Ước khoảng 7.350.000 học sinh các cấp đang học trực tuyến

Đức Duy| 13/09/2021 09:34
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Tối ngày 12/9, đã diễn ra Lễ phát động Chương trình “Sóng và máy tính cho em” được tổ chức theo hình thức trực tuyến tại 65 điểm cầu.

Ước khoảng 7.350.000 học sinh các cấp đang học trực tuyến 

Theo thống kê của Cục Cơ sở vật chất (Bộ GDĐT), tính đến ngày 12/9, trên cả nước có 26/63 tỉnh/thành phố đang tổ chức học trực tuyến (một số tỉnh chỉ học trực tuyến một số vùng, có tỉnh không giãn cách nhưng nguy cơ cao vẫn cho học trực tuyến). Tổng số học sinh các cấp đang học trực tuyến ước khoảng 7.350.000 em.

image_6483441-1-.jpg
Toàn cảnh buổi lễ phát động.

Tổng số học sinh chưa có máy tính để học trực tuyến tại 26 tỉnh/thành phố đang học trực tuyến cần hỗ trợ ước khoảng 1,5 triệu em.

Ông Lê Hùng Anh – Cục trưởng Cục Cơ sở vật chất (Bộ GDĐT) cho biết: Chương trình “Sóng và máy tính cho em” với mục tiêu hỗ trợ và cung cấp máy tính cho học sinh ở các vùng khó khăn, vùng thực hiện giãn cách xã hội không những giải quyết được vấn đề dạy học trực tuyến trước mắt mà lâu dài còn hỗ trợ cho các nhà trường chuyển đổi số trong lĩnh vực giáo dục và đào tạo.

Chương trình“ Sóng và máy tính cho em” nhằm hướng đến mục tiêu có sóng và có Internet đến các hộ gia đình, có máy tính cho các em học sinh, có giá cước phù hợp cho các hộ gia đình, nhất là các hộ nghèo. Chương trình sẽ đem đến sự đổi thay và một tương lai tốt hơn trong tương lai không xa.

Chương trình “Sóng và Máy tính cho em" có lộ trình cụ thể: Trong năm 2021 đảm bảo phủ sóng toàn bộ các điểm chưa kết nối Internet trên toàn quốc; Huy động 1 triệu máy tính cho học sinh, sinh viên nghèo; Miễn phí sử dụng các nền tảng dạy học trực tuyến; Miễn phí cước Internet di động, các nền tảng dạy, hỗ trợ gói cước, hạ tầng công nghệ thông tin.

Trong năm 2022 – 2023, huy động mọi nguồn lực trong xã hội để học sinh nghèo có máy tính học trực tuyến.

image_6487327-2-.jpg

Hỗ trợ hàng triệu học sinh lúc này là hỗ trợ cả một thế hệ

Tại buổi lễ phát động, Bộ trưởng Bộ GDĐT Nguyễn Kim Sơn nói: “Như chúng ta đều biết và đã chứng kiến, dịch bệnh đã làm đảo lộn toàn bộ đời sống kinh tế và mọi hoạt động xã hội, gây ra những tổn thất nặng nề về người và tài sản, đời sống vật chất và đời sống tinh thần của người dân cả nước".

Bộ trưởng cũng nói thêm, dịch bệnh ảnh hưởng rất nghiêm trọng tới hoạt động giáo dục và đào tạo. Hàng triệu học sinh phổ thông đã không thể tới trường học tập một cách bình thường. Việc chuyển sang trạng thái học trực tuyến là việc không thể tránh khỏi, vừa là giải pháp tạm thời, vừa là một phần của công việc chuyển đổi số để phát triển nền giáo dục hiện đại cho hiện tại và tương lai.

Hiện nay cả nước có gần 20 triệu học sinh phổ thông. Trong đó có trên dưới 7.350.000 học sinh, thuộc 26/63 tỉnh thành trong cả nước đang triển khai học trực tuyến.

Tuy nhiên, do những khó khăn về kinh tế, do tác động khó lường của dịch bệnh, rất rất nhiều gia đình ở các địa phương trên cả nước, từ miền Nam cho tới miền Bắc, cả thành thị lẫn nông thôn, đã không thể và không đủ điều kiện mua sắm phương tiện và thiết bị học tập trực tuyến. Theo thống kê ban đầu, tính tới ngày 12 tháng 9, có khoảng trên 1,5 triệu học sinh (thuộc 213 quận huyện) không thể tham gia lớp học cùng các bạn do thiếu thiết bị.

image_6487327.jpg
Bộ trưởng Bộ GDĐT phát biểu tại buổi lễ phát động.

"Để hạn chế bớt sự ảnh hưởng tiêu cực của dịch bệnh tới ngành giáo dục, hạn chế khó khăn cho các em học sinh, thể hiện tinh thần nhân ái, chia sẻ tương trợ của toàn xã hội đối với lứa học sinh bị thiệt thòi lớn trong thời dịch bệnh, chăm lo cho thế hệ tương lai, thể hiện một thái độ của cả nước quan tâm tới giáo dục, hôm nay chúng ta cùng nhau tổ chức sự kiện “Sóng và Máy tính cho em” quan trọng và thật nhiều ý nghĩa này", Bộ trưởng Sơn nói.

Hoạt động hỗ trợ, quyên góp, huy động “Sóng và máy tính cho em” là hoạt động thể hiện tinh thần nhân ái, đề cao giá trị tốt đẹp của người Việt Nam, nhưng đây cũng chính là một hành động mang tinh thần giáo dục sâu sắc về tình yêu thương và trách nhiệm xã hội cho học sinh.

Hỗ trợ hàng triệu học sinh lúc này là hỗ trợ cả một thế hệ, giảm bớt khó khăn và thiệt thòi cho các em hôm nay là chúng ta giảm bớt gánh nặng xã hội cho hàng chục năm về sau.  Giúp các em học tập hôm nay là chăm lo cho tốc độ và chất lượng phát triển đất nước trong tương lai. Đường truyền mạng, sóng và thiết bị máy tính cho các em là sự kết nối vật lý và cơ giới phục vụ học tập, nhưng cũng là sự kết nối bền chặt hơn con người với con người, sự kết nối các vùng miền và kết nối hiện tại với tương lai.

Cũng tại buổi này, Bộ Trưởng Bộ GDĐT đã gửi lời cảm ơn đến Thủ tướng Chính phủ đã có những chỉ đạo toàn diện và sâu sắc, định hướng cho Chương trình phát động hôm nay. Ngành Giáo dục và Đào tạo xin tiếp thu đầy đủ và sẽ triển khai có hiệu quả. Ngành giáo dục sẽ phối hợp thật tốt với các bộ ngành, các địa phương để tiếp nhận sự ủng hộ, điều phối, sử dụng hiệu quả, kịp thời, đúng đối tượng và công khai minh bạch, sử dụng hiệu quả những món quà mà toàn xã hội trao tặng và hỗ trợ cho học sinh.

Đồng thời, thay mặt cho ngành Giáo dục, Bộ trưởng cũng cảm ơn các bộ ngành và các doanh nghiệp đã và đang hỗ trợ hạ tầng, đường truyền và phủ sóng cho các vùng còn trống, đặc biệt cảm ơn Bộ TT&TT, cảm ơn đài Truyền hình Việt Nam, các đài truyền hình trung ương và các đài truyền hình địa phương đang và sẽ dành thời lượng phát sóng cho việc dạy học trên truyền hình.

“Tôi xin trân trọng cảm ơn và tiếp nhận mọi sự quyên góp, ủng hộ quý báu của tất cả các ban, bộ, ngành, các tập thể và cá nhân trong nước và quốc tế. Tôi xin nói thay cho hàng triệu em nhỏ sẽ được nhận sự hỗ trợ trong thời gian sắp tới lời cảm tạ và bày tỏ lòng biết ơn. Toàn thể ngành Giáo dục sẽ ra sức cố gắng, tự nỗ lực hơn nữa để hoàn thành tốt trách nhiệm và sứ mệnh mà Đảng và Nhân dân giao phó”, Bộ trưởng nói.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Ước khoảng 7.350.000 học sinh các cấp đang học trực tuyến