Giao thông

Từ ngày mai (15/8), biển 5 số của xe không chính chủ sẽ xử lý thế nào?

Mai Đỉnh 14/08/2023 19:11

Thông tư số 24/2023/TT-BCA quy định về cấp, thu hồi đăng ký, biển số xe cơ giới chính thức có hiệu lực thi hành từ ngày mai (15/8). Trường hợp các loại xe đã đăng ký biển 5 số, trước ngày 15/8 mà chưa làm thủ tục thu hồi thì sẽ mặc định là biển số định danh của người đang đứng tên trên đăng ký xe chứ không phải người đang sử dụng.

Từ ngày 15/8, khi Thông tư số 24/2023/TT-BCA của Bộ Công an có hiệu lực, biển số ôtô, xe máy được cấp và quản lý theo mã định danh của chủ xe, còn gọi là biển số định danh. Những người đang sở hữu biển 5 số sẽ mặc định là biển số định danh.

Trước đây, biển số đi theo xe, còn sau này thì biển số định danh ra đời để quản lý theo hình thức "biển số đi theo người".

Bởi vậy những xe biển 5 số không chính chủ thì biển đó mặc định là biển số định danh của người đang đứng tên trên giấy đăng ký xe. Chủ xe trong trường hợp này được xác định là chủ cũ chứ không phải người đang sử dụng.

bien-so-dinh-danh1.jpg
Thông tư số 24/2023/TT-BCA quy định về cấp, thu hồi đăng ký, biển số xe cơ giới chính thức có hiệu lực thi hành từ ngày 15/8 (Ảnh minh họa).

Người đang sử dụng xe không chính chủ sẽ bị xử phạt nếu không làm thủ tục sang tên. Người đi sang tên phải nộp giấy khai đăng ký xe, trong đó ghi rõ quá trình mua bán và cam kết chịu trách nhiệm trước pháp luật về nguồn gốc xe; nộp thêm chứng từ chuyển quyền sở hữu của chủ xe và người bán cuối cùng (nếu có) và nộp lệ phí trước bạ.

Từ sau 15/8, người sở hữu xe không chính chủ sẽ xảy ra hai trường hợp khi đi sang tên. Một là, họ nếu còn giấy tờ mua bán sẽ bị xử phạt hành chính, sau đó làm thủ tục đăng ký sang tên.

Hai là không còn giấy tờ mua bán, công an sẽ phải niêm yết công khai trong 30 ngày rồi gửi thông báo cho người đang đứng tên trên đăng ký xe. Khi không có khiếu kiện, công an sẽ ra quyết định xử phạt hành chính sau đó làm thủ tục sang tên.

Khi bán xe, chủ xe phải giữ lại giấy đăng ký và biển số, không được giao cho chủ mới của xe. Chủ cũ phải nộp lại giấy đăng ký, biển số cho công an để làm thủ tục thu hồi.

Biển số này sẽ được cấp lại khi chủ xe đăng ký xe khác thuộc sở hữu của mình. Biển số được lưu giữ lại cho chủ xe trong 5 năm, kể từ ngày thu hồi. Quá thời hạn trên sẽ thu hồi biển số đó để đưa vào kho số thực hiện đăng ký cho xe khác. Người dân cũng không bị hạn chế số lượng biển số định danh.

Do biển số định danh chỉ áp dụng với biển 5 số nên xe đã đăng ký biển 3 hoặc 4 số trước đây vẫn tiếp tục được phép tham gia giao thông. Nếu người dân có nhu cầu, công an sẽ thu hồi biển 3 số, 4 số rồi cấp đổi sang biển 5 số để quản lý theo định danh cá nhân của chủ biển.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Từ ngày mai (15/8), biển 5 số của xe không chính chủ sẽ xử lý thế nào?