Tuyên bố Nam Ninh về Diễn đàn Tư pháp Trung Quốc – ASEAN lần thứ 3

Mai Đỉnh| 20/07/2022 18:57
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Chiều 20/7, Diễn đàn Tư pháp Trung Quốc – ASEAN lần thứ 3 diễn ra dưới hình thức trực tiếp kết hợp trực tuyến tại Nam Ninh do TANDTC CHND Trung hoa tổ chức. Hai bên đã thông qua Tuyên bố Nam Ninh về Diễn đàn.

Tham dự Diễn đàn có các đại biểu đến từ các cấp Tòa án Trung Quốc và Chánh án, Phó Chánh án, Thẩm Phán từ 10 quốc gia thành viên ASEAN, cùng Tổng thư ký ASEAN.

Đoàn TANDTC Việt Nam do Phó Chánh án TANDTC Phạm Quốc Hưng dẫn đầu tham dự trực tuyến tại điểm cầu Hà Nội.

Nhấn mạnh ý kiến trong bài phát biểu gửi Diễn đàn, Chánh án TANDTC Việt Nam Nguyễn Hòa Bình cho rằng, tăng cường hợp tác tư pháp là một trong những lĩnh vực hợp tác chiến lược, toàn diện giữa Trung Quốc và ASEAN, được thể hiện trong Kế hoạch hành động ASEAN – Trung Quốc giai đoạn 2021 - 2025. TANDTC Việt Nam tin tưởng vào kết quả tốt đẹp mà Diễn đàn mang lại.

tq-asean1.jpg
Toàn cảnh Diễn đàn Tư pháp Trung Quốc - ASEAN lần thứ 3 tại Nam Ninh, Trung Quốc.

Với chủ đề Thành lập Nền tảng hợp tác tư pháp cấp cao nhằm Chung tay xây dựng Con đường Tơ lụa trên biển thế kỷ 21, trong bầu không khí thân thiện và thiết thực, các đại biểu đã trao đổi ý kiến một cách sâu sắc về nhiều chủ đề, bao gồm: “Tăng cường áp dụng các quy tắc thương mại và kinh tế RCEP mới nhằm cung cấp tốt hơn các dịch vụ tư pháp cho đầu tư và thương mại khu vực”; “Tăng cường hợp tác về quyền sở hữu trí tuệ nhằm thúc đẩy bảo vệ quyền sở hữu trí tuệ ở cấp độ quốc tế”; “Thúc đẩy tranh tụng trực tuyến xuyên biên giới và cung cấp hỗ trợ tư pháp nhằm phòng chống kiểm soát đại dịch và phục hồi kinh tế”.

Theo đó, 2 bên đã nhất trí thông qua Tuyên bố Nam Ninh về Diễn đàn Tư pháp Trung Quốc – ASEAN lần thứ 3 với 7 nội dung chính:

1. Các bên tham dự đánh giá cao vai trò chủ động của cơ chế Diễn đàn Tư pháp Trung Quốc - ASEAN trong công tác tăng cường trao đổi hợp tác tư pháp giữa Trung Quốc và các quốc gia ASEAN. Hai bên bày tỏ sẵn sàng tận dụng Diễn đàn trong tương lai nhằm cải thiện hơn nữa hợp tác tư pháp khu vực và cùng nhau nâng cao năng lực tư pháp của mỗi quốc gia.

2. Các quốc gia tham dự công nhận Hiệp định Đối tác Kinh tế Toàn diện Khu vực (sau đây gọi là “RCEP”) là hiệp định thương mại tự do toàn diện, sâu rộng, hiện đại, chất lượng cao. Các quy tắc kinh tế và thương mại cởi mở, tự do và minh bạch hơn trong khu vực là công cụ trong việc tạo thuận lợi cho thương mại và đầu tư đồng thời thúc đẩy toàn cầu hóa kinh tế.

3. Tòa án tối cao các quốc gia tham dự công nhận vai trò tích cực của tư pháp trong việc hỗ trợ tự do hóa và thuận lợi hóa thương mại và đầu tư khu vực và toàn cầu. Các tòa án sẽ giải thích chính xác các quy tắc kinh tế và thương mại được thiết lập trong RCEP một cách thiện chí, đồng thời thúc đẩy môi trường kinh doanh dựa trên luật pháp và định hướng thị trường quốc tế thông qua công tác xét xử các vụ án, dựa trên luật pháp và các quy định pháp lý được áp dụng.

tq-asean6.jpg
Phó Chánh án TANDTC Việt Nam Phạm Quốc Hưng dẫn đầu tham dự Diễn đàn

4. Tòa án Các bên tham dự sẽ tăng cường hơn nữa trao đổi và hợp tác trong lĩnh vực tư pháp về bảo hộ quyền sở hữu trí tuệ. Các nỗ lực phối hợp sẽ được thực hiện để cung cấp các dịch vụ tư pháp nhằm đổi mới khoa học và công nghệ, phát triển văn hóa, cạnh tranh bình đẳng và trao đổi kinh tế và thương mại ở cấp độ cao hơn trong khu vực.

5. Các bên tham dự sẽ tăng cường nghiên cứu và trao đổi về tố tụng trực tuyến nhằm đáp ứng nhu cầu về các dịch vụ tư pháp trong kỷ nguyên kinh tế số. Trên cơ sở tôn trọng và bảo vệ quyền lựa chọn mô hình tố tụng cũng như tìm kiếm thủ tục giải quyết vụ việc của các bên tranh chấp, tất cả các quốc gia tham dự sẽ chủ động xem xét thúc đẩy việc áp dụng tố tụng trực tuyến trong các vụ án dân sự và thương mại xuyên biên giới để cung cấp các dịch vụ tư pháp hiện đại hơn.

6. Các bên tham dự nhất trí tăng cường hơn nữa hợp tác đào tạo thẩm phán và trao đổi các vụ án điển hình. Với sự hỗ trợ của công nghệ thông tin hiện đại, các quốc gia sẽ nỗ lực chủ động tìm tòi các phương pháp đào tạo mới và các công cụ hỗ trợ như đào tạo từ xa, từ đó không ngừng nâng cao năng lực chuyên môn của thẩm phán, thúc đẩy cải thiện tổng thể năng lực hành pháp và tư pháp trong khu vực.

7. Các bên tham dự sẵn sàng thúc đẩy hơn nữa hợp tác tư pháp trong khuôn khổ Diễn đàn nhằm mang lại nhiều lợi ích hơn cho người dân các nước trong khu vực, và đóng góp tích cực vào việc thắt chặt hơn Quan hệ Đối thoại Trung Quốc - ASEAN.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tuyên bố Nam Ninh về Diễn đàn Tư pháp Trung Quốc – ASEAN lần thứ 3