, cúng vái, cầu hồn mà đơn giản chỉ xem chỉ tay, xem qua các lá bài, xem tướng... Họ được biết đến đa số là do người ta truyền tai nhau đến xem rồi giới thiệu cho người khác cùng đến xem. “Thầy bói miệt vườn” thường không thực hiện các công tác tâm linh phức tạp”, chị L. cho biết thêm.

Cũng theo sự hướng dẫn của chị L., PV tiếp xúc, bà H. (ngụ xã Đức Hòa Thượng, huyện Đức Hòa), một “thầy bói miệt vườn” ở đây. Nơi bà ở là ngôi nhà cấp 4 tồi tàn, không có bất cứ một dấu hiệu nào cho biết nơi đây là địa điểm hành nghề. Thầy là một bà lão ngoài 70, hai mắt mù lòa. 

Để xem bói cho khách, bà yêu cầu người xem ngồi bên cạnh, đưa tay phải cho bà sờ, nắn, lần theo những đường chỉ tay rồi đưa ra các lời tiên đoán, nhận xét về hậu vận, tiền duyên, hung, cát... cho khách hàng. Sau khi xem, khách từ biệt bà bằng cách nhét vào tay bà ít tiền phí.

Tuy nhiên, “Thầy bói miệt vườn” kiểu “hiền lành, tử tế” như bà thầy mù già này xem ra rất hiếm. Đa số, các thầy bà khác đều có những chiêu trò nhất định để giữ khách cũ, lôi kéo khách mới. Theo chị L., để hành nghề, các “thầy bói miệt vườn” chỉ cần đọc qua đôi ba tập sách viết về tướng số, học vài trò bói toán giản đơn như bói bài tây, bói chữ viết, chữ ký, chỉ tay... Sau đó, bằng chiêu trò mị khách, các thầy đã lôi kéo được một số khách hàng nhất định mang về khoản thu nhập không ít.

Những chiêu trò mị khách nhẹ dạ

Vận dụng một cách linh hoạt vốn “kiến thức” qua “sách vở” trên, các “thầy bói miệt vườn” cũng tạo được cho mình lớp vỏ bọc huyền bí, thuyết phục nhất định. Ghé miếu Bà Chúa Xứ Nguyên Nhung (thị trấn Đức Hòa, huyện Đức Hòa), nơi có cô P. nổi tiếng bói bài, PV mục kích được vị “thầy” này tiên đoán, lý giải duyên phận, hậu vận cho các cô gái lỡ thì bằng đôi bộ bài tây, một bộ bài vẽ hình đặc biệt cùng dăm thẻ tre nguệch ngoạc chữ Hán, vài tập sách tử vi phô-tô cũ nát. Thực tế, bà P. “bắt bệnh” cho khách theo cách “trông mặt bắt hình dong”.

Nếu nhận thấy khách hàng không bị thuyết phục, các thầy sẽ vẽ ra những viễn cảnh tốt đẹp bằng nhiều cách lý giải từ tướng số, vận hạn, tử vi, cung mạng,... Ngược lại, nếu cảm thấy “con mồi” say trong những lời ma mị, các thầy sẽ vẽ lên con đường tăm tối, chất chồng những chông gai, hoạn nạn, xui rủi mà chỉ nghe thôi, khách coi bói cũng hồn xiêu phách lạc. Mục đích cuối cùng của những câu phán trên là sẽ dẫn con mồi đến nhà mình, soạn lễ giải hạn.

Trong vai khách hàng ngồi đợi bói tình duyên, PV có cơ hội chứng kiến những thủ thuật bói tình duyên, tài vận của bà P.. Theo đó, bà P. cho hai người phụ nữ luống tuổi muốn tìm hiểu nguyên nhân chồng hờ hững chuyện gối chăn dùng tay trái xào những lá bài có in những hình thù đặc biệt, được cô chọn sẵn với số lần nhất định. Sau đó, bà này chia và úp mặt có hình xuống mặt bàn rồi mời khách chọn lá. Thông qua các lá bài, tùy theo hình vẽ trên đó, bà sẽ đưa ra những lời lý giải. Bằng cách trên, bà P. khẳng định: “Tâm ý, suy nghĩ, âu lo của con đều hiện lên qua con bài. Con buồn đau, có chuyện khó nói thì tinh thần đó sẽ truyền vào lá bài, con sẽ bốc được con bài xấu. Theo hình vẽ trên bài, cô thấy tình duyên con rất lận đận”.

Sau ít phút trầm ngâm, bà P. cho khách rút tiếp rồi trấn an: “Con lấy trúng chồng đào hoa nhưng chồng con vẫn thương con. Do chồng con mang số đào hoa nên con khó tránh nghiệp chung chồng. Xem xong con ra khấn Phật Bà rồi lần sau đến cô sẽ tìm cách giải cho”. Bằng các cách như trên, bà P. luôn đưa ra những nhận định u ám cho các cô gái đến tìm mình với mục đích xem tiền duyên, cầu duyên. Ngược lại, đối với khách hàng xem hậu vận, sức khỏe gia đình, bà P. cho khách chọn những lá bài tây do bà chuẩn bị sẵn. Sau khi thành tâm khấn nguyện, khách sẽ được xào với số lần nhất định rồi đưa cho bà chia.

Cùng cách thức như các lá bài đặc biệt, những lá bài tây cũng được bà P. úp trên mặt bàn để khách tự ý bốc. Sau khi khách chọn bài, bà sẽ cầm lên và hỏi khách muốn hỏi gì. Tùy theo câu hỏi của khách, bà P. sẽ trả lời. Ghi nhận thực tế, đặc biệt, đối với các khách hàng có biểu hiện tin vào bà, người này sẽ phán những câu mang tính tiêu cực như: Hậu vận xấu, tình duyên lận đận, ở tuổi này làm ăn không lên được, thậm chí đang có vong theo... Ngược lại, đối với khách chưa thật sự tin, có biểu hiện vững tinh thần, bà P. sẽ phán hậu vận, tình duyên đều sẽ tốt mặc dù không tránh khỏi những vất vả ban đầu... Tuy nhiên, dù phán thế nào, khách vẫn nhét vào dưới các lá bài của bà P. số tiền phí không dưới trăm ngàn đồng.

Bằng kiến thức sơ đẳng lượm lặt qua các tài liệu bói toán cùng với một vài thủ thuật tâm linh, các “thầy bói miệt vườn” khoét sâu vào tâm lý tò mò, mê tín của người dân để kiếm tiền.

Nếu phát hiện sẽ có biện pháp xử lý triệt để

Ông Phùng Văn Đức, Trưởng phòng Văn hóa huyện Đức Hòa (tỉnh Long An) cho biết: “Hiện cơ quan chức năng chưa nhận được thông tin việc trong địa phương có hiện tượng mê tín dị đoan. Tuy nhiên, sau khi báo chí phản ánh, chúng tôi sẽ có biện pháp điều tra, tìm hiểu. Nếu địa phương nào có dấu hiệu xuất hiện người hành động tuyên truyền mê tín dị đoan có tổ chức, gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến cuộc sống người dân, chúng tôi sẽ có biện pháp xử lý triệt để”.

 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Vạch trần trò bịp bợm của các thầy bói miệt vườn