TANDTC tham gia Diễn đàn Tư pháp Trung Quốc - ASEAN lần thứ 3

Mai Đỉnh| 20/07/2022 13:32
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Với mục tiêu tăng cường hơn nữa mối quan hệ giao lưu và hợp tác tư pháp giữa Trung Quốc và các nước ASEAN, ngày 20/7, tại Nam Ninh (Trung Quốc) diễn ra Diễn đàn Tư pháp Trung Quốc - ASEAN lần thứ 3. Đoàn TANDTC Việt Nam do Phó Chánh án Phạm Quốc Hưng dẫn đầu tham gia dự trực tuyến tại điểm cầu Hà Nội.

Diễn đàn lần này sẽ phát huy vai trò quan trọng để Trung Quốc và các nước ASEAN cùng nhau tìm kiếm những hình thức hợp tác tư pháp, phương thức cung cấp dịch vụ pháp lý mới, là sự đảm bảo tư pháp cho việc xây dựng Cộng đồng chung vận mệnh ASEAN.

Diễn đàn thảo luận với 03 chủ đề: (1) Tăng cường áp dụng các quy tắc thương mại và kinh tế RCEP mới nhằm cung cấp tốt hơn các dịch vụ tư pháp cho đầu tư và thương mại khu vực; (2) Tăng cường hợp tác về quyền sở hữu trí tuệ nhằm thúc đẩy bảo vệ quyền sở hữu trí tuệ ở cấp độ quốc tế; và (3) Thúc đẩy tố tụng trực tuyến xuyên biên giới và cung cấp hỗ trợ tư pháp nhằm phòng chống kiểm soát đại dịch và phục hồi kinh tế.

tq-asean2.jpg
Chánh án TADNTC Việt Nam Nguyễn Hòa Bình phát biểu tại Diễn đàn

Trong bài phát biểu của mình gửi đến Diễn đàn, Chánh án TANDTC Việt Nam Nguyễn Hòa Bình cho rằng, sau 30 năm, quan hệ Trung Quốc - ASEAN đã phát triển từ đối thoại lên đối tác chiến lược toàn diện, trở thành một trong những mối quan hệ đối tác năng động nhất của ASEAN. Cơ chế đối thoại và hợp tác ở các cấp đã được thiết lập, đặt nền tảng vững chắc cho sự phát triển giữa hai bên, đặc biệt là chiến lược ưu tiên đẩy mạnh các nỗ lực khôi phục các hoạt động kinh tế, giao thương.

Theo Chánh án Nguyễn Hòa Bình, Hiệp định Đối tác kinh tế toàn diện khu vực (RCEP) chính thức có hiệu lực từ ngày 01/01/2022 đã thúc đẩy thương mại hai chiều giữa ASEAN và Trung Quốc phát triển mạnh mẽ, góp phần củng cố các chuỗi cung ứng khu vực và phục hồi kinh tế sau đại dịch Covid-19.

TANDTC Việt Nam đánh giá cao việc TANDTC Cộng hòa nhân dân Trung Hoa thấu hiểu những thuận lợi và khó khăn pháp lý tiềm ẩn trước mắt, từ đó chỉ rõ nhu cầu tăng cường hiểu biết về hệ thống tư pháp giữa Trung Quốc và ASEAN nhằm tăng cường hiệu quả trong công tác giải quyết tranh chấp và phòng chống tội phạm.

"TANDTC Việt Nam cũng đánh giá cao 03 chủ đề TANDTC Cộng hòa nhân dân Trung Hoa lựa chọn để các đại biểu trình bày, thảo luận tại Diễn đàn. Những chủ đề này thể hiện tầm quan trong của các cơ quan tư pháp đối với những thay đổi trong đời sống kinh tế - xã hội, giúp xây dựng các quan hệ kinh tế, thương mại và đầu tư giữa các quốc gia hài hòa, có trật tự đồng thời củng cố và bảo vệ vững chắc những kết quả tích cực trong công tác phục hồi kinh tế sau đại dịch Covid-19", Chánh án TANDTC Việt Nam Nguyễn Hòa Bình nhận định. 

tq-asean1.jpg
Toàn cảnh Diễn đàn Tư pháp Trung Quốc - ASEAN lần thứ 3 tại Nam Ninh, Trung Quốc.

Tại diễn dàn, ông Chu Cường, Chánh án TANDTC Cộng hòa nhân dân Trung Hoa tái khẳng định, Trung Quốc và ASEAN có vị trí địa lý hết sức gần gũi, từ khi thiết lập quan hệ đối thoại vào năm 1991, với sự nỗ lực chung của Trung Quốc và các nước ASEAN, quan hệ Trung Quốc - ASEAN đã phát triển mạnh mẽ và đạt được những thành tựu rất đáng chú ý.

Tháng 11/2021, Chủ tịch Tập Cận Bình đã tham dự và chủ trì Hội nghị thượng đỉnh kỷ niệm 30 năm thiết lập quan hệ đối thoại Trung Quốc - ASEAN, cùng với lãnh đạo các nước ASEAN hoạch định một kế hoạch phát triển lâu dài; cùng bắt đầu một hành trình mới nhằm xây dựng một cộng đồng chung vận mệnh Trung Quốc - ASEAN hợp tác ngày càng chặt chẽ.

tq-asean4.jpg
Phó Chánh án TANDTC Việt Nam Phạm Quốc Hưng dẫn đầu tham gia dự trực tuyến tại điểm cầu Hà Nội.

Trung Quốc - ASEAN chính thức tuyên bố thiết lập quan hệ Đối tác chiến lược toàn diện, đây là một dấu mốc mới trong lịch sử quan hệ giữa hai bên. Từ ngày 01/01/2022, Hiệp định Đối tác kinh tế toàn diện khu vực (RCEP) chính thức có hiệu lực, tạo động lực mới cho hòa bình, ổn định, thịnh vượng và phát triển của khu vực và thế giới.

Hợp tác tư pháp luôn là lĩnh vực hợp tác quan trọng trong khuôn khổ hợp tác giữa Trung Quốc và ASEAN. Cơ quan tư pháp của Trung Quốc và các nước ASEAN đều gánh trên vai trọng trách duy trì ổn định trật tự xã hội, thúc đẩy phát triển kinh tế, bảo vệ công bằng và chính nghĩa.

Trong nhiều năm TAND Trung Quốc và các nước ASEAN luôn duy trì mối quan hệ hợp tác hữu nghị chặt chẽ, đặc biệt tại “Diễn đàn Tư pháp Trung Quốc-ASEAN” lần thứ 1 và lần thứ 2 diễn ra vào tháng 9/2014 và tháng 6/2017, Tòa án các nước đã có sự giao lưu, trao đổi kinh nghiệm hết sức thẳng thắn và sâu rộng.

tq-asean5.jpg
Ông Chu Cường, Chánh án TANDTC Cộng hòa nhân dân Trung Hoa phát biểu tại Diễn đàn

Trong những năm gần đây, căn cứ “Tuyên bố chung Nam Ninh của Diễn đàn Tư pháp Trung Quốc-ASEAN” đã được thông qua tại Diễn đàn, các bên đã tích cực triển khai nhiều hình thức hợp tác như trao đổi đoàn cấp cao, trao đổi thông tin, đào tạo Thẩm phán, tương trợ tư pháp, không ngừng tăng cường sự hợp tác thiết thực về mọi mặt.

Với chủ đề "Thành lập nền tảng hợp tác tư pháp cấp cao nhằm chung tay xây dựng con đường tơ lụa trên biển thế kỷ 21", trong bầu không khí thân thiện và thiết thực, các đại biểu (Chánh án, Phó Chánh án Tòa án các nước ASEAN, Trung Quốc...) đã trao đổi ý kiến một cách sâu sắc về các vấn đề trên.

Diễn dàn diễn ra thông qua "Tuyên bố Nam Ninh về Diễn đàn Trung Quốc - ASEAN lần thứ 3" vào chiều cùng ngày.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
TANDTC tham gia Diễn đàn Tư pháp Trung Quốc - ASEAN lần thứ 3