TT Obama tới Cuba: Bước ngoặt lịch sử trong quan hệ Mỹ - Cuba

Minh Thi| 21/03/2016 09:59
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Chiều 20/3, Tổng thống Mỹ Barack Obama đã đến Thủ đô Havana, bắt đầu chuyến công du chính thức Cuba kéo dài 3 ngày từ 20-22/3, AP đưa tin.

TT Obama tới Cuba: Bước ngoặt lịch sử trong quan hệ Mỹ - Cuba

Khách du lịch đi cạnh poster chụp hình Tổng thống Mỹ Barack Obama và Chủ tịch Cuba Raul Castro

Đây là chuyến thăm chính thức đầu tiên của một Tổng thống Mỹ đương nhiệm tới Cuba kể từ khi Tổng thống Calvin Coolidge tham dự Hội nghị Toàn châu Mỹ lần VI tại Havana hồi tháng 1/1928.

Khi vừa đáp xuống sân bay, Tổng thống Obama đã đăng trên Twitter: “Tôi mong đợi được gặp gỡ và trực tiếp lắng nghe tiếng nói của người dân Cuba”. Đón tiếp gia đình ông Obama ở sân bay là Ngoại trưởng Cuba Bruno Rodriguez, thủ lĩnh phe thiểu số ở Hạ viện - bà Nancy Pelosy, cùng một số quan chức và lãnh đạo doanh nghiệp.

Mặc dù trời đổ mưa, nhưng ông vẫn niềm nở vẫy chào những người dân xung quanh, AP cho biết. Trong khi đó, những người dân Cuba hô vang: “Fidel muôn năm, Obama muôn năm". Họ hi vọng nền kinh tế Cuba sẽ phát triển hơn nữa sau khi Washington dỡ bỏ lệnh cấm vận.

Theo lịch trình, Tổng thống Obama có cuộc hội đàm với Chủ tịch Raul Castro, sau đó phát biểu trước các doanh nghiệp. Dự kiến, ông cũng sẽ có bài phát biểu được phát trực tiếp trên truyền hình Cuba vào ngày 21/3. Cuối ngày, ông sẽ tham dự buổi đấu giao hữu bóng chày giữa đội tuyển Tampa Bay Rays và tuyển quốc gia Cuba.

Phát biểu tại Đại sứ quán Mỹ ở Havana - điểm dừng chân trong chuyến công du của Tổng thống Obama, ông khẳng định: “Đây là cơ hội lịch sử để gắn kết trực tiếp với người dân Cuba”.

Theo ông, quá trình bình thường hóa quan hệ Washington - Havana sẽ không thể đảo ngược trong những nhiệm kỳ Tổng thống kế tiếp, hoặc bị Đảng công hòa gây trở ngại.

Kể từ khi tái lập quan hệ tháng 7/2015, Mỹ và Cuba đã khôi phục quan hệ ngoại giao, ký kết hợp đồng thương mại về viễn thông và dịch vụ hàng không, mở rộng hợp tác về thực thi pháp luật và bảo vệ môi trường.

Chính quyền Obama đã nới lỏng các hạn chế cho phép người dân Mỹ tới thăm Cuba. Tuy nhiên, việc dỡ bỏ lệnh trừng phạt kinh tế đối với quốc đảo Caribe vẫn còn chờ quyết định từ quốc hội.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
TT Obama tới Cuba: Bước ngoặt lịch sử trong quan hệ Mỹ - Cuba