Tunisia: Gần 5.000 tay súng IS đang hoạt động tại Libya

Minh Thi| 27/12/2015 23:10
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Báo cáo của Bộ Nội vụ Tunisia ngày 26/12 cho biết, có khoảng 5.000 tay súng IS được cho là đang tham gia chiến đấu tại Libya, FARS đưa tin.

Libya rơi vào cuộc nội chiến lần thứ hai trong vòng chưa đầy nửa thập kỷ. Nối tiếp Iraq và Syria, quốc gia ven Địa Trung Hải đã trở thành mục tiêu cho tổ chức Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) mở rộng lực lượng và địa bàn hoạt động.

Sau cuộc nội chiến nhằm lật đổ nhà lãnh đạo Muammar Gadhafi hồi tháng 8/2011 do phe nổi dây tiến hành với sự hậu thuẫn của Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO), Libya đã không thể đạt được mục đích thiết lập một chính phủ mới ổn định như dự tính. Mặc dù nhiều cuộc đàm phán nhằm kết thúc xung đột đã diễn ra song không thể ngăn đất nước Bắc Phi này rơi vào cuộc nội chiến mới vào cuối năm 2014.

Lợi dụng tình hình, chi nhánh của tổ chức IS tại Libya đã giành quyền kiểm soát thị trấn ven biển Harawa, cách thành phố Sirte khoảng 70km về phía đông.

Tunisia: Gần 5.000 tay súng IS đang hoạt động tại Libya

Theo báo cáo của Bộ Nội vụ Tunisia, có khoảng 5.000 tay súng IS hoạt động tại Libya

Trong bài phát biểu tại hội nghị về vũ khí hủy diệt hàng loạt của IS tại Bắc Phi và Nam Địa Trung Hải ngày 26/12, phát ngôn viên Bộ Nội vụ Tunisia Walid al-Vaqini khẳng định: “Hầu hết các chiến binh IS đều là người nước ngoài và đến từ các nước Bắc Phi”. Hiện có khoảng 4.000 - 5.000 chiến binh IS được triển khai tại Libya, ông Al-Vaqini cảnh báo.

Theo ông Al-Vaqini, chỉ có 1.600 người Tunisia đang tham gia tổ chức IS tại Syria, 600 tên khác đã hồi hương và 800 tên bị tiêu diệt trong các cuộc giao tranh. Tuy nhiên, ông không đưa ra ước tính số người Tunisia đang tham gia tổ chức IS tại Libya.

Mặc dù là một trong số ít những quốc gia thành lập được chính phủ ổn định sau các cuộc nổi dậy trên quy mô lớn diễn ra vào năm 2011, song Tunisia lại là nơi có số tay súng thánh chiến nước ngoài lớn nhất tham gia các cuộc xung đột ở Syria và Libya.

Mùa hè năm 2015, hai cuộc tấn công khủng bố nhằm vào các địa điểm du lịch ở Tunisia đã khiến 59 người thiệt mạng; đồng thời tác động không nhỏ đến nền kinh tế của quốc gia mà nguồn thu nhập chủ yếu dựa vào ngành du lịch.

Tháng 11 vừa qua, Bộ Nội vụ Tunisia ngăn chặn một âm mưu tấn công khủng bố khác. 17 tay súng IS bị bắt giữ, trong đó có một số kẻ đã từng hoạt động ở Syria và Libya, Bộ trưởng Bộ Nội vụ Tunisia Rafik Chelli nói thêm.

Theo ông Rafik Chelli, những kẻ này lên kế hoạch tấn công các địa điểm quan trọng, các khách sạn, trung tâm an ninh, và các chính trị gia nhằm gây hỗn loạn cho đất nước Tunisia.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tunisia: Gần 5.000 tay súng IS đang hoạt động tại Libya