Ngày hôm nay (8/6), các sĩ tử tại Hà Nội hoàn thành hai bài thi môn Ngữ Văn và Tiếng Anh vào lớp 10. Theo nhận định ban đầu của các giáo viên bộ môn, đề năm nay khá khó, điểm phổ biến là 7,5-8, ít điểm 9, 10.
Đề Văn gồm hai phần, lần lượt 6,5 và 3,5 điểm. Phần I với 8 câu thơ trong bài Đồng chí của Chính Hữu, hỏi học sinh về thể thơ, những cặp hình ảnh tương ứng tạo nên sự sóng đôi, giá trị biểu đạt của từ "đôi" trong câu "Anh với tôi đôi người xa lạ".
Ngoài ra, thí sinh phải viết một đoạn văn 15 câu làm rõ hình ảnh người lính, dùng phép lập luận quy nạp và các thành phần tình thái, thán từ.
Phần II đưa ra một trích đoạn trong tác phẩm Dám bị ghét của Kishimi Ichiro và Koga Fumitake, hỏi học sinh "có ích kỷ không nếu chúng ta không sống để đáp ứng mong đợi của người khác". Các em còn cần viết một đoạn văn với chủ đề: Nên ứng xử thế nào trước mong đợi của những người thân yêu.
Cô Nguyễn Mai Phương, giáo viên bộ môn Ngữ Văn trường THCS Lê Quý Đôn, Cầu Giấy đánh giá đề thi khá hay, kiến thức bám sát với chương trình sách giáo khoa và cuộc sống thường nhật. Tuy nhiên, cách hỏi và lập luận khá khó và đảm bảo tính phân hóa thí sinh.
Ở những câu phân tích nội dung trong sách thì thí sinh không thể trả lời chung chung mà cần xác định rõ các phẩm chất để đưa vào cách lập luận, nêu ý kiến của mình.
Cụ thể là phân tích hình ảnh người lính trong 8 câu thơ điểm. Gồm tình cảm đồng chí, đồng đội sâu sắc; tư thế dung dung, chủ động, lòng dũng cảm; ý chí của người chiến sĩ cách mạng kết hợp với tâm hồn lãng mạn rất thi sĩ.
Đặc biệt ở câu nghị luận xã hội. Cô Phương cho biết, cả hai câu đều có độ mở cao, có thể phát huy tư duy phản biện của học sinh và khó hơn so với đề năm ngoái. Theo cô, điểm thi phổ biến môn Ngữ Văn sẽ ở mức 6,5-7,5.
Vào buổi chiều 8/6, 105.452 thí sinh có mặt tại các điểm thi làm bài thi môn Ngoại ngữ. Đề thi gồm 40 câu trắc nghiệm, kiểm tra kiến thức ngữ âm, từ vựng, ngữ pháp, đọc hiểu và viết câu của học sinh, trong 60 phút. Nhiều giáo viên đánh giá đề có độ khó và tính phân loại cao hơn năm ngoái.
Thầy Bùi Đình Việt giáo viên bộ môn Tiếng Anh tại trường THCS Lương Thế Vinh, Cầu Giấy cho biết nội dung kiến thức được hỏi có độ phủ rộng. Trong đó, 60-70% câu ở mức độ nhận biết và thông hiểu, 30-40% là câu vận dụng và vận dụng cao.
Các câu hỏi ở mức độ nhận biết rơi vào phần trọng âm (đa âm tiết), nhóm 10 câu hỏi nhận biết ngữ pháp về thì, câu điều kiện loại 1, so sánh, dạng của từ, câu ước, câu điều kiện loại 2, giới từ chỉ địa điểm, đại từ quan hệ và một số cấu trúc quen thuộc.
Điểm khác biệt so với năm ngoái, theo thầy Việt là ở phần đọc chọn đáp án và phần trọng âm trong các câu hỏi thuộc dạng bài giao tiếp. Xuất hiện nhiều từ 3-4 âm tiết thay vì 2-3 như trước.
Thầy Việt dự báo mức điểm phổ biến là 7,5-8 và số thí sinh đạt điểm 9, 10 sẽ ít hơn năm ngoái.