Thể thao

Tứ kết Euro 2024: Đại chiến của những "ngôi sao"

Minh Anh 05/07/2024 - 10:10

Euro 2024 đã đi quá nửa chặng đường. Sau lượt vòng bảng, vòng 1/8 người hâm mộ bóng đá trên toàn thế giới đã cảm thấy thật sự phấn khích với chất lượng chuyên môn rất cao của các cuộc đối đầu. Nhưng bên cạnh đó, màn thể hiện của các ngôi sao cũng được mang ra so sánh. Tứ kết, những cầu thủ hàng đầu thế giới có cơ hội được chạm trán với cuộc đại chiến.

Sàn diễn của các tượng đài

Euro 2024 có thể sẽ là giải đấu cuối cùng của rất nhiều cầu thủ tên tuổi nổi tiếng ở 2 thập kỷ gần đây của thế giới bóng đá. Ngôi sao lớn nhất có thể kể đến là Ronaldo của Bồ Đào Nha.

Ở tuổi 39, Ronaldo đã giành mọi danh hiệu mà một cầu thủ có thể đạt được trừ World Cup. Cách đây 8 năm, Ronaldo đã cùng với các đồng đội giành được chức vô địch Euro. Nhưng sau đó, Bồ Đào Nha đã chơi thất vọng tại kỳ Euro tiếp theo và cả World Cup.

hinh-anh-15-06-2024-luc-06.17.jpeg
Vòng tứ kết Euro 2024 được đánh giá hấp dẫn nhất trong lịch sử khi chứng kiến 5 đội từng lên ngôi ở giải đấu này.

Ở độ tuổi hiện tại, Ronaldo khó có thể giữ vị trí đầu tàu của Bồ Đào Nha ở giải đấu đỉnh cao như Euro. Con số thực tế về việc anh không thể ghi bàn dù ở vòng bảng hay vòng 1/8 đã chứng minh điều đó.

Đứng trước những thách thức không hề nhỏ tại tứ kết Euro 2024, Ronaldo sẽ phải tự biết cân nhắc điều gì nên thay đổi. Đó là cái đầu nóng của anh sẽ phải biết cách cân bằng. Hạ cái tôi để hoà vào nhịp điệu chung của toàn đội.

Euro 2024 - nơi mà có thể những pha bóng đẳng cấp bậc thầy của Toni Kroos được trưng diện. Tiền vệ vừa đăng quang tại Champions League cùng Real Madrid mùa vừa rồi đã chứng tỏ vì sao anh được xem là trái tim của Đội tuyển Đức.

Nhịp độ chơi bóng của Die Mannschaft hoàn toàn phụ thuộc vào đôi chân của ngôi sao sinh năm 1990. Kỹ thuật điêu luyện, nhãn quan tinh tế và sự bình tĩnh đáng kinh ngạc của Kroos giúp cho đội bóng chủ nhà có được thế trận hoàn toàn áp đảo trước Scotland.

Đồng đội của Toni Kroos ở Real Madrid, Jude Bellingham cũng đã chứng tỏ được giá trị trong màu áo Đội tuyển Anh. Ngôi sao sinh năm 2003 được kỳ vọng là người dẫn đường cho “Tam sư” đến chức vô địch Euro đầu tiên trong lịch sử.

dt-anh4.jpg
Bên cạnh chất lượng chuyên môn rất cao của các cuộc đối đầu mà còn là màn thể hiện thuyết phục của các ngôi sao.

Giữa một tập thể còn nhiều vấn đề, Bellingham vẫn luôn thể hiện được những phẩm chất tốt nhất của mình, đó là những khoảnh khắc tỏa sáng để thay đổi cục diện trận đấu.

Cầu thủ sinh năm 2003 cũng đã chính thức vượt qua Cristiano Ronaldo để trở thành cầu thủ trẻ nhất lịch sử bóng đá châu Âu ra sân thi đấu ở 3 giải đấu lớn liên tiếp. Bellingham có giải đấu lớn đầu tiên là Euro 2020, sau đó anh tiếp tục có mặt trong thành phần “Tam sư” dự World Cup 2022 và Euro 2024.

Mới chỉ 21 tuổi, song Bellingham đã có dáng dấp của một siêu sao chuyên săn lùng danh hiệu. Thậm chí, nếu giành ngôi vô địch Euro 2024, ngôi sao tuyển Anh được dự đoán sẽ trở thành chủ nhân “Quả bóng Vàng thế giới 2024”.

Những "cuộc chiến" không khoan nhượng

Liên đoàn bóng đá châu Âu (UEFA) đã xác định xong 8 đội bóng góp mặt ở vòng tứ kết Euro 2024, đó là Tây Ban Nha, Đức, Bồ Đào Nha, Pháp, Hà Lan, Thổ Nhĩ Kỳ, Anh và Thụy Sĩ. Đây là cuộc đua đánh giá hấp dẫn nhất trong lịch sử khi chứng kiến 5 đội từng lên ngôi ở giải đấu này.

nhie.jpg
Tứ kết Euro 2024 - nơi hội tụ những anh tài.

Kết quả phân nhánh giúp cho vòng tứ kết Euro 2024 càng trở nên hấp dẫn hơn. Theo đó, ở nhánh đấu tử thần, người hâm mộ được chứng kiến tới hai cặp đấu nảy lửa được xem là chung kết sớm.

Tây Ban Nha sẽ đối đầu với Đức. Họ cho thấy sức mạnh khủng khiếp ở Euro 2024 khi toàn thắng cả 4 trận, còn Đức đang tìm lại vị thế ở giải đấu trên sân nhà.

Nhưng màn so tài này được chờ đợi, không chỉ bởi đó là cuộc chạn trán giữa 2 tiền vệ trung tâm hay nhất bóng đá hiện nay (Kroos – Rodri) mà còn bởi sự xuất hiện của bộ đôi cầu thủ trẻ tài không đợi tuổi Yamal – Musiala.

Cả hai đội đang được đánh giá là sở hữu đội hình trẻ, tài năng. Hầu hết các bàn thắng đều đến từ lối chơi chắc chắn và giàu năng lượng của các 'sao mai". Trong đó không thể không nhắc đến ngôi sao 21 tuổi Jamal Musiala của ĐT Đức, và cầu thủ trẻ nhất Euro năm nay Lamine Yamal đến từ Tây Ban Nha.

hinh-anh-28-06-2024-luc-18.36.jpeg
Yamal là mẫu cầu thủ rất khó kèm? – Ảnh: Getty

Rõ ràng, màn đọ sức giữa 2 anh chàng “tài không đợi tuổi” này ở vòng tứ kết sắp tới rất đáng được chờ đợi. Xuất phát điểm của bộ đôi này đều là những tài năng sớm nở và may mắn lọt vào mắt xanh của những tuyển trạch viên. Musiala tới Anh năm 7 tuổi, gia nhập lò Southampton và chuyển đến đội trẻ Chelsea năm 2011, ngay trong trận ra mắt màu áo xanh anh ghi đến 4 bàn thắng.

Đối với Lamine Yamal những con số thống kê không ấn tượng như thế, anh chưa ghi được bàn thắng nào, nhưng lại là cái tên đóng góp không nhỏ vào lối chơi đầy tốc độ của Tây Ban Nha. Tính ra, Yamal đã có 2 kiến tạo cho đội nhà ở kỳ Euro 2024.

Pha kiến tạo đầu tiên của Yamal là giúp cho Tây Ban Nha chấm dứt hi vọng mong manh kiếm điểm của Croatia ở ngày ra quân và mới nhất là trong trận thắng 4-1 trước Georgia tại vòng 1/8. Tình huống Yamal tạt bóng chính xác cho Ruiz băng vào ghi bàn nâng tỷ số lên 2-1 cho Tây Ban Nha đã mở ra cú lội ngược dòng cho đội nhà ở phần còn lại của trận đấu.

ronaldo-mbappe-2062-1719874853.jpg
Những màn đấu trí - so lực.

Ở cặp đấu còn lại, Bồ Đào Nha khát khao cháy bỏng trong kỳ Euro cuối cùng của C.Ronaldo, còn Pháp cùng Mbappe chỉ có mục tiêu duy nhất là giành chức vô địch.

Nhánh đấu còn lại, đội tuyển Anh được kỳ vọng lấy lại sức mạnh sau màn trình diễn chưa thuyết phục ở giải đấu năm nay. Tuy nhiên, họ sẽ phải đối đầu với Thụy Sĩ vô cùng khó chịu. Trận đấu giữa Hà Lan và Thổ Nhĩ Kỳ hứa hẹn sẽ máu lửa từ trước khi hai đội bước ra sân thi đấu.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tứ kết Euro 2024: Đại chiến của những "ngôi sao"