Kinh tế

UBND tỉnh Lạng Sơn họp tháo gỡ vướng mắc về giải phóng mặt bằng

Việt Bắc 18/10/2023 - 16:18

Ngày 18/10, đồng chí Lương Trọng Quỳnh, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lạng Sơn chủ trì cuộc họp tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong việc giải phóng mặt bằng các dự án và đánh giá tình hình thực hiện công tác bồi thường, hỗ trợ, tái định cư các dự án trọng điểm tháng 9/2023.

dscn9512(1).jpg
Đồng chí Lương Trọng Quỳnh, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lạng Sơn phát biểu kết luận cuộc họp.

Theo báo cáo, rà soát có 5 đơn vị phát sinh khó khăn vướng mắc trong giải phóng mặt bằng các dự án báo cáo UBND tỉnh phương án giải quyết gồm các huyện: Cao Lộc, Lộc Bình, Đình Lập, Văn Quan với tổng số 6 dự án; riêng các khó khăn, vướng mắc tại thành phố Lạng Sơn, Sở Tài nguyên và Môi trường sẽ xem xét giải quyết vào chiều 18/10/2023.

Về kết quả giải phóng mặt bằng 18 dự án trọng điểm tháng 9/2023, có 3 dự án chưa đủ điều kiện thực hiện giải phóng mặt bằng, 15 dự án trọng điểm đủ điều kiện thực hiện giải phóng mặt bằng, nhưng có 1 dự án tạm ngừng triển khai. Kết quả, trong tháng 9 có 5 dự án có khối lượng bàn giao mặt bằng với diện tích 9,78 ha của 102 trường hợp; 8 dự án không có khối lượng bàn giao mặt bằng. So sánh với tháng 8/2023 thì khối lượng bàn giao mặt bằng dự án trọng điểm trong tháng 9/2023 tăng 2,37 ha.

Các khó khăn, vướng mắc phát sinh trong tháng 9 nêu tại cuộc họp chủ yếu liên quan đến các trường hợp xây dựng nhà ở, công trình vật kiến trúc trái phép trên đất nông nghiệp; vướng mắc trong xây dựng giá đất cụ thể để tính bồi thường thấp hơn so với bảng giá đất của UBND tỉnh; vướng mắc do thay đổi cơ chế hỗ trợ khác để ổn định đời sống đối với người bị ảnh hưởng do dự án kéo dài nhiều năm…

dscn9505(1).jpg
Đại diện Ban Quản lý Khu kinh tế cửa khẩu Đồng Đăng – Lạng Sơn phát biểu tại cuộc họp.

Qua thảo luận tại cuộc họp, trên cơ sở các huyện, thành phố báo cáo làm rõ hơn đối với từng trường hợp và ý kiến phản biện của các sở, ngành chức năng, UBND tỉnh cơ bản thống nhất với phương án giải quyết do Sở Tài nguyên và Môi trường đề xuất.

Đáng chú ý, liên quan đến việc giải quyết các khó khăn vướng mắc giải phóng mặt bằng các dự án tại các huyện, thành phố, từ giữa tháng 9/2023, UBND tỉnh chỉ đạo các huyện, thành phố có phát sinh vướng mắc cần xử lý cấp bách thì báo cáo trực tiếp với Sở Tài nguyên và Môi trường để xem xét tháo gỡ ngay trong tuần. Cụ thể, từ giữa tháng 9/2023 đến cuối tháng 9, Sở Tài nguyên và Môi trường đã có 3 báo cáo trình UBND tỉnh và hoàn thành giải quyết các khó khăn vướng mắc phát sinh giải phóng mặt bằng các dự án tại 3 huyện gồm Hữu Lũng, Chi Lăng và Lộc Bình trong tháng 9/2023.

Về tình hình, tiến độ giải phóng mặt bằng các dự án trọng điểm trong tháng 9, đại diện các huyện đã báo cáo tình hình, kết quả thực hiện các dự án. Tuy nhiên, tiến độ giải phóng mặt bằng rất chậm, nhất là các công trình trên địa bàn thành phố Lạng Sơn và các huyện Cao Lộc và Lộc Bình.

Đại diện các sở, ngành cũng đã báo cáo về kết quả rà soát tình hình thực hiện các công trình khu đô thị; khu trung chuyển, khu chế xuất và đề xuất giải pháp tháo gỡ để đẩy nhanh tiến độ giải phóng mặt bằng các dự án như: tiếp tục khẩn trương hoàn thiện khép kín hồ sơ để cưỡng chế; đôn đốc các nhà đầu tư bố trí vốn để chi trả phương án bồi thường đã phê duyệt…

Kết luận tại cuộc họp, đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh biểu dương các huyện Hữu Lũng, Chi Lăng, Đình Lập đã thực hiện có hiệu quả công tác giải phóng mặt bằng các dự án. Đồng chí tiếp tục nhắc nhở huyện Cao Lộc và Lộc Bình thời gian qua tiến độ giải phóng mặt bằng các dự án tuy có chuyển biến nhưng khối lượng thực hiện còn rất thấp trong tháng 9/2023.

Nhiệm vụ trong thời gian tới, đồng chí yêu cầu thành phố Lạng Sơn tập trung giải phóng mặt bằng khu lõi của dự án khách sạn, sân golf Hoàng Đồng đối với toàn bộ diện tích đất nông nghiệp; khẩn trương giải quyết dứt điểm vướng mắc về đất đai dự án khu tái định cư và dân cư Nam Nguyễn Đình Chiểu.

UBND 2 huyện Lộc Bình và Cao Lộc khẩn trương xử lý dứt điểm việc rà soát các vị trí còn vướng mắc tại dự án cải tạo nâng cấp quốc lộ 4B đoạn km 3+700 đến km 18 và thực hiện cưỡng chế theo quy định trong tháng 10/2023.

dscn9503(1).jpg
Lãnh đạo Sở Xây dựng phát biểu tại cuộc họp.

Các huyện, thành phố tiếp tục tập trung cao độ để đẩy nhanh giải phóng mặt bằng các dự án theo kế hoạch nhằm thúc đẩy thi công, giải ngân vốn đầu tư công theo kế hoạch.

Liên quan đến các dự án sử dụng vốn ngoài ngân sách, dự án đối tác công tư, các cơ quan nhà nước có thẩm quyền được giao quản lý dự án tăng cường công tác quản lý tiến độ, phối hợp với các sở, ngành liên quan tăng cường công tác tháo gỡ khó khăn, vướng mắc, đôn đốc nhà đầu tư bố trí nguồn lực chi trả giải phóng mặt bằng.

Riêng dự án cao tốc đoạn Cửa khẩu Hữu Nghị – Chi Lăng, đồng chí Phó Chủ tịch giao Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng tỉnh, nhà đầu tư và UBND các huyện khẩn trương cắm mốc để thực hiện công tác giải phóng mặt bằng dự án. Mục tiêu đặt ra phải giải ngân cơ bản nguồn vốn đã bố trí cho dự án kế hoạch năm 2023.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
UBND tỉnh Lạng Sơn họp tháo gỡ vướng mắc về giải phóng mặt bằng