Từ nạn nhân trở thành “mẹ mìn” lừa bán phụ nữ sang xứ người

Gia Ân - Anh Thư| 16/08/2020 10:46
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Nguyễn Thị Tiên từng bị lừa bán sang Trung Quốc. Tuy nhiên, sau khi trở về Việt Nam, thay vì cảnh báo cho các cô gái việc cẩn trọng với những chiêu thức lừa đảo thì Tiên lại trở thành cánh tay đắc lực trong việc lừa bán các phụ nữ sang bên kia biên giới.

Từng bị lừa bán sang xứ người khi mới 15 tuổi

Vào tháng 5/2015, khi Nguyễn Thị Tiên (SN 1999, trú xã Nghi Phú, TP Vinh, Nghệ An) mới 16 tuổi thì đã cùng người bạn tên Võ Thị T. M. (SN 1999, trú TP.Vinh) rủ nhau đi tìm việc làm. Quá trình tìm việc, cả hai quen một người đàn ông tên Quân (SN 1990, tỉnh Bắc Giang). Quân rủ chị M. và Tiên sang Trung Quốc làm công ty với mức lương từ 7 đến 8 triệu đồng/tháng. Ngỡ gặp được người tốt, hai cô gái này liền đồng ý.

Sau một thời gian trao đổi, Quân vào Nghệ An gặp chị Tiên và M. đưa ra TP Móng Cái (Quảng Ninh) để đưa sang Trung Quốc. Khi ra đến nơi thì có Phạm Thị Mến (SN 1992, trú xã Long Sơn, huyện Anh Sơn, Nghệ An - đã lấy chồng và sinh sống ở Trung Quốc) đến đón.

Sau khi gặp nhau, Quân giao Tiên và M. cho Mến đưa sang Trung Quốc bằng đường tiểu ngạch. Sau khi vượt biên sang được Trung Quốc, 3 người này đã về nhà chồng của Mến sinh sống khoảng 2 tháng. Sau đó, Mến đã bán M. cho một người đàn ông Trung Quốc lấy về làm vợ với giá 6,5 vạn nhân dân tệ (hơn 200 triệu đồng tiền Việt Nam). Còn Nguyễn Thị Tiên được Mến bán cho một người khác với giá giá 6 vạn NDT (tương đương 198 triệu đồng). Tại thời điểm bị bán, Võ Thị T. M. mới 15 tuổi 3 tháng 8 ngày, còn Nguyễn Thị Tiên mới 15 tuổi 7 tháng 15 ngày.

Sau một thời gian bị bán làm vợ xứ người, ngày 20/7/2018, chị M. đã được Phòng Cảnh sát hình sự Công an tỉnh Nghệ An phối hợp với tổ chức Rồng Xanh giải cứu và đưa về nhà.

Trở thành “mẹ mìn” lừa bán nhiều thiếu nữ

Lại nói về phần Nguyễn Thị Tiên, sau khi bị lừa bán sang Trung Quốc, Tiên sống ổn định bên này. Dù biết rõ nhiều người phải sống cảnh khổ cực, tủi nhục vì bị lừa bán và biết hành vi này là vi phạm pháp luật nhưng Tiên đã nảy sinh ý định quay lại lừa bán những người phụ nữ khác.

Từ nạn nhân trở thành “mẹ mìn” lừa bán phụ nữ sang xứ người

Nguyễn Thị Tiên thời điểm bị bắt giữ.

Để làm điều đó, Tiên về Việt Nam móc nối với Phạm Thị Mến (người đã bán Tiên trước đó) để cùng dụ dỗ, lôi kéo người sang Trung Quốc để bán làm vợ. “Con mồi” mà Tiên và Mến nhắm đến là những cô gái có hoàn cảnh khó khăn, nhận thức hạn chế, muốn thoát nghèo. Cả hai sẽ rủ rê việc sang Trung Quốc lấy chồng hoặc làm việc sẽ có cuộc sống sung túc, người thân ở nhà nhận được khoản tiền lớn.

Theo tài liệu của cơ quan điều tra, chỉ trong thời gian ngắn, Tiên đã rủ rê được Hoàng Thị T. (SN 1993) và Hoàng Thị Tr. (SN 1996) cùng trú xã Tân Lập, huyện Bắc Sơn (tỉnh Lạng Sơn) sang Trung Quốc làm việc. Để thực hiện việc mua bán người, Tiên gọi điện và nói Mến về Việt Nam đưa hai cô gái này sang Trung Quốc để bán.

Ngày 15/7/2015, Mến về TP. Móng Cái đón hai cô gái rồi đưa về nhà chồng của mình để bán. Tại nhà Tiên, Hoàng Thị T. bị bán với giá 6 vạn NDT (Tương đương 198 triệu VNĐ), Hoàng Thị Tr. bị bán với giá 7 vạn NDT (Tương đương 231 triệu VNĐ). Tuy nhiên, gia đình chồng của Tiên chỉ đưa cho Mến 5 ngàn NDT (tương đương 17 triệu VNĐ).

Ngoài ra, Tiên còn về Việt Nam, làm quen với Huống Thị H. (SN 2003) trú xã Hạnh Dịch, huyện Quế Phong (tỉnh Nghệ An) rủ sang Trung Quốc lấy chồng. Thông qua H. Tiên tiếp tục rủ rê Lữ Thị H. (SN 1997) trú xã Mường Nọc, huyện Quế Phong sang Trung Quốc lấy chồng. Trước lời hứa sẽ được nhận 200 triệu đồng từ Tiên nên cô gái tên H. đã đồng ý.

Sau khi tìm được mối để bán, tối ngày 29/11/2019, Tiên đón hai cô gái ở Nghệ An để đưa sang Trung Quốc. Khi xe khách chở 3 người này đến địa phận xã Diễn An, huyện Diễn Châu thì bị công an tỉnh Nghệ An phát hiện bắt quả tang. Cơ quan chức năng đã bàn giao hai nạn nhân về cho gia đình. Từ lời khai của Tiên, cơ quan điều tra đã ra lệnh bắt khẩn cấp Phạm Thị Mến để điều tra về hành vi mua bán người.

Sau đó, Phạm Thị Mến và Nguyễn Thị Tiên bị truy tố về tội Mua bán người và Mua bán trẻ em. Tại phiên tòa sơ thẩm diễn ra mới đây, hai bị cáo đã thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải về hành vi phạm tội của mình.

Sau khi xem xét, đánh giá tính chất, mức độ hành vi phạm tội và vai trò của các bị cáo trong vụ án, Hội đồng xét xử đã tuyên phạt Phạm Thị Mến 5 năm tù về tội “Mua bán người”, 10 năm tù về tội “Mua bán trẻ em”. Buộc bị cáo Mến phải chấp hành hình phạt chung cho cả hai tội là 15 năm tù. Tòa cũng tuyên phạt bị cáo Nguyễn Thị Tiên 8 năm tù về tội danh trên.

Thời gian qua, Nghệ An được coi là điểm nóng của nạn mua bán người qua biên giới. Với tình hình tội phạm mua bán người ngày càng gia tăng, diễn biến tình hình tội phạm ngày càng phức tạp, tinh vi, cơ quan chức năng của tỉnh đã quyết liệt đấu tranh nhằm hạn chế loại tội phạm này. Tuy nhiên, vì nhiều lý do khác nhau như hoàn cảnh khó khăn, thiếu hiểu biết không ít nạn nhân đã sập bẫy những đối tượng mua bán người. Do đó, việc tuyên truyền, phổ biến pháp luật tới đồng bào dân tộc thiểu số, vùng cao, đặc biệt khó khăn cần phải chú trọng hơn nữa…

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Từ nạn nhân trở thành “mẹ mìn” lừa bán phụ nữ sang xứ người