Twitter và Youtube bị lên án

TRÂM ANH (theo DailyMail)| 25/03/2019 15:34
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Cộng đồng mạng dậy sóng khi Twitter và YouTube "quảng bá" cho đài phát thanh “Radio Aryan” có trụ sở tại Wales, nơi bảo vệ quan điểm đầy thù hận của tay súng nhà thờ Hồi giáo New Zealand.

Twitter và Youtube bị lên án

Twitter và YouTube đang nhận sự phẫn nộ của cộng đồng mạng vì sự xuất hiện những quan điểm cực hữu trên trang web của họ.

Twitter và YouTube đang phải đối mặt với những lời chỉ trích vì đóng vai trò là cửa ngõ cho một đài phát thanh mới của Đức Quốc xã bảo vệ quan điểm của tay súng trong vụ tấn công nhà thờ Hồi giáo Christchurch. Radio Aryan đã từng phát sóng các bài đọc cuốn Mein Kampf (Mein Kampf là tựa đề tiếng Đức cuốn sách "Cuộc tranh đấu của tôido Adolf Hitler làm tác giả phát hành năm 1924, trình bày tư tưởng và cương lĩnh về Đế chế Đức một khi ông ta lên nắm quyền).

Đài phát thanh Radio Aryan, có trụ sở tại Wales, được cho là đã bảo vệ niềm tin của Brenton Tarrant – tay súng trong cuộc tấn công nhà thờ Hồi giáo New Zealand. 

Trang chủ của Đài phát thanh Aryan đã mô tả hành động của Brenton Tarrant là chỉ ra “nỗi sợ hãi thực sự mà người da trắng đang phải đối mặt trong cuộc xâm lược vùng đất của chúng ta”. Đài phát thanh Aryan cũng cũng nói rằng vụ giết người hàng loạt ở New Zealand là "cái giá của sự đa dạng".

Theo Sunday Times đưa tin, người sáng lập Radio Aryan đã sử dụng Twitter từ năm 2015 với nickname "Sven Longshanks", đã sử dụng "tay cầm" @Radio Aryan dẫn tới web Radio Aryan.

Longshanks, tên thật là Steve Stone, cũng giới thiệu một chương trình có tên The Daily Nationalist – kênh này có thể truy cập được thông qua Kênh The Daily National YouTube Channel và trang web Radio Aryan.

Vài giờ sau khi Tarrant, 28 tuổi, được cho là đã thực hiện vụ xả súng tại nhà thờ Hồi giáo Christchurch khiến 50 người thiệt mạng, Longshanks đã nói: “Chúng tôi lên án vụ tấn công này, nhưng những lý do anh ta nêu ra trong tuyên ngôn của mình là “nỗi sợ hãi thực sự mà mọi người da trắng đều có” mà không một chính trị gia nào thực sự nhắc tới”.

Longshanks cũng gọi vụ giết người là “cuộc tấn công được định giá”, và rằng chúng là “cái giá của sự đa dạng”.

Sunday Times đưa tin rằng chỉ sau khi được họ liên lạc và nói về điều mà Longshanks đăng trên trang cá nhân thì Twitter mới xóa tài khoản của Longshanks và YouTube cũng đã xóa các chương trình phát sóng từ tờ Daily Nationalist khi nhận thấy rằng kênh này có thể lưu trữ nội dung bất hợp pháp quảng bá cho hệ tư tưởng về “người da trắng thượng đẳng”.

Twitter và Youtube bị lên án

Kẻ bị buộc tội giết người trong vụ xả súng đang bị giam giữ tại nhà tù an ninh tối đa của New Zealand. Tarrant bị cáo buộc đã phát trực tiếp vụ tấn công khủng bố trên Facebook.

Phát ngôn viên của Twitter nói với MailOnline: “Chúng tôi cam kết chống lại những nội dung chứa đựng sự thù hận, định kiến hoặc không khoan dung. Chúng tôi không bình luận về tài khoản cá nhân vì lý do riêng tư và bảo mật, tuy nhiên theo Chính sách Ứng xử Thù hận, chúng tôi nghiêm cấm các hành vi nhắm vào cá nhân dựa trên các danh mục được bảo vệ bao gồm: chủng tộc, sắc tộc, nguồn gốc quốc gia hoặc liên kết tôn giáo. Điều này bao gồm các thong tin liên quan đến các sự kiện bạo lực trong đó các nhóm được bảo vệ là mục tiêu chính hoặc nạn nhân”.

Người phát ngôn của Google, điều hành YouTube, nói với MailOnline: “Chúng tôi không cho phép các video kích động sự thù hận trên YouTube và vẫn đang làm việc chăm chỉ để loại bỏ những nội dung vi phạm chính sách của chúng tôi một cách nhanh chóng, sử dụng kết hợp công nghệ đánh dấu và đánh giá thông minh của con người”.

“Mỗi tháng, chúng tôi xóa hàng triệu video vi phạm chính sách và vẫn đang tích cực nâng cao khả năng ngăn chặn việc lạm dụng các dịch vụ của chúng tôi vào những mục đích xấu, bao gồm thuê thêm người và đầu tư vào công nghệ máy học tiên tiến. Chúng tôi biết luôn có nhiều việc phải làm ở đây và chúng tôi cam kết sẽ làm tốt hơn nữa."

Longshanks là biệt danh bắt nguồn từ vua Edwad I - Edward Longshanks - người đã trục xuất người Do Thái khỏi Anh vào năm 1290. Longshanks đã nói rằng họ lên án tất cả hành động bạo lực liên quan đến chủ nghĩa dân tộc, và nó không được hỗ trợ ở bất cứ đâu trong các chương trình phát sóng của họ.

Đài này đã từng phát đi tuyên bố rằng những người da đen “thích nhờ đến các phù thủy hơn việc thuê luật sư” và nội dung khiêu dâm là một “doanh nghiệp Do Thái” nhằm mục đích gây thiệt hại cho những người không phải là người Do Thái.

Nick Lowles, người đứng đầu Hope Not Hate, trước đó đã nói với DailyMail vào Chủ nhật rằng: “Radio Aryan đã trở thành một công cụ để Đức quốc xã thể hiện sự hận thù nguy hiểm và bất hợp pháp của họ. Điều quan trọng là chính quyền phải điều tra ngay nội dung và những người đứng sau nó.”

Người phát ngôn của Cơ quan Giám sát truyền thông Anh Ofcom nói: 'Radio Aryan là một đài phát thanh internet. Vì vậy, nó không được Ofcom cấp phép cũng như không tuân theo các quy tắc phát sóng của chúng tôi. “

Vào tháng 1, Đài phát thanh Aryan đã đưa ra một tuyên bố rằng: 'Nội dung của chúng tôi không dành cho đại chúng. Nó được tạo ra bởi những người theo chủ nghĩa dân tộc và cũng chỉ dành cho những người theo chủ nghĩa dân tộc với mục đích quảng bá niềm của chúng tôi và khuyến khích họ làm gương cho người khác. Nội dung của chúng tôi có thể không có tác dụng đối với những người không theo chủ nghĩa dân tộc, vì nó không dành cho đôi tai của họ. '

Bốn mươi hai nạn nhân của vụ thảm sát ở thành phố Christchurch trong đó có một cậu bé ba tuổi đã được chôn cất. Một đám tang tập thể cho 26 nạn nhân cũng đã được tổ chức vào hôm thứ Sáu.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Twitter và Youtube bị lên án