Sức Khỏe

Từ Nhật Bản về nước cắt túi mật chứa 3.200 viên sỏi

Chí Tâm 04/11/2023 - 11:11

Các bác sĩ Cần Thơ đã phẫu thuật nội soi cấp cứu cắt túi mật có chứa hơn 3.200 viên sỏi túi mật cho một bệnh nhân 29 tuổi.

Ngày 3/11, thông tin từ Bệnh viện Đa khoa TP. Cần Thơ cho biết, vừa thực hiện thành công ca phẫu thuật lấy hàng nghìn viên sỏi mật ra khỏi cơ thể của một nam bệnh nhân.

tuimat.jpeg
Hơn 3.200 viên sỏi trong túi mật của bệnh nhân. (Ảnh: BVCC)

Trước đó, anh P.V.C. (29 tuổi, ngụ huyện Trà Ôn, tỉnh Trà Vinh) nhập viện cấp cứu với triệu chứng đau bụng. Qua thăm khám, bệnh nhân được chẩn đoán viêm túi mật cấp do có nhiều sỏi trong túi mật và chỉ định phẫu thuật nội soi cắt túi mật cấp cứu.

Người nhà anh C. cho biết, cách đây khoảng 1 năm, khi đang ở Việt Nam, bệnh nhân xuất hiện triệu chứng đau bụng dữ dội, vào viện cấp cứu và được chẩn đoán viêm tụy cấp do sỏi túi mật. Được chỉ định mổ cấp cứu nhưng bệnh nhân sợ phẫu thuật nên điều trị 10 ngày hết đau rồi xuất viện.

Vào tháng 3, anh C. sang Nhật Bản hợp tác lao động. Tại đây, bệnh nhân thường đau bụng âm ỉ, ăn chậm tiêu nhưng chỉ uống thuốc cầm chừng.

Gần đây, anh C. đau bụng nhiều hơn nên đi khám, phát hiện túi mật có nhiều sỏi. Công ty khuyên anh nên về Việt Nam phẫu thuật cho đỡ chi phí.

TS.BS La Văn Phú, Trưởng Khoa Ngoại tổng hợp, trực tiếp phẫu thuật cho biết, túi mật là đường mật phụ nên khi cần thiết có thể cắt bỏ mà gần như không ảnh hưởng đến chức năng tiêu hóa và sức khỏe của người bệnh.

Hiện nay, cắt túi mật bằng phương pháp phẫu thuật nội soi là tiêu chuẩn vàng để điều trị những trường hợp sỏi túi mật có triệu chứng. Nếu bị sỏi túi mật đã có triệu chứng đau thì người bệnh nên đến bệnh viện để được phẫu thuật sớm, tránh các biến chứng đáng tiếc xảy ra.

Bác sĩ Phú khuyến cáo, người bệnh sỏi mật khi có triệu chứng đau nên phẫu thuật, nếu để lâu có thể dẫn đến các biến chứng nhiễm trùng, viêm hoại tử hay viêm tụy cấp, đe dọa đến tính mạng.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Từ Nhật Bản về nước cắt túi mật chứa 3.200 viên sỏi