Tòa tuyên án

Tuyên Quang: Xét xử các vụ án tham nhũng được dư luận đặc biệt quan tâm

Nguyễn Liên-Thu Trang 30/09/2023 19:08

Tòa án nhân dân huyện Yên Sơn (Tuyên Quang) cho biết vừa đưa 2 vụ án hình sự thuộc Chương các tội phạm chức vụ - tham nhũng ra xét xử. Đây là hai vụ án được dư luận đặc biệt quan tâm.

Theo đó, vụ án thứ nhất của đối tượng Bùi Quang Hùng và đồng phạm bị Viện kiểm sát nhân dân huyện Yên Sơn truy tố về tội Lợi dụng chức vụ quyền hạn trong khi thi hành công vụ theo quy định tại điểm b, c khoản 2, Điều 356 của Bộ luật Hình sự.

thu-trang.jpg
Bị cáo Bùi Quang Hùng trước toà

Theo cáo trạng trong khoảng thời gian từ tháng 6 năm 2014 đến tháng 9 năm 2015, Bùi Quang Hùng nguyên là Chủ tịch UBND xã Mỹ Bằng; Lương Văn Sâm, trú tại thôn Tân Thành, xã Mỹ Bằng, huyện Yên Sơn nguyên là Kế toán UBND xã Mỹ Bằng; Nguyễn Thị Oanh nguyên là công chức văn phòng - thống kê UBND xã Mỹ Bằng kiêm nhiệm công tác thủ quỹ của UBND xã và Đỗ Văn Dậu nguyên là Chủ tịch UBND xã Mỹ Bằng, trong quá trình thực hiện nhiệm vụ, quyền hạn được phân công đã không thực hiện đúng chức trách, nhiệm vụ theo quy định của pháp luật trong việc quản lý, sử dụng nguồn vốn thu từ huy động đóng góp của nhân dân để xây dựng “Công trình Chợ trung tâm xã Mỹ Bằng”, gây thất thoát, thiệt hại cho ngân sách của UBND xã Mỹ Bằng 380.637.338 đồng (Ba trăm tám mươi triệu sáu trăm ba mươi bảy nghìn ba trăm ba mươi tám đồng)

thu-trang1.jpg
Bị cáo Trần Thanh Hoàn

Vụ án thứ 2, đối tượng Trần Thanh Hoàn và đồng phạm bị Viện kiểm sát nhân dân huyện Yên Sơn truy tố bị cáo Trần Thanh Hoàn và đồng phạm Lạm quyền trong khi thi hành công vụ quy định tại điểm b, c khoản 2, Điều 357 của Bộ luật Hình sự.

Theo cáo trạng trong thời gian tháng 10/2020, Trần Thanh Hoàn với chức vụ là Chủ tịch UBND xã Nhữ Khê, huyện Yên Sơn để hoàn thành chương trình xây dựng Nông thôn mới trên địa bàn xã đúng thời hạn, vì động cơ vụ lợi cho thôn Gò Danh và động cơ cá nhân nhằm khẳng định, củng cố, nâng cao địa vị, uy tín, trong quá trình tổ chức thực hiện chức trách, nhiệm vụ được giao Trần Thanh Hoàn, đã có hành vi Lạm quyền trong khi thi hành công vụ, chỉ đạo Phạm Văn Dũng - Công chức địa chính xã Nhữ Khê và Phương Ngọc Cảnh - Trưởng thôn Gò Danh, xã Nhữ Khê thực hiện hành vi không đúng quy định của pháp luật, vượt quá thẩm quyền, quyền hạn được giao, làm trái công vụ chuyển nhượng QSDĐ gây thiệt hại cho UBND xã Nhữ Khê về quyền sử dụng thửa đất số 484, tờ bản đồ số 59, địa chỉ tại thôn Gò Danh, xã Nhữ Khê, huyện Yên Sơn, tỉnh Tuyên Quang có trị giá là 250.000.000 đồng. Cũng trong khoảng thời gian tháng 10/2020, Trần Thanh Hoàn và Phạm Văn Dũng còn có hành vi giao cho ông Phương Viết Quyền 783,2m2 đất trồng lúa tại thôn Gò Danh, xã Nhữ Khê (thửa đất số 207, 209, 231 tờ bản đồ số 344-7, 344-6) có trị giá là 30.096.000 đồng.

Đây là 2 vụ án nghiêm trọng, phức tạp, được dư luận xã hội quan tâm. Trong quá trình xét xử, Tòa án đã thực hiện tốt nguyên tắc xét xử của Tòa án trong đó nguyên tắc tranh tụng được đảm bảo.

Kết thúc hai phiên tòa Tòa án căn cứ vào tính chất, mức độ của hành vi phạm tội Hội đồng xét xử đã tuyên mức án từ 2 năm cải tạo không giam giữ đến 2 năm tù đối với các bị cáo.

Trước đó trong tháng 01/2023 Toà án nhân dân huyện Yên Sơn đã xét xử 01 vụ án thuộc nhóm tội này là vụ Nguyễn Thái Sơn và đồng phạm bị Viện kiểm sát nhân dân huyện Yên Sơn, tỉnh Tuyên Quang truy tố về tội Lạm quyền trong khi thi hành công vụ theo quy định tại điểm b, c khoản 2 Điều 357 Bộ Luật hình sự. Toà án đã tuyên xử các bị cáo từ 02 năm tù cho hưởng án treo đến 02 năm 06 tháng tù. Sau khi xét xử bị cáo Nguyễn Thái Sơn kháng cáo xin hưởng án treo nhưng Hội đồng xét xử cấp phúc thẩm đã y án.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tuyên Quang: Xét xử các vụ án tham nhũng được dư luận đặc biệt quan tâm